ทดสอบ(formula) 25 Nov 2023
TOYOTA INNOVA ZENIX ความอเนกประสงค์โดนใจจาก TOYOTA !
กระแสโลกยานยนต์มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ แต่หนึ่งในความต้องการของผู้ใช้รถที่ยังไม่เปลี่ยน แปลง คือ ความกว้างขวาง และความอเนกประสงค์ของรถยนต์ที่ใช้งาน รถยนต์ที่มีจุดเด่นดังกล่าวมีหลากหลายสไตล์ ครั้งนี้เราได้มาทดสอบ ความอเนกประสงค์ที่แตกต่างของ TOYOTA (โตโยตา) นั่นคือ FORTUNER INNOVA ZENIX (อินโนวา เซนิกซ์)
EXTERIOR ภายนอก
TOYOTA INNOVA ZENIX (โตโยตา อินโนวา เซนิกซ์) เอมพีวีขนาดใหญ่รุ่นล่าสุด การเปลี่ยนแปลงของเส้นสาย คือ การออกแบบตัวถังให้มีความบึกบึนมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ พร้อมกับมิติตัวถังที่มีขนาดโดยรวมมากกว่าเดิมเช่นกัน เสริมวัสดุตกแต่งตัวถังที่เพิ่มความหรูหรา กระจังหน้าขนาดใหญ่ แม้ล้อแมกยังมีขนาดเล็กไปเล็กน้อยที่ 17 นิ้ว ขณะที่ไฟท้ายเรียงตัวในแนวนอน คล้ายกับรถร่วมค่ายอย่าง COROLLA CROSS (โคโรลลา ครอสส์) ประตูบานท้ายขนาดใหญ่ พร้อมระบบเปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า และระบบ HAND FREE
INTERIOR ภายใน
สำหรับ INNOVA ZENIX มีความโดดเด่นเรื่องความกว้างขวางของห้องโดยสาร ตามแบบฉบับรถยนต์เอมพีวี โดยในรุ่นล่าสุดถูกเสริมในเรื่องของความทันสมัยของการใช้งาน การจัดวางตำแหน่งของเบาะทั้ง 3 แถว 7 ตำแหน่ง มีความลงตัว เบาะแถว 3 ยังคงนั่งได้สบาย ไม่คับแคบเกินไป เบาะแถว 2 สามารถปรับตำแหน่งได้หลากหลาย เหมาะสมสำหรับการใช้งานทั้งในแง่การโดยสาร และการบรรทุกสัมภาระ เบาะนั่งสีทูโทน เสริมความโปร่งโล่งของห้องโดยสารด้วยหลังคาซันรูฟพาโนรามิค
ENGINE เครื่องยนต์
เอมพีวีอย่าง TOYOTA INNOVA ZENIX กับเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร พ่วงระบบไฮบริด มีกำลังสูงสุดทั้งระบบที่ 186 แรงม้า เป็นครั้งแรกของสายพันธุ์นี้ที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด คู่เปรียบเทียบสมรรถนะโดยตรงอาจไม่มี เราจึงนำครอสส์โอเวอร์ สไตล์เอสยูวีจากค่ายคู่แข่ง นั่นคือ HONDA CR-V HEV (ฮอนดา ซีอาร์-วี เอชอีวี) รุ่นรองทอพ ES (อีเอส) ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุดทั้งระบบ 207 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทาง INNOVA ZENIX ทำได้ที่ 10.4 วินาที ส่วน CR-V คือ 8.3 วินาที ขยับไปที่ช่วงความเร็วตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. เอมพีวีของ TOYOTA ทำเวลาที่ 31.6 วินาที (ที่ความเร็ว 166.8 กม./ชม.) ส่วนเอสยูวีของ HONDA ทำได้ที่ 29.9 วินาที (ที่ความเร็ว 173.1 กม./ชม.) แม้จะมีอัตราเร่งตามหลังอยู่บ้าง แต่มองในแง่ของการเป็นเอมพีวีขนาดใหญ่ เน้นความกว้างขวาง สมรรถนะของ TOYOTA INNOVA ZENIX ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. เอมพีวี ของ TOYOTA ทำเวลาได้ที่ 5.6 และ 6.7 วินาที ส่วน เอสยูวี ของ HONDA ทำเวลาได้ที่ 4.7 และ 6.0 วินาที ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าช่วงความเร็วสูง ระบบไฮบริดมีการตอบสนองที่น่าพอใจ ความแตกต่างของอัตราเร่งยังตามหลังเล็กน้อย แต่สามารถลดระยะห่างลงมาได้ เป็นหนึ่งในจุดเด่นของระบบไฮบริดของ TOYOTA ที่มีช่วงการตอบสนองที่หลากหลาย ไม่ใช่แค่ช่วงความเร็วต่ำเท่านั้น การทำงานระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 และมอเตอร์ไฟฟ้า มีความไหลลื่นดีมาก แม้ตัวถังของ INNOVA ZENIX จะมีขนาดค่อนข้างใหญ่ก็ตาม
เราทดสอบหัวข้อสำคัญ คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. TOYOTA INNOVA ZENIX ทำตัวเลขได้ดังนี้ คือ 28.3/21.6/17.6/12.7 กม./ลิตร ถือว่าน่าพอใจมากในช่วงความเร็วต่ำ รวมถึงความเร็วสูงปานกลาง ส่วนตัวเลขของ HONDA CR-V HEV ออกมาที่ 31.5/17.2/13.1/12.1 กม./ลิตร จะเห็นว่ามีความได้เปรียบที่ความเร็ว 60 กม./ชม. เท่านั้น แต่ที่ความเร็ว 80 และ 100 กม./ชม. กลับสิ้นเปลืองขึ้นมาก ในแง่ของการประหยัดเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ย ทาง INNOVA ZENIX ยังทำได้ดีพอสมควร และสามารถลบจุดอ่อนในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงโดยเฉลี่ยของรถยนต์สไตล์ เอมพีวี ที่มีตัวถังหนา และมีน้ำหนักค่อนข้างมาก แต่ เอมพีวี ของ TOYOTA คันนี้กลับไม่มีข้อจำกัดดังกล่าวจากระบบไฮบริดที่ลงตัว
SUSPENSION ระบบรองรับ
TOYOTA INNOVA ZENIX ยังคงปรับแต่งระบบรองรับให้เน้นความนุ่มนวล เผื่อเหลือสำหรับการโดยสาร หรือการบรรทุกสัมภาระเพิ่มเติม ตามการใช้งานทั่วไปของรถยนต์ประเภทนี้ การขับที่ความเร็วสูงมีความมั่นคงดี พวงมาลัยค่อนข้างนิ่ง มีน้ำหนักที่พอเหมาะ ในบางช่วงของการเข้าโค้งมีอาการโคลงให้สัมผัสบ้าง ตามลักษณะของมิติตัวถังที่ค่อนข้างใหญ่ แต่ยังควบคุมได้ไม่ยากเย็น
นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัย และระบบช่วยเหลือการขับขี่ที่ครบครันสำหรับรถยนต์ยุคปัจจุบัน ช่วยให้การขับทางไกลมีความผ่อนคลายเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบรักษารถให้อยู่กลางเลนอัตโนมัติ ระบบกล้องมองภาพรอบคัน และระบบเตือนจุดอับสายตาด้านหลัง รวมถึงระบบความบันเทิงที่ครอบคลุมสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ช่วยให้ เอมพีวี รุ่นนี้มีความครบครันในแง่ของการใช้งานมากยิ่งขึ้น
เอมพีวี สมัยใหม่ กว้างขวาง และทันสมัย
TOYOTA INNOVA ZENIX ยังมาในสไตล์เอมพีวีขนาดใหญ่ เส้นสายมีความบึกบึนขึ้น ใกล้เคียงกับรถยนต์ ครอสส์โอเวอร์ สไตล์เอสยูวี แต่มีความได้เปรียบในแง่ของความกว้างขวางของห้องโดยสารที่เหนือกว่ารถยนต์ประเภทอื่นๆ ในรุ่นล่าสุดมีการติดตั้งอุปกรณ์ใช้งานให้มีความทันสมัย ตลอดจนระบบเชื่อมต่อต่างๆ น่าจะสร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้โดยสารเป็นอย่างดี เครื่องยนต์ไฮบริด เน้นการส่งกำลังที่ไหลลื่น มีการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีมากในช่วงความเร็วต่ำ สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลายมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่างชัดเจน กับราคาของ TOYOTA INNOVA ZENIX รุ่นทอพ คือ 1,479,000 บาท