ธุรกิจ
Carasti เปิดตัว Car Subscription ครบวงจร

Carasti (คาราสติ) ผู้นำบริการ Car Subscription ผ่านพแลทฟอร์มดิจิทอลในเอเชีย เปิดตัวโซลูชันที่มุ่งยกระดับการเดินทางในประเทศไทยด้วยโมเดลการสมัครสมาชิกแบบครบวงจร (All-Inclusive Subscription) ที่พร้อมพลิกโฉมรูปแบบการใช้งานรถยนต์ของผู้บริโภคในไทย ผ่านทางเลือกที่สะดวก คุ้มค่า และยืดหยุ่นกว่าการเป็นเจ้าของรถยนต์แบบเดิม
คิม จอนส์สัน กรรมการผู้จัดการ เอเชีย คาราสติ เปิดเผยว่า จากรายงานของ McKinsey บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก คาดการณ์ว่า ภายในปี 2030 รายได้ราว 30 % ของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกจะมาจากบริการรูปแบบการสมัครสมาชิก (Subscription) และการใช้รถร่วมกัน (Shared Mobility) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ผู้คนมองหาทางเลือกใหม่ที่คุ้มค่า และยืดหยุ่นมากขึ้น (ที่มา: Automotive revolution – perspective towards 2030)
ที่ผ่านมา Carasti ได้สร้างฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งในตลาดยานยนต์ที่มีการแข่งขันสูงในตะวันออกกลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยประเทศไทยกำลังกลายเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุด สะท้อนความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคที่มองหาทางเลือกการเป็นเจ้าของรถยนต์ที่ยืดหยุ่น และปราศจากภาระหนี้สินระยะยาว
“เรากำลังพลิกโฉมวิธีการเข้าถึงรถยนต์ของทั้งผู้บริโภค และภาคธุรกิจทั่วเอเชีย และตะวันออกกลาง โดยมีประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับการเติบโต ภารกิจของเรา คือ การทำให้การขับรถใหม่เป็นเรื่องง่าย ด้วยบริการสมัครสมาชิกแบบครบวงจรที่ทั้งสะดวกสบาย ปรับได้ตามต้องการ และไม่จุกจิก โดยไม่ต้องมีการขอสินเชื่อ หรือวางเงินดาวน์”
ปัจจุบัน Carasti ยังคงเดินหน้าขยายจำนวนรถในระบบ พร้อมยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้งาน เพื่อตอบโจทย์ทั้งกลุ่มคนทำงาน ชาวต่างชาติ และภาคธุรกิจ โดยปัจจุบันมีรถในพอร์ทอยู่ 8 แบรนด์ 30 รุ่น ขณะเดียวกันบริษัทก็เร่งเสริมความแข็งแกร่งในฐานะผู้นำตลาด Car Subscription ระดับภูมิภาคพร้อมมองหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพื่อผลักดันการเติบโตในประเทศไทย
ล่าสุด Carasti ประกาศความร่วมมือกับ ชุนหลี ปราจีนบุรีฯ ตัวแทนจำหน่าย Ford (ฟอร์ด) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาแผนการตลาดแบบบูรณาการเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่ได้วางแผนเป็นเจ้าของรถยนต์
นิรันดร์ ตั้งกงพานิช เจ้าของ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ชุนหลี ปราจีนบุรี จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกับ Carasti ช่วยให้ ชุนหลี ปราจีนบุรีฯ ปรับตัวเข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ด้วยการนำเสนอบริการเข้าถึงรถยนต์ Ford รุ่นใหม่ โดยไม่ต้องลงทุนสินทรัพย์ล่วงหน้า (Zero Capex) ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยรักษามูลค่าของแบรนด์ แต่ยังเป็นทางเลือกขยายช่องทางธุรกิจให้เติบโต
โมเดล Car Subscription กำลังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจของผู้บริโภค และผู้จำหน่ายรถยนต์ เพราะสถานการณ์ตลาดยานยนต์ไทยในปัจจุบันกำลังเผชิญกับความท้าทายหลายปัจจัย ดังนี้
• ยอดขายรถใหม่ที่ลดลงในปี 2567 สะท้อนความกังวลของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ โดยข้อมูลของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) รายงานว่ายอดจำหน่ายรถยนต์ ในปี 2567 อยู่ที่ 572,675 คัน ลดลงจากปี 2566 ร้อยละ 26.18
• นโยบายปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดขึ้นจากปัญหาหนี้เสีย (NPL) ในกลุ่มสินเชื่อรถยนต์ส่งผลให้ผู้บริโภคจำนวนมากประสบความยากลำบากในการขอสินเชื่อ
• อุปสรรคด้านกำลังซื้อ เช่น เงินดาวน์สูง การอนุมัติสินเชื่อยากขึ้น ทำให้ทั้งผู้บริโภค และผู้ประกอบการ SME หันมามองหาทางเลือกที่เข้าถึงง่ายกว่าเดิม
“ในสภาวะที่ตลาดรถยนต์ไทยกำลังเผชิญแรงกดดันจากยอดขายที่ชะลอตัว บริการ Car Subscription ถือเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ายุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานรุ่นใหม่ ชาวต่างชาติ หรือผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการความยืดหยุ่นโดยไม่มีภาระผูกพันทางการเงินระยะยาว”
Carasti ไม่ใช่แค่ช่องทางขยายโอกาสทางธุรกิจ แต่เป็นการเปิดประสบการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น พร้อมความสะดวกสบายที่เหนือกว่า โดยความร่วมมือครั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายจากเดิมอีก 30 %
คิม จอนส์สัน กล่าวเสริมในตอนท้ายว่า Carasti คือ พแลทฟอร์มอัจฉริยะที่เชื่อมต่อระหว่างผู้บริโภคกับพันธมิตรรถยนต์ สู่ทางเลือกการใช้รถที่ยืดหยุ่นผ่านระบบนิเวศแบบครบวงจร ด้วยการผสานเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ากับความเชี่ยวชาญด้านปฏิบัติการเชิงลึก และบริษัทได้พัฒนาโมเดลการเข้าถึงรถยนต์ที่ชาญฉลาด ยืดหยุ่น ตอบสนองต่อความต้องการด้านรถยนต์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
พแลทฟอร์มอัจฉริยะที่ตอบโจทย์ประสบการณ์ใช้งาน มีดังนี้ ตัวเลือกรถใหม่จำนวนมากที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประสบการณ์การใช้งานแบบดิจิทอลเต็มรูปแบบ ให้บริการรวดเร็ว และไม่ยุ่งยาก และระบบจัดสรรรถที่ยืดหยุ่น และชาญฉลาด มาพร้อมจุดแข็งที่จะทำให้ลูกค้าที่สมัครสมาชิกแบบครบวงจรของ Carasti เป็นทางเลือกใหมที่คุ้มค่า ผู้ใช้สามารถจองรถผ่านช่องทางออนไลน์ ที่มีรุ่นรถ และยี่ห้อที่หลากหลาย พร้อมบริการส่งรถถึงหน้าบ้าน โดยชำระค่าบริการเป็นรายเดือน ผู้ใช้งานจะได้รับความคุ้มครองแบบครบวงจร ทั้งประกันภัย ภาษีการบำรุงรักษา และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน โดยไม่ต้องแบกรับภาระทางการเงินระยะยาวจากสินเชื่อรถยนต์แบบเดิม