ทดสอบ(4wheels) 17 Nov 2023
TOYOTA FORTUNER GR SPORT/TOYOTA INNOVA ZENIX
รถ 7 ที่นั่ง 2 แบบ เลือกขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือหรู ประหยัด
EXTERIOR ภายนอก
TOYOTA FORTUNER GR SPORT เส้นสายดูโฉบเฉี่ยว มีมิติภายนอก ยาว/กว้าง/สูง 4,795/1,855/1,835 มม. และฐานล้อยาว 2,750 มม. กระชับกว่า FORD EVEREST (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) (4,914/1,923/1,842 ม. และ 2,900 มม.) ISUZU MU-X (อีซูซุ มิว-เอกซ์) (4,850/1,870/1,875 ม. และ 2,855 ม.) MITSUBISHI PAJERO SPORT (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท) (4,825/1,815/1,835 ม. และ 2,800 ม.) และ NISSAN TERRA (นิสสัน แตร์รา) (4,890/1,865/1,865 ม. และ 2,850 ม.)
กระจังหน้า และกันชนหน้า ออกแบบโฉบเฉี่ยว เสารับสัญญาณวิทยุแบบ SHARK FIN กระจกมองข้างสีดำพร้อมไฟเลี้ยว มีระบบ WELCOME LIGHT ติดตั้งไฟตัดหมอกหน้า/หลัง หลังคาดำติดตั้งราวหลังคาทรงสปอร์ท ประตูท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการหนีบ POWER BACK DOOR WITH JAM PROTECTION สั่งงานได้ทั้ง รีโมท หรือสวิทช์บริเวณที่นั่งคนขับ และประตูท้าย สปอยเลอร์หลังสีดำ ไฟท้ายแบบแอลอีดี ล้อแมกสีดำ ขนาด 20 นิ้ว ยางขนาด 265/50 R20
TOYOTA INNOVA รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ใหม่ ZENIX มีความใกล้เคียงครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี โดยมีขนาด และมิติของตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,760/1,850/1,790 มม. ใกล้เคียง TOYOTA FORTUNER ที่มีสัดส่วน 4,795/1,855/1,835 มม. และสูงยาวกว่า HONDA CR-V (ฮอนดา ซีอาร์-วี) 4,691/1,866/1,691 มม.
ZENIX ยังมีมุมปะทะด้านหน้า (ล้อหน้า/กันชนหน้า) 20 องศา และมุมจากด้านหลัง (ล้อหลัง/กันชนหลัง) 23.5 องศา ดีไซจ์นใหม่ทั้งคัน จากหัวจรดท้าย ไฟหน้า และไฟท้าย LED ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว โดย ZENIX 2.0 HEV มี 2 รุ่นย่อย คือ SMART และ PREMIUM ที่นำมาทดสอบในครั้งนี้
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารทันสมัย มาตรวัดเรืองแสงแบบออพทิทรอน พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ หน้าจอสี คมชัดทุกรายละเอียด แสดงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ตลอดการเดินทาง อาทิ ข้อมูลการขับขี่ ข้อมูลระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ ข้อมูลการขับขี่แบบอีโค ข้อมูลระบบนำทาง ฯลฯ
พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน มีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ หน้าจอสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO แบบไร้สาย รองรับระบบนำทาง รองรับ T CONNECT ปุ่ม PUSH START ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ควบคุมแรงลมอัตโนมัติ เพื่อรักษาอุณหภูมิในห้องโดยสารให้เหมาะสม มีช่อง USB, IPOD และ AUX เชื่อมต่อความบันเทิงหลากหลาย
เบาะนั่งหุ้มหนังสังเคราะห์แบบเจาะรู สีดำเดินด้ายสีแดงพร้อมสัญลักษณ์ GR เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า (ผู้ขับ 8 ทิศทาง) เบาะแถวที่ 2 ปรับพับแบบวันทัช เบาะแถวที่ 3 ปรับพับแขวนข้าง บริเวณคอนโซลกลางด้านหลังมีช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าแบบ DC 12 โวลท์ และกระแสไฟฟ้า AC 220 โวลท์
ระดับเสียงในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์เงียบ วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ได้ 49/52/55/59 เดซิเบล
ขนาด และมิติภายใน TOYOTA INNOVA ZENIX ใหม่ มีความยาวมากกว่ารุ่นเดิม ทำให้ผู้โดยสารมีความสะดวกสบายมากขึ้น เพิ่มระยะห่างระหว่างเบาะนั่งแถวที่ 1 ถึงเบาะนั่งแถวที่ 3 ให้มากกว่ารุ่นเดิม 56 มม. เป็น 1,746 มม. เพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะเบาะนั่งแถวที่ 2 ให้มากกว่ารุ่นเดิม 32 มม. เป็น 85 มม. เพิ่มระยะการเลื่อนเบาะนั่งแถวที่ 2 ให้มากกว่ารุ่นเดิม 115 มม. เป็น 165 มม.
รุ่น 2.0 HEV SMART ตกแต่งด้วยโทนดำ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันปรับได้ 4 ทิศทาง เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารแถวที่ 2 แบบ CAPTAIN SEAT และโต๊ะส่วนตัวแบบพับได้ เบาะนั่งผู้โดยสารแถวที่ 3 แบบพับเรียบ ไฟสร้างบรรยากาศภายในห้องโดยสาร ระบบเบรคมือแบบไฟฟ้า และระบบหน่วงเบรคอัตโนมัติ ที่วางแก้วพับเก็บได้ บริเวณช่องแอร์ซ้าย/ขวา (ด้านหน้า)
จอแสดงผลข้อมูลผู้ขับขี่ TFT ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว พร้อมระบบเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY แบบไร้สาย และ ANDROID AUTO ระบบเชื่อมต่อ T-CONNECT มีช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า USB ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง (TYPE-A และ TYPE-C) ด้านหลัง 2 ตำแหน่ง (TYPE-C) ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ USB ด้านหลัง 2 ตำแหน่ง (TYPE-C) ฝาท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมเซนเซอร์เปิด/ปิดฝาท้ายไฟฟ้าแบบ KICK ACTIVATED
รุ่น 2.0 HEV PREMIUM ภายในทูโทน น้ำตาล/ดำ เพิ่มระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย (PADDLE SHIFT) กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ เบาะนั่งผู้โดยสารแถวที่ 2 ปรับไฟฟ้า พร้อมเบาะรองน่อง OTTOMAN SEAT และโต๊ะส่วนตัวแบบพับได้ เพิ่มหลังคามูนรูฟแบบพาโนรามา
เบาะนั่งแถว 3 มีหมอนรองศีรษะ 3 ตำแหน่ง แยกปรับ 50:50 และพับเรียบเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ
ระดับเสียงในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์เงียบ วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ได้ 49/52/55/59 เดซิเบล ดีกว่า HONDA CR-V E:HEV (53/57/61/64 เดซิเบล) HAVAL H6 HEV (ฮาวัล เอช 6 เอชอีวี) (52/56/59/63 เดซิเบล) MG HS PHEV (เอมจี เอชเอส พีเอชอีวี) (49/53/58/62 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
เครื่องยนต์ขนาด 2.8 ลิตร GD SUPERPOWER ที่ปรับทูนใหม่ ให้กำลัง 224 แรงม้า (เพิ่มขึ้น 20 แรงม้า) แรงบิด 56.1 กก.-ม. หรือ 550 นิวตันเมตร (เพิ่มขึ้น 50 นิวตันเมตร) ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ โดยมีอัตราทดเดียวกัน มาพร้อมกับโหมดสปอร์ท และแพดเดิล ชิฟท์ที่พวงมาลัย ที่ติดตั้งแบบหมุนตามการใช้งาน สะดวก และง่ายขึ้น
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซิกมา 4 ทำงานร่วมกับระบบป้องกันล้อหมุนฟรีแบบ A-TRC มีเซนเซอร์ตรวจจับล้อหมุนฟรี และตัดกำลัง เมื่อพบว่าล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี และส่งกำลังไปยังล้อที่เหลือแทน สามารถเลือกโหมดการขับ H2, H4, L4 ได้เหมาะกับสถานการณ์ ผสานการทำงานร่วมกับระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี
เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบ 2.8 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราเร่งช่วงต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 10.2 วินาที 0-400 ม. ทำได้ในเวลา 17.4 วินาที อัตราเร่งช่วงความเร็วปลาย ขณะทำความเร็วสูง 0-1,000 ม. ทำได้ 31.4 วินาที จังหวะเร่งแซง ในเมือง 60-100 กม./ชม. และนอกเมือง ในช่วง 80-120 กม./ชม. มีอัตราเร่งแซงดีที่ 5.1 และ 6.3 วินาที
อัตราเร่งเร็วกว่ารุ่น TOYOTA FORTUNER 2.8 LEGENDER (โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์ 2.8 เลเจนเดอร์) ที่ทำอัตราเร่งไว้ 12.0/18.3/33.7 วินาที เร่งแซง ทำไว้ 5.8 และ 7.4 วินาที
ทำได้กว่าคู่แข่งอย่าง FORD EVEREST ที่ทำไว้ 10.9/17.8/32.8 วินาที เร่งแซง 6.0 และ 8.0 วินาที MITSUBISHI PAJERO SPORT ที่ทำไว้ 12.4/18.7/33.8 วินาที เร่งแซง 6.4 และ 8.2 วินาที และ NISSAN TERRA 11.6/18.2/33.5 วินาที เร่งแซง 6.0 และ 7.8 วินาที
ZENIX ใช้เครื่องยนต์ระบบไฮบริด ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ใหม่ M20A-FXS DUAL VVT-I กำลัง 152 แรงม้า กับมอเตอร์ไฟฟ้า 113 แรงม้า และแบทเตอรีไฮบริด NICKEL-METAL HYDRIDE กำลังรวม 186 แรงม้า ระบบเกียร์ E-CVT ระบบส่งกำลังขับเคลื่อนล้อหน้า ประหยัดน้ำมันถึง 21.3 กม./ลิตร (ECO STICKER)
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. รวมทั้งความเร็วปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 10.4/17.5/31.6 วินาที ช้ากว่ากลุ่มรถ 5 ที่นั่งอย่าง HONDA CR-V E:HEV (8.3/16.3/29.9 วินาที) HAVAL H6 HEV (9.3/16.6/30.6 วินาที) และ MG HS PHEV (9.8/17.1/30.2 วินาที)
อัตราเร่งยืดหยุ่น 60-100 กม./ชม. 5.6 วินาที 80-120 กม./ชม. 6.7 วินาที เป็นรอง HONDA CR-V E:HEV (4.7/6.0 วินาที) MG HS PHEV (4.5/5.7 วินาที) และใกล้เคียง HAVAL H6 HEV (5.4/6.1 วินาที)
ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองในช่วงความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 28.3/21.6/17.6/12.7 กม./ลิตร ดีกว่า HONDA CR-V E:HEV (31.5/17.2/13.1/12.1 กม./ลิตร) ยกเว้นช่วง 60 กม./ชม. และดีกว่า HAVAL H6 HEV (28.4/22.0/13.8/10.6 กม./ลิตร)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ด้านหลังแบบโฟร์ลิงค์ พร้อมคอยล์สปริง และเหล็กกันโคลง ช่วงล่าง MONOTUBE ช่วยซับแรงสั่นสะเทือน เพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังเป็นดุม พร้อมเอบีเอส ระบบป้องกันล้อลอค มีระบบกระจายแรงเบรค และระบบเสริมแรงเบรค ติดตั้งระบบควบคุมการทรงตัว และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี เสริมด้วยระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน
ช่วงล่างเซทมาเน้นควบคุมง่าย คล่องตัว น้ำหนักเบรคดี ให้ระบบเสริมความปลอดภัยมาครบ ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว พร้อมยางขนาด 265/50 R20 มั่นใจทุกการเดินทางด้วยระบบช่วยเตือนลมยาง
ผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. สามารถหยุดนิ่งได้ในระยะ 16.2/28.4/44.0 ม. อยู่ในเกณฑ์ดี เทียบกับคู่แข่ง FORD EVEREST (17.5/32.6/50.2 ม.) MITSUBISHI PAJERO SPORT (17.0/31.0/46.7 ม.) และ NISSAN TERRA (17.5/32.6/50.2 ม.)
พแลทฟอร์ม MONOCOQUE (TNGA, GA-C) ระบบกันสะเทือนด้านหน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 14.7/25.7/40.9 ม. พอๆ กับ HONDA CR-V E:HEV (14.2/26.4/40.6 ม.) MG HS PHEV (14.8/26.4/40.5 ม.) ดีกว่า HAVAL H6 HEV (15.3/26.7/40.7 ม.)
ระบบความปลอดภัยครบทุกรุ่น ตั้งแต่ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (PCS) ระบบควบคุม และปรับลดความเร็วอัตโนมัติ DRCC (DYNAMIC RADAR CRUISE CONTROL) แบบทุกความเร็ว (ALL-SPEED) พร้อมระบบลดความเร็วอัตโนมัติ ขณะเข้าโค้ง ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมพวงมาลัยหน่วงกลับอัตโนมัติ (LDA) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่กลางเลน (LTA) และระบบควบคุมไฟสูงอัตโนมัติ (AHB) TOYOTA SAFETY SENSE รุ่นใหม่ ถุงลมเสริมความปลอดภัย 6 ตำแหน่ง ระบบแจ้งเตือนลมยาง TPMS ระบบช่วยเตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง BSM (BLIND SPOT MONITOR) ระบบช่วยเตือนขณะถอยรถ RCTA (REAR CROSS TRAFFIC ALERT) สัญญาณเตือนกะระยะ 8 ตำแหน่ง กล้องมองภาพขณะถอยหลัง
รุ่น 2.0 HEV PREMIUM เพิ่มกล้องมองรอบคัน PANORAMIC VIEW MONITOR กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ
TOYOTA FORTUNER 2.8 GR SPORT 4WD
TOYOTA FORTUNER 2.8 GR SPORT 4WD ไม่เพียงแต่มีหน้าตาดูดีกว่ารุ่นมาตรฐาน เครื่องยนต์ และช่วงล่างที่ปรับปรุงใหม่ ยังให้อัตราเร่งดีกว่า และตอบสนองการขับขี่ได้อย่างมั่นใจขึ้นอีกด้วย ถ้ามองเรื่องของความลงตัวในด้านการใช้งาน FORTUNER ก็ไม่เป็นรองใคร
TOYOTA INNOVA ZENIX 2.0 HEV PREMIUM
งานนี้ต้องบอกว่า TOYOTA INNOVA ZENIX 2.0 HEV ตอบโจทย์ได้หลายกลุ่ม ทั้งเอมพีวีหรู ด้วยเบาะ 7 ที่นั่ง เบาะแถว 2 แยกแบบวีไอพี และสวยแกร่งแบบครอสส์โอเวอร์ เน้นประหยัดด้วยระบบไฮบริด TOYOTA INNOVA ZENIX 2.0 HEV รุ่น SMART ราคา 1,379,000 บาท รุ่น PREMIUM ราคา 1,479,000 บาท ต่างกันแสนบาทก็คิดได้ไม่ยาก