บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำความเป็นเลิศด้านบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดการแข่งขันทักษะงานบริการประจำปี 2568 “Suzuki Service Skill Competition 2025” เพื่อยกระดับทักษะบุคลากรด้านบริการหลังการขายทั่วประเทศให้ก้าวสู่มาตรฐานสูงสุด โดยมีเป้าหมายหลักในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด และสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า
ทาดาโอะมิ ซูซูกิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า Suzuki (ซูซูกิ) ยังคงยึดมั่นต่อการพัฒนามาตรฐาน และคุณภาพงานบริการอย่างต่อเนื่อง การจัดการแข่งขันทักษะงานบริการประจำปี 2568 (Suzuki Service Skill Competition 2025) ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 จึงนับเป็นเวทีสำคัญในการบ่มเพาะทักษะฝีมือช่างเทคนิค และที่ปรึกษางานบริการ เพื่อสร้างมาตรฐานบริการลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์รถยนต์ที่ลูกค้ามอบความเชื่อมั่น และไว้วางใจได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับโครงการ “Suzuki Cause We Care-เหนือกว่าความใส่ใจ คือ ความเข้าใจทุกความต้องการ” เพราะเราห่วงใยลูกค้าในทุกช่วงเวลาทั้งก่อน และหลังการขาย ซึ่งแนวคิดนี้จะสะท้อนอยู่ในทุกกิจกรรมที่เราทำ รวมถึงการแข่งขัน Suzuki Service Skill Competition 2025 ในวันนี้เช่นกัน
การจัดการแข่งขันทักษะงานบริการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเฟ้นหาสุดยอดพนักงานบริการหลังการขายที่มีความเป็นเลิศ 2 ประเภท คือ ช่างเทคนิค และที่ปรึกษางานบริการ โดยเป้าหมายของการแข่งขันไม่เพียงแค่การรักษามาตรฐานงานบริการให้มีความเท่าเทียมกันในทุกศูนย์บริการทั่วประเทศ แต่ยังต้องการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าด้วยทักษะบริการตามมาตรฐานสากล
ดาโอะมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดการแข่งขันทักษะงานบริการในครั้งนี้ มีหลักคิดสำคัญ คือ "Learning by Doing" หรือการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ โดยมุ่งเน้นการทดสอบภาคปฏิบัติให้ช่างจดจำกระบวนการแก้ปัญหาได้แม่นยำ ซึ่งโจทย์ที่ใช้ในการแข่งขันเป็นการคัดสรรมาจากปัญหาจริงที่เกิดขึ้นจากศูนย์บริการ สิ่งสำคัญ คือ การแข่งขันนี้ไม่เพียงยกระดับคุณภาพงานบริการให้เป็นเลิศเท่านั้น แต่ยังเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรทั่วทั้งเครือข่ายบริการ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์บริการมาตรฐาน 2S (Service & Spare Parts) และศูนย์บริการหลักประเภท 3S (Sales, Service & Spare Parts) ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเปิดตัวของผลิตภัณฑ์ใหม่อีกด้วย
วัลลภ ตรีฤกษ์งาม รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับการจัดการแข่งขันทักษะงานบริการประจำปี 2568 (Suzuki Service Skill Competition 2025) ได้ทำการจัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกผู้เข้าแข่งขันจากศูนย์บริการผู้จำหน่ายรถยนต์ Suzuki ทั่วประเทศ และได้ผู้แข่งขันเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 16 ท่านจากศูนย์บริการ 8 แห่ง เพื่อมาแข่งขันชิงชนะเลิศระดับประเทศ ณ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยผู้ชนะเลิศในการแข่งขันแต่ละประเภท มีดังนี้
รางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะงานบริการ ประจำปี 2568 ประเภททีมรวมยอดเยี่ยม คะแนนเต็ม 400 คะแนน
บริษัท คลัง ออโตโมบิลส์ จำกัด (สำนักงานใหญ่) จังหวัดนครราชสีมา
บริหารงานโดย สนาวุธ คลังเจริญพงษ์ภา
ผลคะแนนรวม 339 คะแนน
ประเภทที่แข่งขัน |
ชื่อผู้เข้าแข่งขัน |
ผลคะแนน |
ช่างเทคนิค |
ไพรัช อรไทวรรณ |
161 |
ที่ปรึกษางานบริการ |
ณัฐพล ญาณวุฒิวงศ์ |
178 |
รางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะงานบริการ ประจำปี 2568 ประเภทช่างเทคนิคยอดเยี่ยม คะแนนเต็ม 200 คะแนน
อันดับที่ |
ชื่อบริษัทผู้จำหน่าย |
ชื่อผู้เข้าแข่งขัน |
ผลคะแนน |
1 |
บริษัท นวซูซูกิ ปทุมธานี จำกัด |
นพพล จำรัสศรี |
169 |
2 |
บริษัท มาพรพาณิชย์ จำกัด |
อนาวิล สุดใจดี |
166 |
3 |
บริษัท คลัง ออโตโมบิลส์ จำกัด |
ไพรัช อรไทวรรณ |
161 |
รางวัลชนะเลิศการแข่งขันทักษะงานบริการ ประจำปี 2568 ประเภทที่ปรึกษางานบริการยอดเยี่ยม คะแนนเต็ม 200 คะแนน
อันดับที่ |
ชื่อบริษัทผู้จำหน่าย |
ชื่อผู้เข้าแข่งขัน |
ผลคะแนน |
1 |
บริษัท คลัง ออโตโมบิลส์ จำกัด |
ณัฐพล ญาณวุฒิวงศ์ |
178 |
2 |
บริษัท สุพรรณยนตการ เทรดดิ้ง จำกัด |
สุวลัย จันทร์พราว |
166 |
3 |
บริษัท เอส.ยู.ซูซูกิ ภูเก็ต จำกัด |
ลักษณ์นารา แซ่ลิ่ม |
153 |
วัลลภ กล่าวเพิ่มเติมว่า Suzuki ขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะ และขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ เราเชื่อว่าการพัฒนาทักษะ และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง คือ หัวใจสำคัญในการบริการลูกค้า ภายใต้แนวคิด "By Your Side" คือ อยู่เคียงข้างลูกค้าเสมอ โดยเน้นให้บริการด้วยความใส่ใจ และเข้าถึงความต้องการลูกค้าอย่างแท้จริง จุดเด่นของเรา คือ ความรวดเร็ว สะดวกสบาย และความเชี่ยวชาญของช่างเทคนิคที่ผ่านการอบรมตามมาตรฐานสากล ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้กรอบแนวคิด "Profit Square for Service Activity" ซึ่งประกอบได้ด้วย Workforce/Skill (การยกระดับความสามารถ และทักษะของบุคลากร)
"Suzuki ให้ความสำคัญสูงสุดกับการยกระดับความสามารถ และทักษะของบุคลากรฝ่ายบริการ ผ่านการฝึกอบรมที่เป็นระบบ และต่อเนื่อง เพื่อสร้างความพร้อม และความเชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุง และแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ โดยช่างเทคนิคจะได้รับการรับรองตามมาตรฐานของ Suzuki ทั่วโลกใน 3 ระดับ คือ Bronze, Silver และ Gold ซึ่งแสดงถึงความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และคุณภาพงานบริการที่ลูกค้าสามารถไว้วางใจได้ การจัดแข่งขัน Suzuki Service Skill Competition ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการตอกย้ำ และยกระดับความมุ่งมั่นนี้"
Work Efficiency (การปรับปรุงกระบวนการทำงานด้วยเทคโนโลยีทันสมัย)
"เรามุ่งเน้นการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าผ่านเทคโนโลยีอันทันสมัย อาทิ แอพพลิเคชัน "Hello Suzuki" ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ลูกค้าสามารถติดต่อศูนย์บริการได้ง่าย เชื่อมต่อข้อมูลรถยนต์กับศูนย์บริการ อำนวยความสะดวกในการนัดหมายนำรถเข้ารับบริการ และการติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ นอกจากนี้ เรายังเดินหน้าขยายเครือข่ายบริการอย่างต่อเนื่อง ทั้งศูนย์บริการมาตรฐาน 2S (Service & Spare Parts) และศูนย์บริการหลักประเภท 3S (Sales, Service & Spare Parts) ทั่วประเทศ รวมถึงแผนงานที่จะเพิ่มศูนย์ซ่อมตัวถัง และสีมาตรฐานให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันมีให้บริการแล้วจำนวน 44 แห่ง พร้อมสนับสนุนให้ผู้จำหน่ายขยาย “Mobile Service” หรือบริการดูแลรถยนต์นอกสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้รับการดูแลรถยนต์โดยไม่ต้องเดินทางไปยังศูนย์บริการ"
Service Promotion Activity (การจัดกิจกรรมส่งเสริมการบริการที่มอบคุณค่าเพิ่มให้ลูกค้า)
"Suzuki ยังนำเสนอโปรแกรม และแคมเปญต่างๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจ และมอบความสบายใจให้แก่ลูกค้า อาทิ โปรแกรม "Worry Free" สำหรับรถยนต์ Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) ซึ่งมอบบริการดูแลรักษารถยนต์แบบครบวงจร การบำรุงรักษาฟรีตามระยะเวลา และการรับประกันที่ครอบคลุมระยะยาว นอกจากนี้ ยังได้ขยายระยะเวลาการรับประกันคุณภาพงานซ่อมเป็น 1 ปี หรือ 20,000 กิโลเมตร (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) สำหรับอะไหล่แท้ที่ติดตั้งโดยศูนย์บริการ Suzuki และงานซ่อมที่ดำเนินการโดยศูนย์บริการ เพื่อสร้างความมั่นใจสูงสุดในการใช้งานรถยนต์ Suzuki ทุกรุ่น"