ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ปีที่แล้ว Audi ประกาศปิดตำนานรถซีดาน A4 และแทนที่ด้วยรถน้ำมัน A5 Sportback ตามแผนการใช้เลขคี่สำหรับรถน้ำมัน และเลขคู่สำหรับรถไฟฟ้า ซึ่งต้องยกเลิกไปในที่สุด ล่าสุดมีข่าว A4 ชื่อที่คุ้นเคย กำลังจะกลับมาด้วยขุมพลังไฟฟ้า
Gernot Dollner ซีอีโอ Audi เปิดเผยว่าบริษัทกำลังจะเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ของบริษัท ด้วยการพัฒนา A4 เวอร์ชันไฟฟ้า หลังจากแบรนด์ Audi หลงทิศทางไประยะหนึ่ง บริษัทพยายามปรับทิศทางอีกครั้ง โดยเห็นได้จากการเปิดตัวรถแนวคิด Concept C ที่ไม่เพียงแต่เป็นรถสปอร์ทแนวคิด แต่เป็นการสื่อสารถึงทิศทางใหม่ของแบรนด์ Audi
คงใช้เวลาอีกซักพักสำหรับ A4 ซึ่งจะใช้พแลทฟอร์ม SSP (Scalable Systems Platform) ของ Volkswagen Group จะมาได้เร็วที่สุดในปี 2571 พแลทฟอร์ม SSP จะใช้เป็นพื้นฐานสำหรับ Volkswagen Golf และรถในเครืออีกหลายรุ่น ปัจจุบัน Audi ใช้พแลทฟอร์ม PPE (Premium Platform Electric) ซึ่งร่วมพัฒนากับ Porsche โดยนำมาใช้ใน A6 และ Q6 E-Tron พแลทฟอร์ม MEB ของ VW ใช้ใน Q4 E-Tron และสถาปัตยกรรม J1 ของ Porsche ใช้ใน E-Tron GT
Audi A4 อาจช้ากว่าผู้ผลิตรถเยอรมันรายอื่น ที่มีกำหนดเปิดตัวรถไฟฟ้าคอมแพคซีดานในปีหน้า ไม่ว่าจะเป็น BMW i3 และ Mercedes-Benz C-Class EV เนื่องจาก A4 เลือกจะไม่ใช้พแลทฟอร์ม PPE เพื่อจะรอใช้สถาปัตยกรรม SSP ซึ่งเป็นความร่วมของ Volkswagen และ Rivian ในการพัฒนาซอฟท์แวร์ เพื่อเป็นการยกระดับให้ A4 เทียบชั้นกับคู่แข่งจากค่ายใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว และค่ายดาวสามแฉก ได้อย่างเหมาะสม
Audi A4 ได้รับแรงบันดาลใจการออกแบบจาก Concept C ซึ่งทำให้มีรูปลักษณ์ภายนอก และการตกแต่งภายในห้องโดยสารต่างจากรถไฟฟ้าของ Audi ในปัจจุบัน เมื่อ A4 วางตลาดจะเป็นข่วงเวลาที่น่าจับตามอง ตลาดผู้ผลิตรถระดับแนวหน้าของยุโรป ซึ่งจะเพิ่มความดุเดือดอีกระดับจนส่งคลื่นกระแทกไปทั่วโลก