ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า อนาคตของรถไฟฟ้าในปัจจุบันยังไม่มีความแน่นอน ทั้งมีปัญหาหนักโดยเฉพาะในตลาดสหรัฐอเมริกา ที่มีการกำหนดมาตรการกำแพงภาษี และรัฐบาลยังให้เงินอุดหนุนน้อยลง จนทำให้บริษัทผู้ผลิตรถหลายรายต้องหันกลับมาทบทวนแผนอนาคตใหม่ และ Honda คือหนึ่งในนั้น
Honda บริษัทผู้ผลิตจากญี่ปุ่น เริ่มปรับแผนด้านการลงทุนรถไฟฟ้าโดยเปลี่ยนเป็นการพัฒนารถไฮบริดแทน เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนไปของกระแสตลาดรถยนต์ในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม โครงการรถไฟฟ้า Civic Type R ยังมีความเป็นไปได้ และไม่ถูกถอดออกจากแผนการตลาด
Tomoyuki Yamagami หัวหน้าโครงการ Prelude แจ้งว่า ทางบริษัทยังไม่ปิดโอกาสของ Type R ในอนาคต โดยแผนการผลิตขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาด และไม่จำเป็นต้องใช้แค่เครื่องยนต์สันดาปภายใน
Type R คือ สัญลักษณ์ของรถที่ผ่านการพัฒนาจนได้สมรรถนะสูงสุด อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเวอร์ชันพลังไฟฟ้า ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะออกมาวิ่งได้จริง
เมื่อช่วงต้นปี Toshihiro Akiwa หัวหน้าศูนย์พัฒนารถไฟฟ้า (BEV) ของ Honda ได้ตั้งคำถามกับทีมวิศวกรว่า สามารถรับประกันได้อย่างไรว่า Honda Civic Type R เวอร์ชันพลังไฟฟ้าจะเป็นรถที่ขับสนุก ซึ่งเป็นความท้าทายของทีมงาน เนื่องจากการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนจะให้พลังที่ต่างไปจากสิ่งที่สาวก Type R คุ้นเคย อย่างไรก็ตาม Honda ยังไม่ละทิ้งความพยายามในการพัฒนารถไฟฟ้ารุ่นนี้
แผนการผลิตรถไฟฟ้าแต่ละรุ่นของ Honda ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้บริโภค แม้แต่โครงการรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเซกเมนท์ที่ลูกค้าชื่นชอบนั้น ปัจจุบันถูกถอดออกจากแผนการผลิตของบริษัทแล้ว แต่น่าแปลกใจที่ยังมีงบประมาณสำหรับการพัฒนารถไฟฟ้าฮอทแฮทช์สุดร้อนแรง ทั้งที่มียอดขายน้อยมาก
นอกจากความไม่แน่นอนสำหรับอนาคตของรถไฟฟ้าในสหรัฐฯ มาตรการกำแพงภาษีนำเข้าของประธานาธิบดีทรัมพ์ ยังเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงด้านการเงินในอนาคตด้วย ก่อนหน้านี้ยังมีข่าวว่า Honda ติดต่อให้ Nissan ผลิตรถกระบะภายใต้แบรนด์ Honda โดยใช้ฐานการผลิตที่มิสซิสซิปปี