ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถรุ่นใหม่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดียวกันช่วงปลายศตวรรษก่อน ซึ่งเกิดจากการออกแบบด้านวิศวกรรมเพื่อปกป้องผู้ขับขี่ให้ได้รับความปลอดภัย แต่สิ่งที่ตามมา คือ ต้นทุนที่เพิ่มขึ้น รถที่มีขนาดใหญ่ขึ้นจะทำให้มีจุดบอดเพิ่มขึ้นเช่นกัน จากการศึกษาล่าสุดได้ข้อสรุป “ทัศนวิสัยด้านหน้าของคนขับ” ในรถรุ่นปัจจุบันเทียบกับรถรุ่นเดียวกันเมื่อ 25 ปีที่แล้ว
สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS) ของสหรัฐ ได้ทำการศึกษา และวิเคราะห์ทัศนวิสัยด้านหน้าของคนขับในรัศมี 10 เมตร พบว่ารถเอสยูวี 3 รุ่น มีทัศนวิสัยด้านหน้าลดลง นักวิจัยได้เปรียบเทียบจุดบอดของรถในรุ่นปี 1997-2023 โดยมีรถ Chevrolet Suburban, Ford F-150, Honda Accord, Honda CR-V, Jeep Grand Cherokee และ Toyota Camry
Honda CR-V รุ่นล่าสุดมีทัศนวิสัยลดลง เทียบกับรถรุ่นปี 1997 ซึ่งคนขับมีมุมมองด้านหน้าถึง 68 % ในพื้นที่ 10 เมตรด้านหน้ารถ แต่ในรถรุ่นปี 2022 คนขับมองเห็นเพียง 28 % ของมุมมองด้านหน้ารถ แม้แต่ Chevrolet Suburban ก็มีพื้นที่การมองเห็นลดลงจากรุ่นปี 2000 เหลือเพียง 28 % ในรุ่นปี 2023
รถยนต์นั่งซีดาน Accord และ Camry ถือว่ามีทัศนวิสัยดี โดยพื้นที่การมองเห็นในรุ่น 25 ปีต่อมาของ Honda ลดลง 5.0 % (จาก 65 ลดเหลือ 60 %) ส่วน Camry เสียมุมมองด้านหน้าค่อนข้างน้อย โดยรถรุ่นปัจจุบันสามารถมองเห็นด้านหน้าในระยะ 10 เมตร ที่ 57 % รุ่นปี 2007 มองเห็นได้ 61 % แม้รถทั้งสองรุ่นมีทัศนวิสัยลดลง แต่ยังอยู่ในขอบเขตที่ IIHS สามารถยอมรับได้
Ford F-150 มีทัศนวิสัยลดลงแต่ไม่มาก โดยรุ่นปี 1997 มีทัศนวิสัย 43 % ลดลงเหลือ 36 % ในรุ่นปี 2015 IIHS ได้สรุปว่ามุมมองด้านหน้าที่ลดลงของ CR-V และ Suburban มาจากฝากระโปรงหน้าสูงขึ้น และกระจกส่องหลังมีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้การมองเห็นเด็ก คนเดินถนน และคนขี่จักรยานลดลง
IIHS แสดงข้อมูลปี 1997 และปี 2023 พบว่าจำนวนของผู้เสียชีวิตนอกตัวรถเพิ่มขึ้นตลอด โดยคนเดินถนน และคนขี่จักรยานเสียชีวิตเพิ่มจาก 37 % เป็น 42 % เฉพาะในปี 2022 คนเดินถนนเสียชีวิตถึง 7,508 ราย มีสาเหตุจากรถทรงกล่อง ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นรถที่มีความเสี่ยงกับคนเดินถนน มากกว่ารถซีดานคันเล็กที่ได้รับความนิยมลดลง
บทความแนะนำ