ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Mercedes-Benz (เมร์เซเดส-เบนซ์) กำลังทดสอบแบทเตอรีโซลิดสเตท เพื่อปลดลอคขีดจำกัดระยะเดินทางเกินกว่า 620 ไมล์ หรือ 998 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง คาดว่าจะเปิดสายการผลิตรถที่ใช้แบทเตอรีชนิดนี้ก่อนสิ้นทศวรรษนี้
การทดสอบระยะแรกอยู่ในขั้นตอนการประเมินประสิทธิภาพ, ความทนทาน และสมรรถนะของแพคแบทเตอรี โดยความร่วมมือของ Mercedes-Benz และ Factorial Energy ซี่งมีฐานการผลิตในสหรัฐอเมริกา
Mercedes-Benz เลือกรถไฟฟ้า EQS (อีคิวเอส) สำหรับทดสอบแบทเตอรีใหม่ ด้วยการทดสอบบนถนนสาธารณะเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยรถที่ใช้ในการทดสอบต้องปรับแต่งเล็กน้อย เพื่อติดตั้งแพคแบทเตอรีใหม่
แพคแบทเตอรีต้นแบบใช้การยึดเซลล์แบทเตอรีแบบลอยตัว ด้วยกระบอกลม (Pneumatic Actuators) ซึ่งพัฒนาโดยทีมวิศกรรถแข่งสูตรหนึ่งใน Brixworth ทำหน้าที่ปรับการยึดแบทเตอรี ที่ขยายตัวขณะชาร์จ และหดตัวเมื่อจ่ายกระแสไฟ ช่วยให้แบทเตอรีมีความเสถียร และอายุการใช้งานยาวนาน
แพคแบทเตอรีโซลิดสเตทตัวต้นแบบเป็นชนิด 12 ช่องจาก Mercedes-Benz EQS สามารถรองรับหลายความจุ จากการทดสอบพบว่าชุดแพคแบทเตอรีใหม่มีระยะเดินทางเพิ่มขึ้นถึง 25 % เมื่อเทียบกับแบทเตอรีลิเธียมไอออนที่มีขนาด และน้ำหนักเท่ากัน
Mercedes-Benz EQS 450+ ใช้แบทเตอรีลิเธียมไอออนขนาด 118 กิโลวัตต์ มีระยะเดินทางต่อการชาร์จตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP ที่ 511 ไมล์ หรือ 822 กม. และคาดว่าแบทเตอรีโซลิดสเตทจะช่วยให้ EQS คันต้นแบบมีระยะเดินทางไกลกว่า 620 ไมล์ หรือ 998 กม. ในสภาพการใช้งานจริงบนท้องถนน
Factorial Energy แจ้งว่าแบทเตอรีที่ใช้แก่ Mercedes-Benz มีความหนาแน่นพลังงานมากถึง 391 กิโลวัตต์/กิโลกรัม และรองรับการชาร์จมากกว่า 106 แอมพ์ชั่วโมง แพคแบทเตอรีใหม่ใช้ขั้วบวกวัสดุลิเธียม (lithium-metal) และวัสดุคั่นด้วยโพลิเมอร์
Mercedes-Benz จะทดสอบเทคโนโลยีใหม่กับ EQS ต้นแบบ ด้วยเทคโนโลยีแบทเตอรีโซลิดสเตทขั้นสูงที่เรียกว่า “Solstice” ซึ่งเป็นการร่วมมือพัฒนาของ Mercedes-Benz และ Factorial Energy โดยใช้อีเลคโทรไลท์วัสดุซัลไฟด์ของแข็งแทนโพลิเมอร์ คาดว่ามีความหนาแน่นพลังงานที่ 450 วัตต์ชั่วโมง/กิโลกรัม และมีระยะเดินทางไกลกว่าแบทเตอรีลิเธียมไอออนในปัจจุบันถึง 80 %
Mercedes-Benz ก้าวไปอีกระดับด้วยอินเวอร์เตอร์ซิลิคอนคาร์ไบด์ ซึ่งอยู่ในระหว่างการพัฒนาที่สำนักงาน AMG High Performance Powertrain ใน Brixworth ซึ่งจะยกระดับประสิทธิภาพกำลัง และสมรรถนะของรถรุ่นต่อไปในอนาคต
บทความแนะนำ