ทดสอบ(formula)
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี ใหม่
ข้อเด่น
- รูปทรงแกร่ง
- ห้องโดยสารกว้าง ทันสมัย
- เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร แรงและประหยัด
- ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ที่ตอบสนองเร็วทันใจ
ข้อด้อย
- ไม่มีช่องแอร์ด้านหลัง
- ลุยหนักไม่ได้
ฟันธง
รูปร่างหน้าตาใกล้เคียงรถยุโรป แต่ถูกกว่าครึ่ง
ซีอาร์-วี รุ่นที่ 3 นับเป็นพัฒนาการอีกขั้นของ เอสยูวี เล็ก เพียบพร้อมเรื่องความอเนกประสงค์ เครื่องยนต์แรงและประหยัดกว่าเดิม และขับสนุกด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ ที่ตอบสนองเร็ว ส่งกำลังไปยังล้อหลังทันทีที่ต้องการ
ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ 2.0 อี คือ ตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยเครื่องยนต์ ไอ-วีเทค ขนาด 2.0 ลิตร 150 แรงม้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ
ภายนอก
สวยแกร่ง แบบ เอสยูวี
4 ดาว
วิศวกรของ ฮอนดา ทำได้ดี เรื่องของการออกแบบ ซีอาร์-วี ใหม่ ดูดีมีราคา รูปทรงแน่นหนาแบบรถยุโรป หน้าตาคมเข้ม ทิ้งคราบหนุ่มแดนปลาดิบ ฝากระโปรงหน้า ไฟคู่หน้าแบบโพรเจคเตอร์ กับช่องรับลมขนาดใหญ่ใต้กระจังหน้า ที่เห็นแล้วบอกได้เลยว่า "ไม่เหมือนใคร" แต่ไม่สะดุดตาเท่า ซังยง แอคยอน
มิติของ ซีอาร์-วี ใหม่ สูงใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ ในทุกสัดส่วน แม้ว่าจะปรับลดระยะห่างใต้ตัวรถลงมา 35 มม. และสั้นลง 86 มม. ยังยาวกว่า ซังยง แอคยอน 74 มม.ที่ไม่มียางอะไหล่ติดท้ายเหมือนกัน
ไฟท้ายขาวแดงทรงตั้งยาวจากหลังคามาจนถึงแนวกันชนที่ ฮอนดา ใช้มาตั้งแต่รุ่นแรกเด่นขึ้นเมื่อไม่มียางอะไหล่ ขาดสปอยเลอร์หลังคาไป รับกับแนวเสาหลังและกระจกข้างโค้ง
ซีอาร์-วี ใหม่ เป็นคันเดียวในกลุ่มนี้ ที่มีพลาสติคกันรอยขีดข้างตัวรถ เป็นอุปกรณ์มาตรฐานแม้ว่าจะตั้งใจให้ใช้งานแบบ เอมพีวี มากกว่า เอสยูวี ส่วนยางขนาด 225/65 R17 นั้นถึงจะไม่ใหญ่ 18 นิ้ว เท่ารถเกาหลี แต่ก็เหมาะสมกับขนาดตัว
ภายใน
โปร่งโล่งสบาย หรูกว่าเดิม
4 ดาว
ห้องโดยสารคล้าย เอมพีวี กระจกบานใหญ่ ดูโล่งกว้าง คันเกียร์บนคอนโซลหน้าแบบยกสูงพื้นเรียบ ไม่มีแนวสันกลางขวางเท้า เหมือนกับรถคู่แข่ง ที่คนนั่งกลางต้องยกขาและนั่งชันเข่า
ดีไซจ์นแบบเล่นระดับด้านบนสีเทา/ดำ และการตกแต่งแผงควบคุมด้วยสีเงินเมทัลลิคทันสมัยสมกับเป็นรถรุ่นใหม่ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง สวิทช์ควบคุมต่างๆ อยู่ในระยะที่ใช้งานง่าย เช่นเดียวกับคันเกียร์ ระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระซ้าย/ขวา ให้ความเย็นเพียงพอ แม้ไม่มีช่องลมด้านหลัง
จุดน่าสนใจอีกเรื่อง คือ ซีอาร์-วี ใหม่ มีกล่องเก็บของขนาดใหญ่ที่วางไว้ระหว่างเบาะคู่หน้าแทนตำแหน่งเกียร์ และเบาะนั่งหลังปรับแยกอิสระ 40:20:40 ช่วยให้เราสามารถเลือกพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้ตามต้องการ และยังพับซ้าย/ขวาได้แบบ 60:40
การป้องกันเสียงรบกวนในช่วงความเร็วต่ำ 60-80 กม./ชม. ทำได้ไม่ดีเท่าคู่แข่ง แต่จะดีในความเร็ว 120-140 กม./ชม. 69.1 และ 70.9 เดซิเบล พอๆ กับ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์
สมรรถนะ
กำลังพอตัว เน้นประหยัด
4 ดาว
เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค ขนาด 2.0 ลิตร ใน ซีอาร์-วี ใหม่ ให้กำลัง 150 แรงม้า เท่าเดิมแต่มีสมรรถนะอัตราเร่งดีกว่าเดิมในทุกช่วง 0-100 กม./ชม. เร็วขึ้น 1.3 วินาที 0-160 กม./ชม. 6 วินาที
เทียบกับคู่แข่งอย่าง มาซดา ทรีบิวท์ 2.3 ลิตร ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร เร็วกว่า 1.4 วินาที/6.3 วินาที และทิ้งห่างจากพวกดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร อยู่ 2-4 วินาที และกว่า 14 วินาที แต่จะช้ากว่า นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.5 ลิตร เพียงเล็กน้อย 1.3 วินาที/2.8 วินาที
การตอบสนองคันเร่งในทุกช่วงความเร็ว โดยเฉพาะช่วง 60-120 กม./ชม. ซีอาร์-วี ใช้เวลา 7.0 วินาที เป็นรองแค่เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ของ นิสสัน ซึ่งทำไว้ 6.2 วินาที
จากตัวเลขอัตราสิ้นเปลือง 19.1/16.7/13.7 กม./ลิตร ที่ 60/80/100 กม./ชม. ตามลำดับซึ่งประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซล ใน ซังยง 1.2-2.4 กม./ลิตร แต่กลับสูงกว่าที่ความเร็ว 140 กม./ชม. อยู่ 0.8 กม./ลิตร ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร จึงเหมาะกับการใช้งานทั่วไปในความเร็วที่ไม่สูงมากนัก
การบังคับควบคุม
แน่น หนึบ ขับสบาย
3 ดาว
ช่วงล้อหน้า/หลัง 1,565 มม. กว้างกว่ารุ่นเดิม 30 มม. อยู่ในระดับที่ 2 ในกลุ่มนี้ รองจากซังยง แอคยอน ความสูงตัวรถที่ลดต่ำลง และลักษณะการวางเครื่องยนต์แบบรถเก๋ง ทำให้ ซีอาร์-วี ใหม่ มีจุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างต่ำ รวมทั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ใหม่ทำงานเร็วและถ่ายทอดกำลังมาที่ล้อหลังมากขึ้น ส่งผลดีในการทรงตัวขณะเข้าโค้ง
น้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้น 60 กก. ทำให้การหยุดรถต้องใช้ระยะทางมากขึ้นเล็กน้อย 60-0 กม./ชม. ขยับจาก 18.2 ม. มาเป็น 19.6 ม. และ 80-0 กม./ชม. จาก 31.7 ม. เป็น 32.1 ม. และใช้ระยะทางมากที่สุดในกลุ่มรถระดับเดียวกัน
สรุป
อเนกประสงค์ และประหยัด
ซีอาร์-วี ใหม่ มีรูปทรงแข็งแกร่งแบบ เอสยูวี ภายในหรูหรา ทันสมัย น่าใช้ ด้วยความกว้างสบาย และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใกล้เคียงรถยนต์อเนกประสงค์ พื้นห้องโดยสารราบเรียบเบาะนั่งแถว 2 ปรับแยกอิสระ 40:20:40 และระบบปรับอากาศแบบแยกอิสระ ซ้าย/ขวาส่วนสมรรถนะนั้น เป็นรองแค่เพียง นิสสัน เอกซ์-ทเรล ที่ใช้เครื่องใหญ่กว่าคงต้องรอดูกันอีกครั้งในรุ่น 2.4 ลิตร
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี ไอ-วีเทค 2.0 อี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,529/1,820/1,679
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,565
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค
ความจุ (ซีซี) 1,997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดล้อ (นิ้ว) 17
ขนาดยาง 225/65 R17
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 30
ราคา (บาท)
1,280,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.6
0-80 กม./ชม. 8.7
0-100 กม./ชม. 12.4
0-120 กม./ชม. 17.5
0-140 กม./ชม. 25.8
0-160 กม./ชม. 36.7
0-400 ม. 18.4
0-1,000 ม. 33.7
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 14.3
60-100 กม./ชม. 7.0
80-120 กม./ชม. 8.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 19.6 (0.72)
80-0 กม./ชม. 32.1 (0.78)
100-0 กม./ชม. N/A
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 50.4
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 64.1
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 66.2
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67.7
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 69.1
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 70.9
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56.9
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95.4
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 115.2
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 136.3
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 19.1 5.2
80 16.7 6.0
100 13.7 7.3
120 11.4 8.8
140 7.2 14.0
หมายเหตุ: รถใหม่
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)