ธุรกิจ
Michelin คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ HR Asia Awards ปี 2568

Michelin (มิเชอแลง) รับรางวัล “สุดยอดองค์กรดีเด่นที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย” (HR Asia Best Companies to Work for in Asia) ซึ่งได้รับติดต่อกันเป็นปีที่ 4, รางวัล “องค์กรที่โดดเด่นด้านการสนับสนุนความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการยอมรับความแตกต่าง” (HR Asia Diversity, Equity & Inclusion Award) ซึ่งได้รับติดต่อกันเป็นปีที่ 3 รวมถึงรางวัล “องค์กรที่โดดเด่นด้านความเป็นเลิศในการดูแลเอาใจใส่พนักงาน” (HR Asia Most Caring Company Awards) และ “องค์กรที่โดดเด่นด้านการส่งเสริมความยั่งยืนในสถานที่ทำงาน” (HR Asia Sustainable Workplace Awards) ซึ่งได้รับติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แล้ว Michelin ยังประเดิมได้รับรางวัล "องค์กรที่โดดเด่นด้านการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคลและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน" (HR Asia Tech Empowerment Awards) ซึ่งเปิดตัวในปีนี้เป็นปีแรกด้วย
HR Asia Awards เป็นรางวัลระดับนานาชาติอันทรงเกียรติซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดย HR Asia นิตยสารชั้นนำด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลที่ได้รับการยอมรับในภูมิภาคเอเชีย เพื่อมอบให้องค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล การสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ยอดเยี่ยม และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงาน รวมถึงองค์กรที่ดำเนินงานโดดเด่นเป็นพิเศษในด้านต่างๆ สำหรับการพิจารณาองค์กรที่ได้รับรางวัลมีกระบวนการประเมินที่เข้มงวด เป็นกลาง และโปร่งใสตามมาตรฐานสากล ซึ่งครอบคลุมการวิจัยอิสระเกี่ยวกับชื่อเสียง และสภาพแวดล้อมการทำงาน การทำแบบสำรวจกับพนักงานเพื่อประเมินความผูกพันต่อองค์กร รวมถึงการสัมภาษณ์คณะกรรมการบริษัท และทีมผู้เชี่ยวชาญ โดยในปีนี้มีองค์กรเข้ารับการคัดเลือกกว่า 300 แห่งจากภูมิภาคเอเชีย
ปาริชาติ ประจันพาณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท สยามมิชลิน จำกัด เปิดเผยว่า ภายใต้วิสัยทัศน์ "ความยั่งยืนทุกด้าน" ของ Michelin พนักงาน คือ หัวใจสำคัญ เราไม่เพียงสร้างสภาพแวดล้อม และวัฒนธรรมองค์กรที่ดีในหลายมิติ ทั้งการทำงานเป็นทีม และการเคารพความหลากหลาย ความเท่าเทียม และความแตกต่าง แต่ยังใส่ใจดูแลพนักงานอย่างรอบด้านเพื่อสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดี ซึ่งเป็นพื้นฐานของความผูกพัน และความพึงพอใจต่อองค์กร โดยมุ่งส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ตลอดจนมีบทบาทในการขับเคลื่อนอนาคตที่ยั่งยืนของตนเอง, องค์กร, ชุมชน, เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ทั้ง 5 รางวัลที่ Michelin ได้รับในปีนี้เป็นเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่น และวัฒนธรรมองค์กรที่ Michelin ยึดมั่นเป็นแนวทางปฏิบัติมาโดยตลอด ทั้งยังเป็นกำลังใจให้เราเดินหน้าสร้างสรรค์ Michelin ให้เป็นองค์กรที่ทุกคนอยากร่วมงาน และภาคภูมิใจ”
สำหรับรางวัล “สุดยอดองค์กรดีเด่นที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย” เป็นรางวัลหลักซึ่งมอบให้เพื่อยกย่ององค์กรที่มีความเป็นเลิศด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงาน ตลอดจนการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงาน และวัฒนธรรมองค์กรที่ดี โดย Michelin ได้รับรางวัลนี้ถึง 4 ปีซ้อน ตอกย้ำความสำเร็จของแนวทางปฏิบัติ และการบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างยั่งยืนภายใต้วิสัยทัศน์สู่อนาคตที่องค์กรกำหนด
รางวัล “องค์กรที่โดดเด่นด้านการสนับสนุนความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการยอมรับความแตกต่าง” เป็นรางวัลพิเศษซึ่งมอบให้แก่องค์กรที่มีนโยบายส่งเสริมความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลภายในองค์กร โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ, เพศ, ความสามารถทางกายภาพ, ความต้องการพิเศษทางการแพทย์ ฯลฯ Michelin ได้รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 จากการนำแนวคิด “ความหลากหลาย คือ พลังขับเคลื่อนความสร้างสรรค์ ความเท่าเทียม และการเติบโตขององค์กรอย่างยั่งยืน” (Diversity Is Our Superpower) มาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อสร้างพื้นที่การทำงานที่ทุกคนได้เป็นตัวของตัวเอง ได้รับการรับฟัง และยอมรับอย่างเท่าเทียม และการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เติบโตไปด้วยกัน
รางวัล “องค์กรที่โดดเด่นด้านความเป็นเลิศในการดูแลเอาใจใส่พนักงาน” เป็นรางวัลพิเศษซึ่งมอบให้แก่องค์กรที่มุ่งมั่นสร้างสภาพแวดล้อม ประสบการณ์การทำงาน และคุณภาพชีวิตที่ยอดเยี่ยมให้แก่พนักงาน พร้อมทั้งสร้างคุณค่า และความสุขในการทำงานภายใต้วัฒนธรรมแห่งการเกื้อกูลกัน โดย Michelin ได้รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 จากการทุ่มเทใส่ใจพัฒนาศักยภาพพนักงาน, การให้ความสำคัญกับสุขภาพกาย และใจที่ดี, การมีความยืดหยุ่นในการทำงาน (เปิดโอกาสให้พนักงานจัดเวลาเพื่อทำงานจากบ้าน) และการสร้างประสบการณ์ทำงานโดยรวมที่ดี
รางวัล “องค์กรที่โดดเด่นด้านการส่งเสริมความยั่งยืนในสถานที่ทำงาน” เป็นรางวัลพิเศษซึ่งมอบให้แก่องค์กรที่เป็นผู้นำขับเคลื่อนวัฒนธรรมเพื่อความยั่งยืน และแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยถือหลักความรับผิดชอบต่อผู้คน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม โดย Michelin ได้รับรางวัลนี้ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 จากการวางแผน และกำหนดทิศทางการดำเนินงานอย่างยั่งยืนในระยะยาวถึงปี 2593 ภายใต้วิสัยทัศน์ Dream In 2050 ที่ให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างความสำเร็จส่วนบุคคล การเติบโตทางเศรษฐกิจ และการใส่ใจในสิ่งแวดล้อม
รางวัลพิเศษที่เปิดตัวครั้งแรกในปีนี้ "องค์กรที่โดดเด่นด้านการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาทรัพยากรบุคคล และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน" ซึ่งมอบให้แก่องค์กรที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในสถานที่ทำงานเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การทำงานที่ดีให้แก่พนักงาน รวมทั้งขับเคลื่อนประสิทธิภาพ และความเป็นเลิศในการปฏิบัติงาน โดย Michelin ประเดิมรับรางวัลนี้จากการนำเทคโนโลยี และเครื่องมือดิจิทอลมาใช้เสริมสร้างประสบการณ์การทำงาน อาทิ พแลทฟอร์มดิจิทอล P Connect ที่ช่วยให้พนักงานเข้าถึงข้อมูลด้านสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ของตนเองได้อย่างสะดวกรวดเร็ว, Chat Bot สำหรับตอบคำถาม และข้อสงสัยของพนักงาน รวมถึงการจัดทำพอร์ทัลดิจิทอลเพื่อการเรียนรู้ และพัฒนาบุคลากร โดยเน้นยกระดับทักษะเดิม และเสริมสร้างทักษะใหม่ด้านดิจิทอล และเทคโนโลยีให้แก่พนักงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน
“ในยุคปัจจุบัน การเข้ามาของเทคโนโลยี AI ทำให้โลกของการทำงานเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เราจึงส่งเสริมให้พนักงานไม่หยุดเรียนรู้ และพัฒนาตนเองเพื่อให้มีทักษะและความพร้อมปรับตัวสู่อนาคต ในขณะเดียวกันยังสร้างระบบการทำงานที่ส่งเสริมพลังบวก และตอบโจทย์การใช้ชีวิตทุกด้านของพนักงาน โดยมุ่งพัฒนาความก้าวหน้าในการทำงาน และความเป็นอยู่ที่ดีควบคู่กันไปอย่างสมดุล เพื่อดึงดูดบุคลากรที่มีศักยภาพ ตลอดจนเพื่อให้พนักงานทุกคนเติบโตอย่างยั่งยืนไปพร้อมกับองค์กร”