ธุรกิจ
Lamborghini เผยผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกปี 68

อิตาลี-Automobili Lamborghini ปิดไตรมาส 3 ปี 2568 ด้วยผลประกอบการที่ตอกย้ำความแข็งแกร่งของการดำเนินงานด้านอุตสาหกรรม และการเงิน ท่ามกลางบริบททางเศรษฐกิจ และภูมิรัฐศาสตร์โลกที่ท้าทาย โดยตลอด 9 เดือนแรกของปี มียอดส่งมอบรถยนต์ จำนวน 8,140 คัน สร้างรายได้กว่า 2.41 พันล้านยูโร และทำกำไรจากการดำเนินงาน 592 ล้านยูโร แม้ตัวเลขจะต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2567 เล็กน้อย แต่ยังคงอยู่ในระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรม และสะท้อนถึงความสามารถในการสร้างผลกำไรอย่างยั่งยืน รวมถึงการบริหารการเงินที่เข้มแข็งขององค์กร
สเตฟาน วิงเคิลมันน์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Automobili Lamborghini กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาสนี้ ยืนยันได้ถึงความแข็งแกร่งของโมเดลอุตสาหกรรม และกลยุทธ์ที่มีความสอดคล้องกับตลาดของเรา แม้ต้องเผชิญแรงกดดันจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เสียเปรียบ และผลกระทบของนโยบายภาษีของสหรัฐฯ ที่มีต่อกลุ่มตลาดหลักของเราก็ตาม โดยเรายังคงมุ่งมั่นยกระดับไลน์อัพไฮบริดอย่างเต็มรูปแบบ ควบคู่กับการลงทุนด้านนวัตกรรม คุณภาพ และมูลค่าแบรนด์อย่างต่อเนื่อง
อัตราการสร้างผลกำไรของบริษัทอยู่ที่ 24.6 % ซึ่งใกล้เคียงกับบรรดาผู้นำในตลาดสินค้าลักชัวรี เน้นย้ำถึงตำแหน่งทางการตลาดของแบรนด์ที่ยังคงแข็งแกร่ง
เปาโล โพมา กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน Automobili Lamborghini กล่าวว่า ความสามารถในการสร้างผลกำไรของ Automobili Lamborghini ยังอยู่ในระดับสูงสุดของอุตสาหกรรม รายการสั่งจองรถยนต์ที่ยังคงมีมาอย่างต่อเนื่องสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของลูกค้าจากทั่วโลก และความสามารถในการสร้างคุณค่าอย่างสม่ำเสมอของบริษัทก็แสดงถึงความแข็งแกร่งเชิงโครงสร้างและวิสัยทัศน์ระยะยาว แม้ต้องรับมือกับความผันผวนของค่าเงิน และความท้าทายจากกำแพงภาษีของสหรัฐฯ
สัดส่วนการส่งมอบรถยนต์ชี้ว่าภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มีจำนวนการส่งมอบมากที่สุดที่ 3,683 คัน ตามมาด้วยทวีปอเมริกา 2,541 คัน และเอเชียแปซิฟิค 1,916 คัน
สำหรับไตรมาส 3 Automobili Lamborghini ยังสร้างปรากฏการณ์สำคัญถึง 2 ครั้ง 1. คือ การเปิดตัว Temerario (เตเมรารีโอ) ซูเพอร์คาร์เครื่องยนต์ไฮบริด V8 เทอร์โบคู่ ที่เชื่อมต่อการเปลี่ยนผ่านสู่ไลน์อัพไฮบริดเต็มรูปแบบ สร้างกระแสตอบรับร้อนแรงจนมีออร์เดอร์ล่วงหน้าเทียบเท่ากับกำลังการผลิต 1 ปี โดยเตรียมรุกตลาดอย่างเต็มรูปแบบก่อนสิ้นปีนี้ และในเวลาเดียวกัน คือ การเผยโฉม Fenomeno ในงาน Monterey Car Week ซึ่งเป็นรุ่นลิมิเทดจำนวนจำกัด ผลิตเพียง 29 คัน เพื่อยกย่องความเป็นเลิศของงานออกแบบ และระบบวิศวกรรมของ Lamborghini Centro Stile เผยเส้นสายแรงบันดาลใจจากโลกมอเตอร์สปอร์ท และสัดส่วนอันงดงามที่ขับเน้นความเร้าอารมณ์ และพละกำลัง ย้ำศักยภาพในการผสานนวัตกรรม การออกแบบ และงานช่างฝีมือระดับสูงสุด
ด้วยไลน์อัพไฮบริดเต็มรูปแบบ พอร์ทคำสั่งซื้อที่ต่อเนื่อง และวิสัยทัศน์ด้านอุตสาหกรรมในระยะยาว ทำให้ Automobili Lamborghini สามารถก้าวสู่โค้งสุดท้ายของปีอย่างมั่นคงในการผสานสมรรถนะ นวัตกรรม และคุณค่าแบรนด์ ให้สอดรับกับสภาพเศรษฐกิจโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา


