ธุรกิจ
Bosch เผยการเติบโตในจีน

เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน และชตุทท์การ์ท ประเทศเยอรมนี-ใธุรกิจยานยนต์ของ Bosch (บอช) ในจีนเติบโตขึ้นร้อยละ 4 คิดเป็นจำนวน 116.6 พันล้านหยวน (ประมาณ 15 พันล้านยูโร) โดยคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 80 ของรายได้ของ Bosch ในจีน ซึ่งบ่งชี้ว่าธุรกิจด้านยานยนต์ของ Bosch ในจีนเติบโตเร็วกว่าตลาด จากตัวเลขของ Bosch อัตราผลิตยานยนต์ในจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 เทียบกับปีก่อนหน้า ในปี 2567 จีนผลิตยานยนต์ได้กว่า 31.3 ล้านคัน ในจำนวนนี้ กว่าประมาณ 27.5 ล้านคันเป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และประมาณ 4 ล้านคันเป็นรถยนต์เชิงพาณิชย์ ในภาพรวมผลประกอบการของบ๊อชในจีนอยู่ในระดับดีกว่าร้อยละ 65 ของคำสั่งซื้อใหม่ที่ธุรกิจยานยนต์ของ Bosch ได้รับในปีที่แล้วมาจาก 2 ส่วนที่เป็นรากฐานสำคัญในอนาคต ได้แก่ ระ บบส่งกำลังไฟฟ้า และซอฟท์แวร์ที่ควบคุมยานยนต์
สเตฟาน ฮาร์ตุง ประธานคณะกรรมการบริหารของ Robert Bosch GmbH กล่าวว่า Bosch กำลังขับเคลื่อนการพัฒนาธุรกิจในประเทศจีนในอัตราเร่ง และนำการพัฒนาเหล่านี้ออกสู่ตลาดได้สำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในด้านของอินโฟเทนเมนท์ การช่วยเหลือผู้ขับขี่ และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Bosch ยังเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมในตลาดจีนที่มีการแข่งขันสูงอีกด้วย ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ซึ่งตอกย้ำการเติบโตของเราในประเทศจีน และคำสั่งซื้อใหม่
แนวโน้มการใช้ซอฟท์แวร์เชื่อมต่อระบบในรถยนต์ที่ทันสมัย สอดคล้องกับปริมาณของการใช้คอมพิวเตอร์ในรถยนต์ที่ลดลงแต่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปัจจุบัน Boschได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายแรกสำหรับคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงดังกล่าวในประ เทศจีน ซึ่งจะนำไปใช้ในส่วนควบคุมยานยนต์ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI Cockpit) คอมพิวเตอร์เครื่องนี้มีพโรเซสเซอร์ที่เรียกว่า System on a Chip (SoC) ซึ่งสามารถประมวลผลชุดข้อมูลขนาดใหญ่จากแบบจำลองภาษาขนาดใหญ่ สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ในส่วนการควบคุมที่ใช้ระบบ AI ผู้ขับขี่สามารถพูดคุยกับรถยนต์ได้อย่างเป็นธรรมชาติ และโต้ตอบกับรถยนต์ได้ราวกับกำ ลังสนทนากับมนุษย์ ข้อดีอีกประการก็คือ สามารถติดตั้งฟังค์ชัน และแอพพลิเคชันใหม่ๆ ผ่านระบบไร้สายได้ หรือผ่านการอัพ เดทซอฟท์แวร์ การผลิตคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงดังกล่าวของ Bosch จะได้รับการติดตั้งในยานยนต์รุ่นต่างๆ เป็นครั้งแรกภายในปีนี้โดยการผลิตจะเริ่มต้นด้วยหน่วยจำนวนหกหลัก คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงของ Bosch ยังมีความสามารถในการผสานรวม ซึ่งหมายความว่าสามารถรวมโดเมนต่างๆ เช่น ระบบอินโฟเทนเมนท์ และระบบช่วยเหลือการขับขี่ไว้ใน ระบบบนชิพเดียวได้ (SoC) สิ่งนี้สร้างแรงจูงใจสำหรับผู้ผลิตยานยนต์เนื่องจากช่วยให้การใช้พื้นที่สำหรับการติดตั้งลดลง และการเดินสายไฟที่ง่ายดายมากขึ้น และมีต้นทุนที่ลดลง
Bosch ตอบสนองความต้องการระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง
กลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Bosch สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ยังรวมถึงระบบโมดูลาร์ที่ยืดหยุ่นสำหรับฟังค์ชันช่วยเหลือผู้ขับขี่อีกด้วย กลุ่มผลิตภัณฑ์ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง ADAS ของบริษัททำให้ผู้ผลิตทั่วโลกสามารถนำฟังค์ชันดังกล่าวออกสู่ตลาดได้รวดเร็ว และคุ้มต้นทุนมากขึ้น Bosch ได้ลูกค้ารายใหม่จำนวนมากในประเทศจีน สำหรับกลุ่มผลิต ภัณฑ์ ADAS ในกลุ่มลูกค้าระดับกลางและระดับสูง “จีนเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงมาก โดยมีผู้ขับขี่ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและมีกำลังซื้อสูง Bosch ทำงานร่วมกับผู้ผลิตในจีนเกือบทั้งหมด รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ระดับนานาชาติจำนวนมากที่ดำเนินการในจีนด้วย” Markus Heyn สมาชิกคณะกรรมการบริหารของ Robert Bosch GmbH และประธานของ Bosch Mobility กล่าวถึง กลุ่มผลิตภัณฑ์ Bosch ADAS ผู้ผลิตรถยนต์สามารถเลือกใช้ตัวแปรที่กำหนดค่าไว้ล่วงหน้า 3 แบบ จากนั้นจึงรวมเข้ากับรถยนต์ที่ผลิตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ตัวแปรที่กำหนดค่าไว้ล่วงหน้าครอบคลุมกลุ่มรถยนต์ทั้งหมด ตั้งแต่รถยนต์ระดับเริ่มต้น และรถยนต์นั่งหรูหราระดับกลางไปจนถึงรถยนต์ระดับพรีเมียม หรืออีกทาง โมดูลแต่ละโมดูลสามารถรวมกันได้อย่างยืดหยุ่นตามความต้องการซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตมีอิสระในการออกแบบมากขึ้นในการผสานระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่เข้ากับรถ ยนต์ของตนในลักษณะเฉพาะของแต่ละแบรนด์
ความต้องการในระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงที่ปล่อยให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้นั้นมีมากเป็นพิเศษในหมู่ผู้ผลิตในจีน โดยรถยนต์ใหม่มากกว่าครึ่งหนึ่งที่จำหน่ายในจีนในปี 2567 นั้นมีโซลูชันการขับเคลื่อนอัจฉริยะ ระดับ 2 หรือสูงกว่า คาดว่าจะมีการเติบ โตอย่างรวดเร็วจนถึงสิ้นทศวรรษนี้
ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนใช้ระบบเบรคไฟฟ้าอันล้ำสมัยของ Bosch
อนาคตของซอฟท์แวร์ที่ใช้กับเทคโนโลยียานยนต์จำเป็นต้องมีการคิดทบทวนฮาร์ดแวร์ใหม่เช่นกัน Bosch ถือเป็นผู้บุกเบิกและมีข้อได้เปรียบในด้านฮาร์ดแวร์ และซอฟท์แวร์เท่าๆ กัน บริษัทเทคโนโลยีไม่เพียงแต่ได้รับคำสั่งซื้อจากลูกค้ารายแรกในจีนในส่วนการควบคุมยานยนต์ AI ใหม่เท่านั้น แต่ยังได้รับคำสั่งซื้อจากจีนเป็นรายแรกสำหรับระบบเบรคไฟฟ้าอันล้ำสมัยใหม่ด้วย บริษัทผลิตรถยนต์ชั้นนำของจีนจะใช้ระบบนี้ในรถยนต์เพียงบางรุ่น ด้วยระบบเบรคไฟฟ้า เส้นสัญญาณซ้ำซ้อนจะส่งคำสั่งเบรคของผู้ขับขี่ด้วยไฟฟ้า ระบบเบรคไฟฟ้าดังกล่าว จะไม่มีการเชื่อมต่อกลไกทางกายภาพจากแป้นเหยียบไปยังระบบเบรคส่วนที่เหลือทั้งหมด แนวคิดใหม่ตั้งอยู่บนพื้นฐานโซลูชันที่มีประสิทธิภาพ และแข็งแกร่งด้วยตัวกระตุ้นเบรคไฮดรอลิคสระ 2 ตัว ได้แก่ ตัวกระตุ้นเบรคไฟฟ้า และ ESP โดย Bosch สามารถขายโซลูชันดังกล่าวให้กับผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปรายหนึ่งนอกเหนือจากโซลูชันไฮดรอลิคแล้ว Bosch ยังพัฒนาระบบไฟฟ้าเครื่องกลอีกต่างหากด้วย การเปลี่ยนแปลงไปสู่ความคล่องตัวที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ต้องการแนวทางใหม่ในการบังคับเลี้ยวเช่นกัน ระบบพวงมาลัยแบบบังคับเลี้ยวด้วยสายไฟจะเข้ามาแทนที่การเชื่อมต่อทางกลไกระหว่างพวงมาลัย และกลไกพวงมาลัย โดยบริษัทร่วมทุน Bosch Huayu Steering Systems สามารถสร้างแรงจูงใจผู้ผลิตในประเทศสามรายสำหรับระบบพวงมาลัยแบบบังคับเลี้ยวด้วยสายไฟรุ่นใหม่ได้แล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มผลิตได้ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2568
ไฮไลท์ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ ของ Bosch ในงาน Auto Shanghai ได้แก่ ระบบไฟฟ้า 48 โวลท์สำหรับรถยนต์ในอนาคตที่กำ หนดโดยซอฟท์แวร์ เรดาร์รุ่นใหม่ที่มี SoC ของ Bosch เอง และกล้องมัลทิฟังค์ชันรุ่นใหม่ SoC ผสานพลังพลังการประมวลผลขั้นสูงด้วยขนาดที่เล็ก ในขณะที่กล้องมัลทิฟังค์ชันมีอัตราส่วนระหว่างราคา และประสิทธิภาพที่สมดุล และเปิดใช้งานฟังค์ชันช่วยขับขี่ และจอดรถได้แม้ในกลุ่มรถยนต์ขนาดเล็กที่คำนึงถึงช่วงราคา การผลิตเต็มรูปแบบสำหรับตลาดจีนมีกำหนดจะเริ่มในปี 2569 กล้องของ Bosch เป็นอินเตอร์เฟศกลางสำหรับการรวมข้อมูลเซนเซอร์ต่างๆ โดยจะรวมข้อมูลจากเซนเซอร์ภาพของตัวเอง รวมถึงเรดาร์สูงสุด 5 ตัว และกล้องภายในรถ เป็นต้น
จีนเป็นตลาดชั้นนำของโลกด้านยานยนต์ไฟฟ้า
จีนไม่เพียงแต่เป็นผู้ขับเคลื่อนนวัตกรรมสำหรับรถยนต์ที่กำหนดโดยซอฟท์แวร์ และระบบช่วยเหลือขั้นสูงเท่านั้น ความต้อง การรถยนต์ไฟฟ้าและยานพาหนะที่มีระบบส่งกำลังทางเลือกยังสูงอีกด้วย ในปี 2567 ยานยนต์แนวคิดพลังงานใหม่ (NEV) มีส่วนแบ่งถึงร้อยละ 40 ซึ่งเทียบเท่ากับรถยนต์กว่า 13 ล้านคัน ซึ่งรวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรี และรถยนต์ไฮบริดแบบเสียบปลั๊ก รถยนต์ไฟฟ้าที่มีระบบขยายระยะทางการขับขี่ด้วยการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อชาร์จแบทเตอรี และรถยนต์เซลล์พลังงานเชื้อเพลิง ระบบขับเคลื่อนเพลาไฟฟ้าของ Bosch หรือ E-Axle ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน ซึ่งเป็นโซลูชันแบบครบวงจรที่ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า อุปกรณ์อีเลคทรอนิคกำลัง และระบบส่งกำลัง ชิพซิลิคอนคาร์ไบด์ของ Bosch เองช่วยให้ระยะทางการขับขี่ยาวขึ้น และกระบวนการชาร์จมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งขยายระยะทางของรถยนต์ได้มากถึงร้อยละ 6 เมื่อเทียบกับชิพที่ใช้ซิลิคอนเพียงอย่างเดียว ในกลุ่มยานยนต์เชิงพาณิชย์ Bosch กำลังตอบสนองคำขอของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นสำหรับโมดูลพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงการขับเคลื่อน และได้ส่งมอบโมดูลเหล่านี้ไปแล้วหลายพันโมดูลในจีน