ชตุทท์การ์ท-Porsche (โพร์เช) เดินหน้าขยายตลาดยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2025 โดยระหว่างเดือนมกราคมถึงมิถุนายน Porsche ส่งมอบรถยนต์ให้แก่ลูกค้าทั่วโลกทั้งสิ้น 146,391 คัน เพิ่มขึ้นในกลุ่มยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าเป็น 36.1 % (เพิ่มขึ้น 14.5 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า) ซึ่งประกอบด้วยรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ 23.5 % และรถพลัก-อิน ไฮบริด 12.6 % Porsche Macan (โพร์เช มาคัน) เป็นรุ่นที่เติบโตสูงสุดในบรรดารถยนต์ทั้ง 6 รุ่นของ Porsche ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นถึง 15 % ขณะที่ Panamera (พานาเมรา) ก็ทำผลงานได้น่าประทับใจเช่นกัน ด้วยอัตราการเติบโต 13 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ภูมิภาคอเมริกาเหนือยังคงเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ Porsche ด้วยยอดส่งมอบ 43,577 คัน เพิ่มขึ้น 10 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติสูงสุดของภูมิภาคในช่วงครึ่งปี ขณะที่กลุ่มตลาดนอกยุโรป และตลาดเกิดใหม่ (Overseas and Emerging Markets) ก็ทำลายสถิติยอดส่งมอบสูงสุดเช่นกัน ด้วยจำนวน 30,158 คัน
Matthias Becker กรรมการบริหารฝ่ายขายและการตลาด Porsche AG กล่าวว่า Macan รุ่นไฟฟ้า มีส่วนสำคัญอย่างมากในการเพิ่มสัดส่วนยนตรกรรมไฟฟ้าของเรา โดยรวมแล้ว เราสามารถรักษายอดขายให้มั่นคง และสมดุลได้ในทุกภูมิภาค แม้จะยังมีความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์ ลูกค้าของเรายังคงให้ความสำคัญกับการได้ครอบครองรถที่สะท้อนตัวตน และเราจะเดินหน้าขยายทางเลือกด้านการปรับแต่งรถให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น
อเมริกาเหนือ ตลาดนอกยุโรป รวมถึงตลาดเกิดใหม่ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง
ภูมิภาคอเมริกาเหนือยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Porsche ด้วยยอดส่งมอบ 43,577 คัน ในครึ่งปีแรกของปี 2025 เพิ่มขึ้น 10 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2024 ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดในประวัติศาสตร์ครึ่งปีของภูมิภาคนี้ การเติบโตดังกล่าวเกิดจากการที่มีรถยนต์พร้อมจำหน่ายมากขึ้นในตลาด และการคงราคาขายในช่วงครึ่งปีแรก ท่ามกลางสถานการณ์ภาษีนำเข้าที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ตลาดนอกยุโรป และตลาดเกิดใหม่ (Overseas and Emerging Markets) ก็มีผลประกอบการที่แข็งแกร่งเช่นกัน โดยมียอดส่งมอบรวม 30,158 คัน เพิ่มขึ้น 10 % ทำสถิติสูงสุดใหม่ของภูมิภาค
ในยุโรป (ไม่รวมเยอรมนี) Porsche ส่งมอบรถยนต์ 35,381 คันในช่วง 6 เดือนแรกของปี ลดลง 8 % เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนในตลาดเยอรมนีซึ่งเป็นบ้านเกิดของแบรนด์ มียอดส่งมอบ 15,973 คัน ลดลง 23 % โดยสาเหตุหลักของการลดลงในทั้ง 2 ภูมิภาค มาจากฐานยอดขายที่สูงผิดปกติในปีก่อน ซึ่งมีคำสั่งซื้อที่ตกค้างจากปี 2023
Porsche ส่งมอบรถยนต์ 21,302 คันในประเทศจีน ซึ่งลดลง 28 % โดยมีสาเหตุหลักจากสภาพตลาดที่ยากลำบาก โดยเฉพาะในกลุ่มรถหรู และการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดจีน Porsche ยังคงเน้นกลยุทธ์การขายแบบเน้นคุณค่า เพื่อรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน โดยรวมแล้ว Porsche มียอดส่งมอบทั่วโลกลดลง 6 % ในครึ่งปีแรกเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดขายในแต่ละภูมิภาคยังคงกระจายตัวอย่างเหมาะสม
Porsche ครองแชมพ์รุ่นขายดีที่สุดในครึ่งปีแรก
ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2025 Porsche ส่งมอบ Macan ให้แก่ลูกค้าทั่วโลกทั้งสิ้น 45,137 คัน เพิ่มขึ้น 15 % เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเกือบ 60 % ของจำนวนนี้ หรือ 25,884 คัน เป็นรุ่นพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ส่วนในตลาดนอกสหภาพยุโรป ยังคงมีการจำหน่ายรุ่นเครื่องยนต์สันดาป โดยมียอดส่งมอบ 19,253 คัน ขณะที่ Panamera ก็สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่นเช่นกัน ด้วยยอดส่งมอบ 14,975 คัน เติบโตขึ้น 13 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ยอดส่งมอบของไอคอนแห่งรถสปอร์ท Porsche 911 อยู่ที่ 25,608 คัน ลดลง 9 % โดยมีสาเหตุหลักจากยอดขายของรุ่นก่อนหน้าที่สูงผิดปกติในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และการทยอยเปิดตัวรุ่นย่อยของโมเดลใหม่
718 Boxster (718 บอกซ์สเตอร์) และ 718 Cayman (718 เคย์แมน) มียอดส่งมอบรวม 10,496 คัน ลดลง 12 % ซึ่งเกิดจากข้อจำกัดเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ในสหภาพยุโรป โดย Porsche เตรียมยุติการผลิต 718 รุ่นปัจจุบันในไตรมาสที่ 4 ของปี 2025 ส่วน Taycan (ไทย์คานน์) ส่งมอบไปแล้ว 8,302 คัน ลดลง 6 % เมื่อเทียบกับปีก่อน สำหรับ Cayenne (คาเยนน์) มียอดส่งมอบ 41,873 คัน ลดลง 23 % ส่วนหนึ่งเนื่องจากฐานยอดขายที่สูงในช่วงเดียวกันของปีก่อน
Matthias Becker กล่าวว่า เราคาดว่าในครึ่งปีหลัง สถานการณ์ตลาดยังคงท้าทายต่อเนื่อง นั่นจึงยิ่งทำให้ความร่วมมือกับทีมขายในแต่ละภูมิภาคมีความสำคัญยิ่ง เพื่อรักษาสมดุลระหว่างอุปสงค์ และอุปทาน ตามกลยุทธ์ "คุณค่ามาก่อนปริมาณ" (Value over Volume) ซึ่งเรามั่นใจว่าไลน์อัพผลิตภัณฑ์ใหม่เกือบทั้งหมดของเราในตอนนี้ จะตอบโจทย์ลูกค้าทั่วโลกได้อย่างลงตัว ทั้งในด้านระบบขับเคลื่อน และอุปกรณ์
Porsche AG |
มกราคม-มิถุนายน |
||
2024 |
2025 |
ความแตกต่าง |
|
ทั่วโลก |
155,945 |
146,391 |
-6 % |
เยอรมนี |
20,811 |
15,973 |
-23 % |
อเมริกาเหนือ |
39,558 |
43,577 |
+10 % |
จีน |
29,551 |
21,302 |
-28 % |
ยุโรป (ยกเว้นเยอรมนี) |
38,611 |
35,381 |
-8 % |
ตลาดต่างประเทศ และตลาดเกิดใหม่ |
27,414 |
30,158 |
+10 % |
บทความแนะนำ