ธุรกิจ
BMW ประกาศผลรางวัล Dealer Sustainability Awards 2025

บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย มอบรางวัล Dealer Sustainability Awards 2025 ให้แก่ผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ 4 ราย ได้แก่ เชิดชัย ออโต้เฮาส์, เยอรมัน ออโต้, มิลเลนเนียม ออโต้ และเพอร์ฟอร์แมนซ์ มอเตอร์ส สะท้อนถึงความสำเร็จ และนวัตกรรมของผู้จำหน่ายในการผนวกหลักความยั่งยืนเข้ากับการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ
เรเน แกร์ฮาร์ด ประธาน และซีอีโอ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า รางวัล Dealer Sustainability Awards 2025 จัดขึ้นเพื่อมุ่งเสริมศักยภาพผู้จำหน่าย BMW (บีเอมดับเบิลยู) อย่างเป็นทางการในการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ และตระหนักถึงความสำคัญของความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม โดยเน้นให้ผู้จำหน่ายได้พัฒนา และนำนวัตกรรมด้านความยั่งยืนไปปฏิบัติจริง และวัดผลได้ ครอบคลุม 4 เสาหลักสำคัญ ได้แก่ การลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 Reduction) แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circularity) การมีส่วนร่วมของพนักงาน (Employee Engagement) และการสร้างประโยชน์ต่อสังคม (Societal Impact) โดยการประเมินผลยึดตามหลักเกณฑ์ ESG ซึ่งเป็น 3 เสาหลักของการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และธรรมาภิบาล (Governance)
"บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เชื่อว่าอนาคตที่ยั่งยืนอย่างแท้จริงเกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจกัน เครือข่ายผู้จำหน่ายของเรา คือ พันธมิตรสำคัญบนเส้นทางนี้ และรางวัล Dealer Sustainability Awards 2025 ได้ยกย่องนวัตกรรมที่มีเป้าหมายชัดเจน และลงมือทำจริง ซึ่งขับเคลื่อนความก้าวหน้าที่วัดผลได้ให้แก่ระบบนิเวศยานยนต์ของประเทศไทย ผมภาคภูมิใจอย่างยิ่งในผู้จำหน่ายทั้ง 4 รายที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดยั้งในด้านความยั่งยืน แปลงความมุ่งหมายให้เป็นการปฏิบัติจริง ครอบคลุมทั้งการดำเนินงาน ประสบการณ์ของลูกค้า และการสร้างคุณค่าสู่ชุมชน สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ความยั่งยืน และความสำเร็จทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่แยกจากกันไม่ได้ และโครงการที่ได้รับรางวัลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบสามารถเติบโตควบคู่ไปกับการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เรามุ่งเป็นผู้นำด้วยการทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง โดยบูรณาการด้านสังคม และสิ่งแวดล้อมไว้ใจกลางกลยุทธ์ และการตัดสินใจในทุกวัน"
รางวัลยอดเยี่ยมด้านแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Outstanding Circularity Initiatives) โครงการ “ReVolt 2” โดย เชิดชัย ออโต้เฮาส์
เชิดชัย ออโต้เฮาส์ ร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับ บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ดำเนินโครงการ “ReVolt 2” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่นำแบทเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า BMW ที่ไม่ได้ใช้งาน มาเปลี่ยนเป็นระบบกักเก็บพลังงานสะอาดความจุสูงสำหรับบ้าน อาคารสำนักงาน และสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ตอกย้ำพันธกิจในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน และพลังงานอนาคตที่ยั่งยืน เปลี่ยนวัสดุที่เหลือใช้ให้มีคุณค่าอีกครั้ง และแสดงให้เห็นแนวทางที่จับต้องได้ของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม
รางวัลยอดเยี่ยมด้านการสร้างประโยชน์แก่สังคม (Outstanding Societal Impact Initiatives)
โครงการ “The JOY of Chance” โดย เยอรมัน ออโต้
เยอรมัน ออโต้ เปิดตัวโครงการ “The JOY of Chance” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของพันธกิจรีไซเคิลเพื่อสังคม และสิ่งแวดล้อม เชิญชวนพนักงาน และลูกค้าทั่วประเทศร่วมรีไซเคิลวัสดุในชีวิตประจำวัน เช่น ขวดพลาสติค ฝาขวด แถบอลูมิเนียมจากกระป๋อง รวมถึงชิ้นส่วนรถ BMW ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว เพื่อนำทรัพยากรที่รวบรวมได้ไปสนับสนุนกองทุน และวัสดุสำหรับผลิตขาเทียม มอบให้แก่อดีตทหารผ่านศึก และผู้พิการทั่วประเทศ โครงการนี้ไม่เพียงลดขยะอย่างมีนัยสำคัญ แต่ยังเปลี่ยนสิ่งที่ดูไร้ค่าให้กลายเป็นโอกาสที่มีความหมาย มอบชีวิตใหม่ให้แก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ ความร่วมแรงร่วมใจของทุกคนสะท้อนวิสัยทัศน์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัทอย่างลึกซึ้ง และสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้มีส่วนร่วมในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก
รางวัลยอดเยี่ยมด้านการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ (Outstanding Contribution to CO2 Reduction) โครงการ “CO2 Reduction” โดย มิลเลนเนียม ออโต้
มิลเลนเนียม ออโต้ เดินหน้าลดการปล่อยคาร์บอนอย่างจริงจัง โดยอัพเกรดระบบไฟส่องสว่างเป็น LED จนสามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 5.4 % และดำเนินการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา ที่จะช่วยลดค่าไฟได้ถึง 35 % พร้อมทั้งปรับใช้เวิร์คโฟลว์ดิจิทอลเพื่อลดการใช้กระดาษ เสริมด้วยโครงการปลูกป่า ด้วยการซื้อต้นกล้าเพื่อนำไปปลูกต้นไม้ 10 ต้นต่อรถยนต์ BMW MINI (มีนี) และ BMW Motorrad (บีเอมดับเบิลยู มอเตอร์ราด) ที่ส่งมอบ 1 คัน ช่วยฟื้นฟูป่า และปรับปรุงคุณภาพอากาศ ยกระดับความเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในอุตสาหกรรมยานยนต์
รางวัลยอดเยี่ยมด้านการมีส่วนร่วมของพนักงาน (Outstanding Employee Engagement Leadership) โครงการ “Happy Workplace” โดย เพอร์ฟอร์แมนซ์ มอเตอร์ส
เพอร์ฟอร์แมนซ์ มอเตอร์ส สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความสุข และสนับสนุนพนักงานผ่านโปรแกรม Happy Workplace ที่ครอบคลุม ทั้งเวิร์คชอพบริหารความเครียด การฝึกอบรมตอบโต้เหตุฉุกเฉิน โปรแกรมสุขภาพทางการเงินสำหรับพนักงาน รวมถึงกิจกรรมรับบริจาค และรีไซเคิลเสื้อผ้าเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การลงทุนในสุขภาวะของบุคลากรนี้สะท้อนความเชื่อว่าพนักงานที่มีความสุข และได้รับการดูแล คือ รากฐานของการบริการที่ยอดเยี่ยม และองค์กรที่ยั่งยืน แข็งแกร่ง ส่งต่อพลังบวกสู่ลูกค้า และเพื่อนร่วมงาน
บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ยังคงตอกย้ำความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนความยั่งยืนผ่านการดำเนินงาน และนวัตกรรมที่เป็นรูปธรรม รางวัล Dealer Sustainability Awards 2025 นี้ สะท้อนถึงความสำเร็จของผู้จำหน่ายในการผนวกหลักความยั่งยืนเข้ากับการทำธุรกิจ โดยครอบคลุมทั้งการลดการปล่อยคาร์บอน เศรษฐกิจหมุนเวียน การสร้างประโยชน์แก่สังคม และการมีส่วนร่วมของพนักงาน ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการร่วมสร้างอนาคตที่ยั่งยืน และก้าวหน้าสำหรับประเทศไทย


