ทดสอบ(formula)
เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 350 แอล
ข้อเด่น
- หน้าตามีเอกลักษณ์
- ห้องโดยสารกว้าง 6 ที่นั่ง ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ
- เครื่องแรงจัด เกียร์ 7 จังหวะ มีบวก/ลบ
- ขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ควบคุมรถง่าย
ข้อด้อย
- ท้องเตี้ย ต้องระวังติด
- ตัวใหญ่ หาที่จอดยาก
ฟันธง
ของเล่นเศรษฐี ที่เน้นครอบครัว ชอบความหรูสบาย มากกว่าลุยแบบ เอสยูวี
อาร์-คลาสส์ หรือเรียกเต็มๆ ว่า อาร์-คลาสส์ กแรนด์ สปอร์ทส์ ทัวเรอร์ เปิดแนวคิดใหม่ ภายใต้รูปลักษณ์แบบ เอสเตท ตรวจการณ์ 5 ประตู สไตล์สปอร์ท และสามารถตอบสนองการใช้งานเทียบเท่า เอมพีวี 6 ที่นั่ง ได้อย่างสบาย
เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์-คลาสส์ รุ่นที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ คือ อาร์ 350 แอล ที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3.5 ลิตร เล็กที่สุดในรุ่น แต่ก็มีพละกำลังถึง 272 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ
ภายนอก
ใหญ่กว่า เอสเตท ทั่วไป
4 ดาว
รูปทรงที่หนา และขนาดตัวที่กว้างเกือบ 2 ม. ยาวกว่า 5 ม. ของ อาร์-คลาสส์ บอกได้เลยว่ามันเป็น "เอสเตท รุ่นยักษ์"
เปรียบเทียบมิติตัวรถกับพวกสปอร์ท เอสยูวี คู่แข่งกลายๆ อย่าง เอาดี คิว 7 3.0 ทีดีไอ และโพร์เช กาเยนน์ 3.2 แล้ว อาร์-คลาสส์ เตี้ยกว่าเล็กน้อย เพราะเน้นการขับขี่บนถนน ซึ่งใช้ยางเก๋งกึ่งสปอร์ท ขนาด 225/50 R 19 ทั้งล้อหน้า/หลัง และด้วยวัตถุประสงค์การใช้งานแบบอเนกประสงค์ 6 ที่นั่ง จึงยาวกว่า กาเยนน์ ที่เป็นรถแบบ 5 ที่นั่ง อยู่ถึง 816 มม.
กันชนหน้า/หลังคล้ายกับ อี-คลาสส์ เอสเตท เส้นแนวด้านข้างคล้าย เอ-คลาสส์ แต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก ด้วยพื้นฐานที่เป็น เอมพีวี ผสมผสาน เอสเตท จึงดูไม่บึกบันเท่าคู่แข่งแม้ว่าจะมีฝากระโปรงยกแบบ เอสยูวี ก็ตาม
ภายใน
เรียบหรู กว้างสบายแบบ เอมพีวี
4 ดาว
ห้องโดยสารดูแน่นหนา และเลือกใช้วัสดุที่หรูหราตามสไตล์ เมร์เซเดส-เบนซ์ เบาะกระชับและหนา บุด้วยหนังผิวเรียบกับหนังกลับ ช่วยลดอาการลื่นไหล การตกแต่งภายในด้วยโทนสีดำตัดกับแถบสีอลูมิเนียม แทนลายไม้ ทำให้ดีไซจ์นที่เรียบง่าย น่าสนใจมากขึ้น
ตำแหน่งคันเกียร์ข้างคอพวงมาลัยแบบย้อนยุค ขัดกับความรู้สึกอยู่บ้าง เพราะ อาร์-คลาสส์มีระบบเปลี่ยนเกียร์ติดตั้งไว้หลังพวงพวงมาลัย เหมือนกับสปอร์ทคูเป และสปอร์ทซีดานรุ่นใหม่ แต่ถ้าแลกกับประโยชน์ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นในคอนโซลกลาง ก็มีเหตุมีผล
นอกจากความกว้างสบายในแบบรถ 6 ที่นั่ง พร้อมระบบปรับอากาศแยกส่วนซ้าย/ขวาและหน้า/หลัง เบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3 เป็นแบบพับทั้งฐาน สามารถพับเก็บเป็นพื้นราบต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มพื่นที่จัดวางสัมภาระได้ยาวกว่า 2.20 ม.
ผลการทดสอบวัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารอยู่ในเกณฑ์ดี สมชาติตระกูล เมื่อเราลองเทียบข้อมูลกับ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก เครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.2 ลิตร คู่แฝดของ โพร์เช กาเยนน์ นั้น ขณะติดเครื่องยนต์ จอดนิ่ง ปิดแอร์ และในช่วงความเร็วคงที่ 60/80/100 กม./ชม. ห้องโดยสารของ อาร์-คลาสส์ เงียบกว่า แต่ที่ความเร็ว 120 /140 กม./ชม. เสียงภายนอกกลับเล็ดลอดเข้ามาได้มากกว่าเล็กน้อย
สมรรถนะ
แรงเร็ว สไตล์สปอร์ท
4 ดาว
เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ขนาด 3.5 ลิตร 24 วาล์ว 272 แรงม้า ใน อาร์ 350 แอล นี้ เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่ใส่อยู่ในสปอร์ทซีดาน ซีแอลเอส 350 และใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ตามความต้องการของผู้ขับ หลังพวงมาลัยทั้ง 2 ด้านเหมือนกัน แต่อาจจะด้วยขนาด และน้ำหนักกว่า 2 ตัน สมรรถนะอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จึงใช้เวลาถึง 9.0 วินาที ช้ากว่า ซีแอลเอส 1.8 วินาที แต่เร็วกว่า ตูอเรก 3.2 ลิตร ที่เคยทำไว้ 2.8 วินาที
เมื่อเราลองเปรียบเทียบการทดสอบ 0-160 กม./ชม. พบว่าคู่ปรับ โฟล์คสวาเกน ตูอเรกเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.2 ลิตร 241 แรงม้า ที่ใช้เวลาถึง 30.8 วินาที อาร์ 350 ทำได้ดีทิ้งห่าง 8.3 วินาที ส่วนระยะ 0-400 ม. และ 0-1,000 ม. เจ้ายักษ์ ก็พาตัวเองไปฉลุยโดยทำไว้ที่ 16.5 และ 29.7 วินาที ที่ความเร็ว 177 กม./ชม.
การตอบสนองคันเร่งในทุกช่วงความเร็วก็ดีกว่า โดยเฉพาะช่วง 40-120 กม./ชม. อาร์ 350 ใช้เวลา 10.2 วินาที ขณะที่ ตูอเรก ต้องใช้เวลาถึง 12.5 วินาที
ผลการทดสอบอัตราสิ้นเปลือง ที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ทำได้ 12.4/11.2/10.1/8.6/7.2 กม./ลิตร ค่าเฉลื่ยออกมาสูง ตามขนาดเครื่องยนต์ ซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในแฟ้มของเราขณะนี้ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ เริ่มส่งผลดีที่ความเร็วสูง 140 กม./ชม. ทำได้ 7.2 กม./ลิตร เท่ากับ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร พอดิบพอดี
การบังคับควบคุม
ฐานกว้าง ขับ 4 ทรงตัวดี
4 ดาว
ระยะฐานล้อยาว 3,215 มม. ช่วงล้อหน้า/หลังกว้างเกือบ 1.7 ม. และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำด้วยความสูงใต้ท้องใกล้เคียงซีดาน จึงให้ความรู้สึกมั่นใจกว่ารถคู่แข่ง ซึ่งสูง และมีช่วงล้อแคบกว่า
เรื่องการทรงตัวในขณะเข้าโค้ง อาร์-คลาสส์ มีทั้งระบบป้องกันล้อหมุนฟรี โพรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา ทำให้การควบคุมรถใหญ่หนักกว่า 2 ตัน ง่าย และแม่นยำ
สำหรับระบบเบรค เป็นแบบจาน ทั้ง 4 ล้อ ขนาด 330 มม. พร้อมรูระบายความร้อนด้านหน้า มีระบบช่วยเบรค และ เอบีเอส ซึ่งทำงานดี หยุดรถได้เร็ว ใช้ระยะทางน้อยกว่า สปอร์ทซีดาน โดยเบรคที่ 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่งใช้ระยะทางเพียง 15.8 ม. และที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ระยะทาง 27.1 ม. จากการทดสอบทั้ง 2 ย่านความเร็ว อาร์ 350 ติดอยู่ใน 10 อันดับแรกของรถ เบรคดีที่สุดจากแฟ้มทดสอบของเรา
สรุป
รถอเนกประสงค์ ที่ขับสนุก
อาร์-คลาสส์ มีความสะดวกสบายสไตล์รถ เอมพีวี 6 ที่นั่ง เน้นความอเนกประสงค์ เพิ่มพื้นที่การใช้งานได้ตามความต้องการ ภายใต้รูปทรงของรถ 5 ประตูตรวจการณ์ เอสเตทที่ให้ความคล่องตัวเมื่อขับในเมือง
สำหรับรุ่น อาร์ 350 แอล ที่ใช้เครื่องยนต์ 3.5 ลิตร 272 แรงม้า แม้ว่าจะเป็นตัวเล็กสุดในรุ่น แต่ก็มีกำลังเหลือ ขับสนุก พอๆ กับสปอร์ท ซีดาน และมีฐานล้อยาว ช่วงล้อหน้า/หลังกว้าง ทรงตัวดี จนทำให้เราคิดว่า คุ้มค่าน่าใช้กว่า ซีแอลเอส 350
ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 350 แอล
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2676-6222
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,157/1,922/1,661
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,665/1,658
ฐานล้อ (มม.) 3,215
น้ำหนัก (กก.) 2,130
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80
เครื่องยนต์
ชนิด วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,498
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด 10.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 272/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 36.7/2,400-5,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 7 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง โฟร์ลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี และระบบช่วยเบรค
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดล้อ (นิ้ว) 19
ขนาดยาง 255/50 R19
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 32/32
ราคา (บาท)
7,690,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.0
0-80 กม./ชม. 6.1
0-100 กม./ชม. 9.0
0-120 กม./ชม. 12.2
0-140 กม./ชม. 16.6
0-160 กม./ชม. 22.5
0-400 ม. 16.5
0-1,000 ม. 29.7
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 10.2
60-100 กม./ชม. 4.8
80-120 กม./ชม. 5.9
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.8 (0.90)
80-0 กม./ชม. 27.1 (0.93)
100-0 กม./ชม. N/A
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 40.4
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 49.6
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 52.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 56.2
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 61.1
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 66.4
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 58.3
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 78.8
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 96.8
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 117.5
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 138.1
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 12.4 8.0
80 11.2 8.9
100 10.1 9.9
120 8.6 11.6
140 7.2 14.0
หมายเหตุ: รถใหม่
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(formula)