ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า CATL บริษัทผู้ผลิตแบทเตอรีใหญ่ที่สุดในโลก เป็นบริษัทแรกที่ผ่านการทดสอบ “มาตรฐานความปลอดภัยระดับชาติ” ซี่งเป็นข้อกำหนดล่าสุด และได้รับการยอมรับว่าเป็นแบทเตอรี “ไม่ติดไฟ และไม่ระเบิด” ซึ่งเป็นข้อกำหนดที่จะประกาศบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2569 โดยกำหนดให้แบทเตอรี ต้องไม่ติดไฟ และระเบิด แม้มีการลัดวงจรภายในก็ตาม
มาตรฐานแห่งชาติฉบับใหม่ เป็นข้อกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยของแบทเตอรี คือ GB 38031-2025 ประกาศใช้เมื่อ 28 มีนาคม 2568 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเพิ่มหัวข้อการทดสอบการกระจายความร้อน มาตรฐานใหม่บังคับให้แบทเตอรีต้องไม่ติดไฟ หรือระเบิด ขณะที่ไม่มีความร้อนจากภายนอก ควันจากแบทเตอรีต้องไม่เป็นพิษต่อผู้โดยสารในรถ ขณะที่มาตรฐานเดิมกำหนดให้ มีระบบเตือน ก่อนการติดไฟ หรือระเบิด
เพื่อให้เป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด แบทเตอรีต้องผ่านการทดสอบแบบใหม่ทั้งหมด การทดสอบแรก คือ การกระแทกจากใต้แบทเตอรี เพื่อการประเมินความสามารถของการป้องกันแบทเตอรี การทดสอบที่สอง แบทเตอรีต้องผ่านการทดสอบชาร์จเร็วจำนวน 300 รอบ/การชาร์จ โดยไม่ติดไฟ หรือระเบิด จากนั้นจะนำไปทดสอบว่ามีการลัดวงจรเกิดขึ้นหรือไม่ แม้ยังไม่ถึงกำหนดการบังคับใช้ก็ตาม แต่ CATL สามารถประกาศว่าบริษัทได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานใหม่เรียบร้อยแล้ว
เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2568 CATL ประกาศอย่างเป็นทางการว่า บริษัทสามารถผ่านการรับรองข้อบังคับของแบทเตอรีสำหรับรถไฟฟ้า GB 38031-2025 ทั้งสิ้น 2 ฉบับ เป็นการทดสอบเฉพาะเซลล์แบทเตอรี และแพคแบทเตอรี ทำให้ CATL เป็นผู้ผลิตแบทเตอรีบริษัทแรกที่ได้รับการรับรองมาตรฐานใหม่ และเป็นแบทเตอรีที่ไม่ติดไฟ และไม่ระเบิด