ธุรกิจ
Caltex ขยายร้านค้า ดันธุรกิจ Non-Oil

Caltex เดินหน้าขยายธุรกิจ Non-Oil อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือกับ สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ประเทศไทย (FLA) จัดงาน “Caltex Partnership Networking 2025” ผลักดันโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ พร้อมช่วยขยายศักยภาพของสถานีบริการน้ำมัน Caltex ให้เป็นศูนย์รวมร้านค้า และบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลาย โดยมุ่งเป้าจะเพิ่มจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุม 85 % ของจำนวนสถานีบริการทั้งหมดภายในปีนี้
สมปรารถนา เจิมศิริวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการลงทุน และพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สตาร์ ฟูเอลส์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (SFL) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) (SPRC) และเป็นผู้ได้รับสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการประกอบธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิงภายใต้ชื่อ Caltex ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Caltex มุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการที่ดีเยี่ยมอยู่เสมอ การร่วมมือที่มีมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปีกับ สมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ประเทศไทย (FLA) ถือว่าประสบความสำเร็จ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากพันธมิตรร้านค้าปลีกกว่า 20 แบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจอาหาร และเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ และบริการต่างๆ ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจภายในสถานีบริการ โดยความร่วมมือในครั้งนี้ Caltex และสมาคมแฟรนไชส์ฯ ได้จัดงาน “Caltex Partnership Networking 2025” ขึ้น ภายใต้งานแสดงแฟรนไชส์นานาชาติ และโอกาสทางธุรกิจ 2025 (TFBO) เพื่อเปิดโอกาสให้นักลงทุน ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน Caltex และสมาชิกของสมาคมแฟรนไชส์ฯ ได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย และมองหาโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน ขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ อย่างกว้างขวางมากขึ้น สร้างจุดแข็งในการแข่งขันในตลาด และสร้างความแข็งแกร่งให้แก่แบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ
“Caltex ให้ความสำคัญในการสานต่อความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจค้าปลีกภายใต้กลยุทธ์ Smart Partnership ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลให้ภาพรวมธุรกิจ Non-Oil ของบริษัทฯ เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยในปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนร้านค้าให้ครอบคลุม 85 % ของจำนวนสถานีบริการน้ำมัน Caltex ทั้งหมด จากเดิมที่มีอยู่ประมาณ 80 % ซึ่งปัจจุบันเรามีเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน Caltex กว่า 530 แห่ง และมีร้านค้าในสถานีบริการกว่า 1,300 ร้านค้าทั่วประเทศไทย
นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าตามแผนการเติบโตธุรกิจน้ำมัน รุกขยายสถานีบริการน้ำมัน Caltex ให้มีจำนวนสถานีบริการน้ำมัน Caltex เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้ยอดขายของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันเชื้อเพลิง Caltex เติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้
สุทธิชัย พนิตนรากุล นายกสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ประเทศไทย (FLA) เปิดเผยว่า ปี 2567 มูลค่าการค้าของธุรกิจแฟรนไชส์มีมากกว่า 300,000 ล้านบาท และมีการลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท ในปี 2568 คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโต 15-20 % ท่ามกลางผลกระทบจากปัญหาด้านเศรษฐกิจ และปัญหาระบบธุรกิจของแฟรนไชส์ซอร์เอง อย่างไรก็ตาม ธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยมีศักยภาพในการเติบโตในทุกกลุ่ม หากนักลงทุนสามารถจับจุดเด่นของแต่ละกลุ่ม และตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างเหมาะสม ธุรกิจแฟรนไชส์จะยังคงเป็นหนึ่งในทางเลือกการลงทุนที่น่าสนใจ โดยเฉพาะในกลุ่มที่เน้นนวัตกรรม สุขภาพ และบริการเฉพาะทาง ซึ่งยังคงเป็นกระแสหลักของตลาดในปัจจุบัน และอนาคต
สำหรับการร่วมมือกับ Caltex ที่ผ่านมากว่า 2 ปี ถือเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของสมาคมฯ คือ การช่วยผลักดันให้ผู้ประกอบการแฟรนไชส์ให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่มีศักยภาพ และช่วยให้อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ไทยมีความเข้มแข็งขึ้น โดยงาน “Caltex Partnership Networking 2025” ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่าง Caltex กับพันธมิตรแฟรนไชส์มากกว่า 20 แบรนด์ ที่สามารถขยายไปพร้อมกับเครือข่ายสถานีบริการน้ำมัน Caltex ซึ่งมีความพร้อมในการให้โอกาสร้านค้าต่างๆ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าทุกคน
“Caltex มีทีมงานบริหารพื้นที่ช่วยคัดเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมในสถานีบริการน้ำมันแต่ละแห่งทั่วประเทศ ให้ความช่วยเหลือด้านการลงทุน และกระบวนการจัดการต่างๆ รวมถึงแผนสนับสนุนด้านการตลาด สมาคมฯ พร้อมที่จะให้คำแนะนำต่อพันธมิตรแฟรนไชส์ เพื่อผลักดันให้ธุรกิจแฟรนไชส์ไทยเติบโตอย่างมั่นคง สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ตลอดจนสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจแฟรนไชส์ในประเทศไทยอีกด้วย”
บทความแนะนำ