ธุรกิจ
Lamborghini เผยโฉม Temerario Super Trofeo

Sant‘Agata Bolognese อิตาลี/ Misano Adriatico-Lamborghini (ลัมโบร์กินี) จัดแสดงรถยนต์ดีไซจ์นต้นแบบของรถแข่งรุ่น “Temerario Super Trofeo (เตเมราณีโอ ซูเพอร์ ตโรเฟโอ)” ซึ่งมีกำหนดลงแข่งขันประชันความเร็วในรายการชิงแชมพ์ทั้งในเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป
Temerario เผยโฉมสู่สายตาชาวโลกเป็นครั้งแรกที่สนาม Misano World Circuit Marco Simoncelli ในช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่งขันปิดฤดูกาลรอบสุดท้ายซึ่งเป็นธรรมเนียมของงาน Lamborghini World Finals โดยรถรุ่นนี้ถือเป็น Super Trofeo เจเนอเรชันที่ 6 นับตั้งแต่การก่อตั้งแผนกมอเตอร์สปอร์ทสำหรับลูกค้า (Squadra Corse) ของ Automobili Lamborghini
โดย Temerario Super Trofeo พร้อมสืบทอดความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ต่อจากรุ่น Huracan (อูรากัน) ซึ่งถือเป็นรถแข่งโมเดลต้นแบบของ Lamborghini Super Trofeo มาตลอด 3 รุ่น นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2558
รถแข่งโมเดลนี้จะเดินตามรอยรุ่น Temerario GT3 ซึ่งเปิดตัวไปในงาน Goodwood Festival of Speed เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และมีกำหนดลงสนามจริงในรายการ 12 Hours of Sebring เดือนมีนาคมปีหน้า ซึ่งทั้ง Temerario GT3 และ Temerario Super Trofeo คือ รถยนต์ที่ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของแผนก Squadra Corse ในการพัฒนารถยนต์เพื่อใช้ในการแข่งขันสำหรับลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง
สเตฟาน วิงเคิลมันน์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Automobili Lamborghini กล่าวว่า ในปี 2552 เราได้ตัดสินใจครั้งสำคัญในการเปิดตัวรุ่น Gallardo Super Trofeo และถึงแม้ว่า Lamborghini จะไม่ได้กำเนิดมาจากการเป็นแบรนด์รถแข่ง แต่ลูกค้าของเรา ซึ่งมีนักขับกว่า 1,300 คนที่เคยแข่งขันด้วย Super Trofeo ต่างเรียกร้องให้สร้างรถยนต์ที่ออกแบบมาเพื่อสนามแข่งมาอย่างต่อเนื่อง และตลอดหลายปีที่ผ่านมา Super Trofeo และแผนกมอเตอร์สปอร์ทสำหรับลูกค้าได้กลายเป็นเสาหลักในกลยุทธ์ระยะยาวของบริษัทเราอย่างแท้จริง ซึ่งช่วยเสริมสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์และแฟนตัวจริงให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น การเปิดตัว Temerario Super Trofeo จึงทำให้เราก้าวไปอีกขั้นอย่างเข้มแข็ง ยืนยันถึงความมุ่งมั่นของเราในการส่งมอบรถแข่งพันธุ์แท้แก่ชุมชนนักแข่งที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งจะมารวมตัวกันในช่วงสุดสัปดาห์ของการเปิดตัว Lamborghini Super Trofeo
Lamborghini Super Trofeo ถือเป็นรากฐานสำคัญของงานแข่งขันของ Lamborghini นับตั้งแต่ปี 2552 โดยในการแข่งขันครั้งแรกในยุโรปได้นำเสนอรุ่น Lamborghini Gallardo Super Trofeo ตลอดทั้ง 4 ฤดูกาล ก่อนจะมีการเปิดตัวรุ่น Gallardo LP 570-4 Super Trofeo ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ปี 2556-2558
ในปี 2015 รุ่น Gallardo LP 570-4 ยังได้ร่วมลงสนามกับรถแข่งรุ่นใหม่อย่าง Huracan LP 620-2 Super Trofeo ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นรถแข่งหลักเพียงรุ่นเดียวจนถึงสิ้นสุดฤดูกาลปี 2560
ตามมาด้วยรุ่น Huracan Super Trofeo รุ่น Evo 2 รุ่น โดยรุ่นแรกครอบคลุมตั้งแต่ปี 2561-2564 และรุ่นที่ 2 ตั้งแต่ปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2568 ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Lamborghini Super Trofeo ได้ต้อนรับนักขับมากถึง 1,383 คน ทั้งในรายการชิงแชมพ์ยุโรป อเมริกาเหนือ เอเชีย และตะวันออกกลาง รวมการแข่งขันมากถึง 563 สนาม
รูเวน โมห์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค Automobili Lamborghini ให้ความเห็นว่า Temerario Super Trofeo คือ สุดยอดแห่งปรัชญา "Fun-to-Drive" ของเรา โดยเราสร้างรถยนต์ที่เป็นวิวัฒนาการรถแข่งพันธุ์แท้จาก Temerario รุ่นวิ่งบนถนน และด้วยความเชื่อมโยงที่สอดคล้องกันโดยตรงกับรุ่น Temerario GT3 ซึ่งใช้ส่วนประกอบหลายอย่างร่วมกัน รวมถึงเครื่องยนต์ และกระปุกเกียร์ ทำให้รถรุ่นนี้กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ที่แสวงหาประสบการณ์ในโลกของสนามแข่งขันที่แท้จริง
Temerario Super Trofeo ได้รับการพัฒนามาจากรถยนต์รุ่นวิ่งบนถนนอย่าง Temerario Stradale ที่มีกำลังเครื่อง 800 CV (และอีก 120 แรงม้าจากส่วนประกอบไฮบริด) แต่ในเวอร์ชันของ Super Trofeo จะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังที่ใช้เครื่องยนต์ 650 CV V8 ทวินเทอร์โบ (แบบ Non-Hybrid) และติดตั้งระบบส่งกำลังเกียร์ซีเควนเชียล 6 จังหวะโดยใช้เกียร์ Hoer แบบเดียวกับรุ่น Temerario GT3 และด้วยส่วนประกอบจำนวนมากที่นำมาจากรุ่น GT3 ทำให้ Temerario Super Trofeo เป็นรถยนต์เริ่มต้นที่สมบูรณ์แบบ ทั้งสำหรับนักแข่งรถสมัครเล่น และนักขับมืออาชีพรุ่นใหม่ที่ต้องการก้าวไปสู่การแข่งขันด้วยรุ่น GT3
Temerario Super Trofeo มาพร้อมกับแชสซีส์แบบไฮบริด ALU/CFK ที่มีโครงสร้างนิรภัย FIA Roll Cage แบบติดตั้งในตัว โดยเป็นรถแข่งรุ่นขั้นสูงสั่งทำพิเศษ ติดตั้งระบบเบรค ABS และระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (Traction Control) ที่ปรับได้ถึง 12 ระดับ ซึ่งแผนก Lamborghini Squadra Corse ภาคภูมิใจที่ได้สานต่อความร่วมมือกับพันธมิตรหลัก ได้แก่ Pertamina (น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์) Capristo (ระบบไอเสีย) KW (ระบบกันสะเทือน) และ BMC Air Filters
นอกจากนี้ Lamborghini Temerario Super Trofeo ใหม่ ยังเป็นรถยนต์รุ่นแรกของโลกยานยนต์ที่ใช้ Dinamica Infinity ซึ่งเป็นวัสดุหนังกลับสังเคราะห์ที่ไม่ผ่านกระบวนการทอแบบ 100 % โดยดีไซจ์นหนัง Dinamica Infinity ใน Super Trofeo จะเผยโฉมสู่วงการมอเตอร์สปอร์ทของ Lamborghini ในปี 2570 ซึ่งจะปรากฏในการตกแต่งส่วนแผงหน้าปัด เพื่อแสดงถึงวิวัฒนาการของการใช้วัสดุ Dinamica ที่ผสานนวัตกรรมล้ำสมัย และสมรรถนะเข้าด้วยกันอย่างลงตัว


