ธุรกิจ
Porsche เผยโฉม 911 Spirit 70 รุ่นเปิดประทุนลิมิเทด
ชตุทท์การ์ท-Porsche (โพร์เช) เผยโฉม 911 Spirit (911 สปิริท) 70 รุ่นเปิดประทุนลิมิเทด ที่ถ่ายทอดกลิ่นอาย และเสน่ห์จากยุค 1970 และต้นทศวรรษ 1980 อย่างเต็มเปี่ยม ผลิตเพียง 1,500 คันทั่วโลก ภายใต้แนวคิด Heritage Design ซึ่งเป็นกลยุทธ์การนำแรงบันดาลใจจากอดีตกลับมาสู่รถรุ่นใหม่
Michael Mauer รองประธานฝ่ายออกแบบ (Vice President Style Porsche) กล่าวว่า Porsche เผยโฉม 911 Spirit 70 รุ่นเปิดประทุนลิมิเทด ที่ถ่ายทอดกลิ่นอาย และเสน่ห์จากยุค 1970 และต้นทศวรรษ 1980 อย่างเต็มเปี่ยม ผลิตเพียง 1,500 คันทั่วโลก ภายใต้แนวคิด Heritage Design ซึ่งเป็นกลยุทธ์การนำแรงบันดาลใจจากอดีตกลับมาสู่รถรุ่นใหม่ รุ่นนี้โดดเด่นด้วยสีพิเศษ “Olive Neo” และการตกแต่งภายในสุดคลาสสิคด้วยลวดลาย “Pasha” อันเป็นตำนาน สะท้อนถึงความหรูหรา และเอกลักษณ์ของรถสปอร์ทในยุคนั้น พื้นฐานของ 911 Spirit 70 คือ 911 Carrera GTS Cabriolet (911 คาร์เรรา จีทีเอส กาบริโอเลต์) เจเนอเรชันล่าสุด ที่มาพร้อมระบบ Performance Hybrid รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งประกอบด้วยระบบไฟฟ้าแรงสูง, eTurbo และมอเตอร์ไฟฟ้าในชุดเกียร์ PDK โดยผสานการทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ Boxer ขนาด 3.6 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ ให้พละกำลังรวมสูงสุดที่ 398 กิโลวัตต์ (541 แรงม้า) และแรงบิดสูงสุด 610 นิวทันเมตร 911 Spirit 70 พร้อมเปิดให้สั่งจองแล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มส่งมอบในยุโรปตั้งแต่เดือนเมษายน 2025 เป็นต้นไป และจะทยอยวางจำหน่ายในตลาดอื่นๆ ตามลำดับ
รถรุ่น Heritage Design มีบทบาทเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ โดยเฉพาะในมุมของการออกแบบ ทุกเส้นสายของ Porsche ล้วนเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ของแบรนด์ และรถลิมิเทดเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า เราสามารถนำองค์ประกอบจากอดีตมาตีความใหม่อย่างทันสมัยได้อย่างไร
Alexander Fabig รองประธานฝ่ายการปรับแต่งเฉพาะบุคคล และรถคลาสสิค (Vice President Individualisation and Classic) กล่าว รถลิมิเทดเหล่านี้ได้รับความนิยมอย่างมากจากลูกค้าทั่วโลก 2 รุ่นก่อนในกลยุทธ์ Heritage Design สามารถถ่ายทอดไลฟ์สไตล์ของยุคสมัยในอดีตกลับมาได้อย่างสวยงาม และสร้างแรงตอบรับอันยอดเยี่ยม เรารู้สึกภูมิใจที่จะนำเสนอรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นอีกคอลเลคชันที่เปี่ยมด้วยความเอกซ์คลูซีฟอย่างแท้จริง
รถรุ่นพิเศษภายใต้แนวคิด Heritage Design ไม่เพียงเป็นการยกย่องประวัติศาสตร์ของ Porsche เท่านั้น แต่ยังเน้นย้ำมิติด้านไลฟ์สไตล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวคิดหลักภายใต้กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ของ Porsche ที่มุ่งสร้างประสบการณ์ และอารมณ์ร่วมให้แก่ผู้ขับขี่อย่างลึกซึ้ง รุ่นแรกของซีรีส์นี้ คือ 911 Targa 4S Heritage Design Edition (911 ทาร์กา 4 เอส เฮอริเทจ ดีไซจ์น เอดิชัน) ซึ่งเปิดตัวในปี 2020 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากยุค 1950 ถึงต้นทศวรรษ 1960 ต่อมาในปี 2022 Porsche ได้เปิดตัวรถสะสมรุ่นที่ 2 ภายใต้แนวคิดเดียวกัน นั่นคือ 911 Sport Classic (911 สปอร์ท คลาสสิค) ซึ่งสะท้อนสไตล์แห่งยุค 1960 ถึงต้นยุค 70 ได้อย่างชัดเจน โดยผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,250 คัน
911 Spirit 70 รุ่นใหม่ คือ บทต่อยอดครั้งสำคัญ ซึ่งไม่เพียงสืบสานดีเอนเอของรุ่นก่อนหน้า แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการขยายขอบเขตบริการปรับแต่งเฉพาะบุคคลของ Porsche ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ผ่านแผนก Porsche Exclusive Manufaktur ที่มีตัวเลือกให้ลูกค้าเลือกสรรได้มากกว่า 1,000 รายการ ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา ยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ตกแต่งจาก Exclusive Manufaktur เพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 2 เท่า/คัน สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการด้านความเฉพาะตัวที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มลูกค้าทั่วโลก เพื่อรองรับความต้องการอันหลากหลายในอนาคต Porsche มีแผนขยายศักยภาพของแผนก Exclusive Manufaktur อย่างมีนัยสำคัญ
สี Turbonite ยังเป็นโทนสีหลักของตราสัญลักษณ์ (Crest) ที่ออกแบบมาพิเศษสำหรับรถยนต์ตระกูล Turbo โดยเฉพาะ ในเร็วๆ นี้ รถรุ่นสมรรถนะสูงระดับเรือธงทั้งหมดของ Porsche จะได้รับการติดตั้งตราสัญลักษณ์พิเศษนี้ ทั้งที่ด้านหน้า ตัวรถ, ล้ออัลลอยน้ำหนักเบา (Light Alloy Wheels) และบนพวงมาลัย
Porsche Design ยังได้รังสรรค์นาฬิกาคโรโนกราฟคุณภาพสูงแบบเอกซ์คลูซีฟ สำหรับผู้ซื้อรถรุ่นนี้ ดีไซจ์นของนาฬิกาเรือนนี้สะท้อนรายละเอียดจาก 911 Spirit 70 ได้อย่างมีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะลวดลาย Pasha สีดำเงาบนหน้าปัด ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากลายเบาะกลางของรถรุ่นพิเศษคันนี้โดยตรง
Porsche Lifestyle Collection ที่ออกแบบมาให้เข้าชุดกับ 911 Spirit 70 เปิดโอกาสให้คุณได้ย้อนสู่ยุค 1970 อย่างมีสไตล์ และเต็มไปด้วยความคลาสสิคที่แท้จริง กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับนักสะสมสุดพิเศษนี้ประกอบด้วยเสื้อผ้าแนว Daywear, Sportswear แอคเซสซอรีไลฟ์สไตล์ และโมเดลรถที่ถ่ายทอดจิตวิญญาณของยุคนั้นได้อย่างลงตัว
คอนเซพท์สีพิเศษ และตราสัญลักษณ์แบบย้อนยุค : ดีไซจ์นภายนอก
ทีมนักออกแบบ และผู้เชี่ยวชาญด้านสีของ Porsche ได้รังสรรค์สี Olive Neo ขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับ 911 Spirit 70 เป็นเฉดเขียวเข้มที่หรูหรา ที่ให้กลิ่นอายของความคลาสสิคแต่แฝงไว้ด้วยความทันสมัยอย่างมีรสนิยม เพื่อเพิ่มมิติ และความโดดเด่นยิ่งขึ้น Porsche เลือกใช้สี Bronzite ซึ่งเป็นโทนเทา-ทอง (Grey-Gold) สำหรับการตกแต่งส่วนต่างๆ ของตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นส่วนล่างของกันชนท้าย ด้านหน้ารถ และล้อ Sport Classic ดีไซจ์นแบบ "Fuchs" ที่เป็นซิกเนเจอร์อันโด่งดังของแบรนด์ หลังคาผ้าใบเป็นสีดำ เช่นเดียวกับกรอบกระจกบังลมหน้า รับกับรายละเอียดโดยรวม เพิ่มความเฉียบคมให้แก่ภาพลักษณ์ของรถสปอร์ทเปิดประทุนรุ่นนี้อย่างลงตัว
บนฝากระโปรงหน้าของรถ ประดับด้วยแถบตกแต่งสามเส้นในสีดำแบบ Silk Gloss ซึ่งเป็นดีเทลที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสติคเกอร์เพื่อความปลอดภัยในยุค 1970 ยุคนั้นนักขับรถสปอร์ตมักติดแถบลายยาวตามตัวถัง เพื่อให้รถสามารถมองเห็นได้ชัดเจนจากกระจกมองหลัง โดยเฉพาะบนทางด่วนหรือในสนามแข่งที่ใช้ความเร็วสูง แถบตกแต่งนี้ถูกใช้ต่อเนื่องไปยังหลังคาผ้าใบแบบ Tone-on-Tone และยังมีกราฟิคด้านข้างตัวรถ พร้อมตัวอักษร Porsche และวงกลมหมายเลขสตาร์ท หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Lollipop" ในสีดำแบบ Silk Gloss พร้อมหมายเลขเฉพาะสำหรับแต่ละคัน รายละเอียดเหล่านี้สะท้อนถึงรากฐานแห่งความสปอร์ทของแบรนด์ Porsche อย่างแท้จริง
หนึ่งในตัวอย่างที่สะท้อนความลงตัวระหว่าง "ประเพณี" และ "นวัตกรรม" ได้อย่างชัดเจน คือ บริเวณกลางฝากระโปรงหน้าของ 911 Spirit 70 ซึ่งประดับด้วยตราสัญลักษณ์ Porsche Crest ที่แทบจะถอดแบบมาจากดีไซจ์นคลาสสิคของปี 1963 บริเวณแก้มข้างของตัวรถยังมีตรา “Porsche Exclusive Manufaktur” สีทอง ซึ่งบ่งบอกถึงความพิถีพิถันในการผลิตระดับงานคราฟท์ ด้านหลังของตัวรถ บนกระจังฝาท้าย ติดตั้งตรา Porsche Heritage ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากตราสัญลักษณ์บนรถ Porsche 356 ที่เคยมอบให้เมื่อรถผ่านระยะทาง 100,000 กม. ในช่วงทศวรรษ 1950 อีกรายละเอียดสุดพิเศษ คือ ตัวอักษร Porsche และชื่อรุ่นที่ด้านท้าย ที่มาในโทนสีทองสะท้อนแสง โดยผ่านกระบวนการเคลือบผิวด้วยทองชุบแบบ Galvanised Gold-Plating จนได้ความแวววาวงดงามอย่างเหนือระดับ
ห้องโดยสารเต็มไปด้วยความทรงจำจากสนามแข่ง : ลวดลาย “Pasha” และงานออกแบบภายในสุดประณีต
ไฮไลท์สำคัญภายในห้องโดยสารของ 911 Spirit 70 คือ ผ้าลวดลายคลาสสิค Pasha ในโทนสี ดำ/Olive Neo ที่โดดเด่น และมีเอกลักษณ์ ลวดลายกราฟิคของผ้านี้ได้รับแรงบันดาลใจจากธงตราหมากรุกที่โบกสะบัดในสนามแข่ง สี่เหลี่ยมขนาดต่างกันที่จัดวางอย่างชาญฉลาดสร้างมิติความเคลื่อนไหวในลายผ้า แตกต่างจากการใช้ผ้า Jacquard Velour แบบดั้งเดิมในอดีต รุ่นนี้เลือกใช้สิ่งทอที่ผสานกับเส้นใยแบบ Flock Yarns ช่วยเสริมคาแรคเตอร์สปอร์ทให้เด่นชัดยิ่งขึ้น พร้อมมอบผิวสัมผัสที่นุ่มสบาย และความสะดวกสบายที่เหนือกว่า โดยเฉพาะในการเดินทางไกล
ภายในห้องโดยสารของ 911 Spirit 70 ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันทุกองค์ประกอบ เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ผสานความหรูหราเข้ากับกลิ่นอายแห่งความคลาสสิคอย่างสมบูรณ์แบบ เบาะนั่งแบบ Sports Seats Plus ปรับได้ถึง 18 ทิศทาง มาพร้อมแผงกลางที่หุ้มด้วยผ้าลวดลาย Pasha ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะรุ่นเดียวกันกับที่ใช้ตกแต่งบนกระจกมองข้างด้านในประตู และแม้แต่ในกล่องเก็บของหน้ารถ ลูกค้ายังสามารถเลือกอัพเกรดเพิ่มเติม ด้วยการตกแต่งลวดลาย Pasha บริเวณด้านหลังพนักพิงเบาะ และบนแผงคอนโซลหน้า เป็นออพชันเสริมที่ช่วยยกระดับความพิเศษให้เหนือระดับขึ้นอีกขั้น ภายในตกแต่งด้วยหนังแท้ Club Leather สีดำ Basalt Black เย็บตะเข็บด้วยด้ายสี Olive Neo เข้ากับธีมสีหลักของรถ โดย แพคเกจภายในหนังคลับนี้ถูกรวมไว้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน นอกจากนี้ พรมห้องสัมภาระด้านท้ายยังมาในแบบพลิกกลับได้ (Reversible Boot Mat) พร้อมลวดลาย Pasha เช่นกัน
ความพิเศษยังขยายไปถึงแผงหน้าปัดที่ออกแบบโดยผสานดีไซจ์นวินเทจเข้ากับเทคโนโลยีล้ำสมัย หน้าจอแสดงผลความละเอียดสูงขนาด 12.65 นิ้ว ออกแบบให้สื่อถึงความคลาสสิค มาพร้อมเข็มสีขาว และเส้นสเกลในรูปแบบแอนาลอก ขณะที่ตัวเลขสีเขียวได้รับแรงบันดาลใจจากเรือนไมล์ของ Porsche 356 รุ่นในตำนาน สัญลักษณ์ชื่อรุ่นถูกบรรจงผสานอย่างประณีตลงในมาตรวัดรอบแบบดิจิทอลเต็มรูปแบบ (Fully Digital Rev Counter) ซึ่งเป็นฟีเจอร์เฉพาะสำหรับรุ่นนี้ เช่นเดียวกับนาฬิกาจับเวลารุ่นพิเศษของระบบ Sport Chrono ก็มาพร้อมเข็มสีขาว และตัวเลขสีเขียว ซึ่งเป็นดีไซจ์นเฉพาะสำหรับ 911 Spirit 70
ย้อนเวลาอย่างมีสไตล์สู่ยุค 70
Porsche เตรียมนำเสนอประสบการณ์ดิจิทอลรูปแบบใหม่ผ่านแอพพลิเคชันสำหรับ Apple Vision Pro ที่จะพาผู้ใช้งานย้อนสู่บรรยากาศแห่งทศวรรษ 1970 และออกแบบรถในฝันของตนเองได้อย่างมีอิสระภายในแอพพลิเคชัน ผู้ใช้สามารถปรับแต่ง Porsche 911 Spirit 70 แบบทีละขั้นตอน พร้อมทั้งเรียนรู้แรงบันดาลใจ และดีไซจ์นอันเป็นเอกลักษณ์ของยุคนั้นไปพร้อมกัน แอพพลิเคชันนี้จะเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทาง App Store สำหรับ Apple Vision Pro ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2025 ซึ่งตรงกับช่วงเปิดตัว 911 Spirit 70
ABOUT THE AUTHOR

นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
พิสูจน์อักษร โดย : กชรัตน์ สุวรรณหงษ์