บทความ
GWM ชำแหละเครื่องยนต์ดีเซล 2.4T เจเนอเรชันใหม่

GWM (Thailand) ยกระดับสู่การเป็นแบรนด์รถยนต์ที่มีผลิตภัณฑ์ครอบคลุมทุกประเภทพลังงานที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานทั่วทุกมุมโลก ด้วยแนวคิด “ครอบคลุมทุกการใช้งาน (All Scenarios) ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมทุกพลังงาน (All Powertrains) สู่การตอบสนองทุกกลุ่มผู้ใช้งานอย่างแท้จริง (All Users)”
ตอกย้ำการสร้างมาตรฐานใหม่ให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง และความสำเร็จที่ก้าวไปอีกขั้นของ New GWM Tank 300 Diesel (กเรท วอลล์ มอเตอร์ แทงค์ 300 ดีเซล) ใหม่ ที่ครองใจพี่น้องชาวไทยด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำที่ยกระดับเครื่องยนต์ดีเซลในประเทศไทยไปอีกขั้น ทั้งด้านพละกำลังและสมรรถนะ การใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ รวมถึงสิ่งที่ได้รับการพิสูจน์จากสื่อมวลชนหลายแขนง และลูกค้าผู้ใช้จริงกับเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซล 2.4T เจเนอเรชันใหม่ ที่มีการออกแบบให้ลดเสียง และแรงสั่นสะเทือน มอบประสบการณ์การขับขี่ที่นิ่ง เงียบ และนุ่มนวล แฟนๆ ของ GWM
เผย 7 จุดเด่นของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลของ GWM ที่ช่วยให้การขับขี่ New GWM Tank 300 Diesel นิ่ง เงียบ นุ่มนวล กว่าที่เคย
การออกแบบลดแรงสั่นสะเทือนของท่อเชื้อเพลิงแรงดันสูง (High-Pressure Fuel Pipe Vibration Damping Design) ทิศทางการเดินท่อน้ำมันแรงดันสูงได้รับการปรับให้เหมาะสม พร้อมตําแหน่งการยึดที่ได้รับการปรับปรุงให้แข็งแรงยิ่งขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเสียงสะท้อนความถี่ และเสียงรบกวนที่ผิดปกติ ปกติแล้วท่อน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูงในเครื่องยนต์ดีเซลมักเกิดเสียง และแรงสั่นสะเทือนขณะทำงาน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของแรงดันน้ำมันในระบบอย่างรวดเร็วจากการเปิดปิดของหัวฉีด และปั๊มน้ำมันเครื่อง การออกแบบนี้ จะสามารถช่วยลดเสียง และแรงสั่นสะเทือนของท่อน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความรู้สึกนิ่ง เงียบ สบาย ตลอดทั้งการเดินทาง
วัสดุดูดซับเสียงรอบระบบเชื้อเพลิง (Passive Noise Reduction) บริเวณหัวฉีด และปั๊มเชื้อเพลิงเป็นแหล่งกำเนิดเสียงที่สำคัญในเครื่องยนต์ดีเซล สามารถสังเกตได้จากเวลาสตาร์ทรถ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซลแบบเดิมๆ อาจมีเสียง “แกร๊กๆ” ชัดเจน แต่เครื่องยนต์ดีเซล 2.4T เจเนอเรชันใหม่ล่าสุดของ GWM ใช้ฉนวนกันเสียงชั้นดีหุ้มบริเวณนี้ เพื่อดูดซับเสียงที่เกิดจากการฉีดเชื้อเพลิงแรงดันสูง และลดเสียงคล้ายการกระแทกเบาๆ ที่อาจได้ยินจากห้องโดยสาร ให้เสียงที่เงียบไม่รบกวนทั้งสมาชิกในบ้าน และเพื่อนบ้านรอบข้าง
การออกแบบระบบไทมิงที่ปรับปรุงใหม่ (Optimized Timing System Design) GWM มีการออกแบบระบบไทมิงใหม่ทั้งความตึงสายพาน และลูกรอกที่มีการปรับให้เหมาะสม เพื่อช่วยลดเสียงรบกวนของสายพานในขณะทำงาน นอกจากนี้ ฝาครอบเครื่องยนต์ที่ทาง GWM ใช้ ทำจากวัสดุผสม คือ ด้านบนทำจากพลาสติคที่มีความยืดหยุ่น และด้านล่างทำจากอลูมิเนียมที่ช่วยดูดซับเสียงสะท้อน เหมาะกับการลดเสียงความถี่สูงที่อาจกระจายเข้าห้องโดยสาร เช่น เวลาขับในอุโมงค์ หรือลานจอดรถใต้ดิน ด้วยการออกแบบพิเศษนี้ส่งผลให้ผู้ขับขี่ได้ยินแค่เสียงล้อกับถนน ไม่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์สะท้อนกวนใจในระหว่างขับขี่
เพลาลูกเบี้ยวแบบขนานพร้อมเฟืองพิเศษ ลดเสียงกระแทกของกลไกภายใน (Parallel Camshaft Coupling with Anti-Backlash Gears) กลไกของเครื่องยนต์ เช่น เพลาลูกเบี้ยว (Camshaft) ทำงานด้วยเฟืองที่อาจส่งเสียงขบ หรือกระแทกหากออกแบบไม่ดี แต่เครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้กับ GWM Tank 300 Diesel ใช้เพลาขนาน และเฟืองที่ออกแบบพิเศษ (Anti-Backlash Gears) เพื่อลดเสียง และแรงกระแทกภายใน จึงทำให้เสียงกลไกขณะเร่งเครื่องนุ่มนวลขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในขณะที่กำลังเร่งแซง หรือขับขึ้นเขา เสียงเครื่องจะไม่ดังแหลม หรือรัวจนน่ารำคาญ แต่ให้ความรู้สึกที่เงียบ และนุ่มนวลมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลแบบทั่วไป
เพลาสมดุลแบบใหม่ ติดตั้งด้านท้ายเครื่องยนต์เพื่อลดแรงสะเทือนจากการหมุน (Rear-End Gear Drive for Balance Shaft) เครื่องยนต์ดีเซลมักมีแรงสั่นสะเทือนจากการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง ซึ่งอาจส่งไปถึงพวงมาลัยหรือพื้นรถ GWM แก้ปัญหานี้ด้วยการติดตั้งเฟืองเพลาสมดุล (Balance Shaft) ไว้ด้านท้ายของเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อควบคุมแรงสั่นให้สมดุลมากที่สุด ทำให้พวงมาลัยนิ่ง และจับถนัดมือมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเกร็งมือ หรือขยับมือบ่อยๆ
การออกแบบให้หลีกเลี่ยงการสั่นสะเทือนร่วมกันของชิ้นส่วน (Component Modal Frequency Avoidance) New GWM Tank 300 Diesel มีการออกแบบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ให้หลีกเลี่ยงความถี่สั่นสะเทือนซ้ำซ้อน ชิ้นส่วนอย่างเสื้อสูบ ฝาสูบ และข้อเหวี่ยงได้รับการออกแบบให้มีค่าความถี่ที่ต่างกัน เพื่อลดโอกาสการเกิดเสียง หรือแรงสั่นสะเทือนที่เสริมกันจนเกิดเป็นเสียงรบกวนในห้องโดยสาร เมื่อขับทางไกลต่อเนื่องเป็นชั่วโมง เสียงเครื่องยนต์จะคงที่ ไม่เกิดเสียงสั่นที่ “แว่วๆ” ให้รู้สึกรำคาญ หรือเวียนหัวได้
ปั๊มน้ำมันเครื่องแบบขับเคลื่อนด้วยโซ่ภายใน (Internal Chain-Driven Oil Pump) หากเปิดกระจกขณะขับผ่านซอยเงียบๆ หรือจอดคุยกับเพื่อนบ้าน ผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกถึงเสียงเครื่องยนต์แหลมๆ หรือเสียงคล้ายนกหวีด เนื่องมาจากระบบส่งกำลังของปั๊มน้ำมันเครื่อง ใน New GWM Tank 300 Diesel ถูกพัฒนาให้ใช้โซ่แบบภายในเครื่องยนต์แทนสายพานในการขับปั๊มน้ำมันเครื่อง และติดตั้งในตำแหน่งด้านล่างเครื่องยนต์ โดยโซ่จะจุ่มอยู่ในน้ำมันเครื่อง ทำให้ช่วยลดเสียงความถี่สูงที่มักจะได้ยินจากภายในห้องโดยสาร ทำให้การพูดคุย หรือฟังเพลงในรถแป็นไปอย่างสะดวกสบาย และเพลิดเพลินตลอดการเดินทาง
ทั้งหมดนี้ คือ 7 ไฮไลท์จาก GWM ที่เฝ้าพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซลมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี สู่ผลสำเร็จของเครื่องยนต์ดีเซลใหม่ล่าสุด 2.4T ใน GWM Tank 300 Diesel เพื่อให้ทุกการเดินทางในทุกๆ เส้นทางได้รับความสะดวกสบายมากกว่า และประสบการณ์ที่เหนือกว่าในทุกๆ ด้านอย่างแท้จริง