ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Hyundai (ฮันเด) เตรียมเปิดตัวแบทเตอรี่โซลิด-สเตท ชุดแรกเดือนหน้า (มีนาคม) โดยแบทเตอรีใหม่ช่วยให้รถไฟฟ้าเดินทางได้ไกลขึ้น และใช้เวลาชาร์จลดลง
นอกจากเปิดตัวแบทเตอรีใหม่ ยังเปิดศูนย์วิจัยใหม่ ได้แก่ Uiwang Research Center ใน Gyeonggi ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบแบทเตอรีใหม่ รวมทั้งทำโครงการนำร่องสายการผลิตแบทเตอรีแบบใหม่ ที่เรียกว่า แบทเตอรีในฝัน “Dream Battery” กระบวนการทดสอบแบทเตอรีใหม่จะเริ่มต้นภายในปีนี้ ส่วนกระบวนการผลิตระดับมวลจะเริ่มได้ในปี 2573
แบทเตอรีโซลิด-สเตท นับเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์ของรถไฟฟ้า โดยหากเปรียบเทียบกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ของเดิม อีเลคโทรไลท์แบบเหลวภายในแบทเตอรีจะถูกแทนที่ด้วยบลอคของแข็ง ทำให้มีน้ำหนักเบากว่า และให้พลังงานมากกว่าในขนาดเท่ากัน อีเลคโทรไลท์แบบของแข็งมีการปฏิกิริยาน้อยกว่าของเหลว จึงมีโอกาสติดไฟน้อย ไม่ว่าในกรณีเซลล์แบทเตอรีรั่ว หรืออุณหภูมิสูง
ยกตัวอย่าง Hyundai Ioniq 5 (ฮันเด ไอโอนิก 5) รุ่นปัจจุบัน หากใช้แบทเตอรีโซลิด-สเตท ขนาดเท่ากันจะมีระยะเดินทางเพิ่มเป็นสองเท่า ถ้าต้องการให้มีระยะเดินทาง 512 กม. เท่าเดิม สามารถลดขนาดแบทเตอรีจนเหลือน้ำหนักเพียงครึ่งเดียวของแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน
เมื่อบริษัทฯ สามารถผลิตแบทเตอรีได้เอง ทำให้ไม่ต้องซื้อแบทเตอรีจากบริษัทภายนอกอีกต่อไป ซึ่งปัจจุบัน Hyundai ใช้แพคแบทเตอรีจาก CATL, LG Energy Solution และอีกหลายบริษัท