ทดสอบ(4wheels) 19 Feb 2024
TANK 500 ULTRA
รอบก่อน TANK 300 (แทงค์ 300) เอสยูวีตัวรองมาดแกร่ง ให้มาครบ ก็ทำเอาเจ้าตลาดต้องหันมามอง รอบนี้ก็มอบหน้าที่ให้ตัวทอพของค่าย TANK 500 (แทงค์ 500) เอสยูวีหรู รุ่นใหญ่ ได้โชว์ผลงาน และความสามารถกันบ้าง งานนี้บอกเลยว่า นอกจากมีของดีเพียบแล้ว ยังจัดหนักจัดเต็ม จนค่ายรถหรูต้องขอให้พอ !
EXTERIOR ภายนอก
รูปทรงของ TANK 500 เน้นความบึกบึน กระจังหน้ามีขนาดใหญ่ และชุดกันชน ฝากระโปรงมีสันเหลี่ยม มิติตัวถัง 5,078/1,934/1,905 มม. เป็นรองพี่ใหญ่อย่าง TOYOTA LAND CRUISER (โตโยตา แลนด์ ครูเซอร์) ที่มีขนาด 4,985/1,980/1925 มม. ในส่วนความกว้าง/สูง และ LAND ROVER DEFENDER 110 (แลนด์ โรเวอร์ ดีเฟนเดอร์ 110) ที่มีขนาด 5,018/2,105/1,967 มม. ในทุกมิติ
TANK 500 ใหญ่กว่า JEEP GRAND CHEROKEE (จีพ กแรนด์ เชอโรคี) ตัวล่าสุด (4,915/1,969/1,798 มม.) และ FORD EVEREST (ฟอร์ด เอเวอเรสต์) เจ้าตลาด (4,914/1,923/1,842 มม.) แล้วก็ยาวกว่า 163/164 มม. กว้างต่างกันนิดหน่อย แต่สูงกว่า 107/63 มม.
ไฟหน้า และไฟตัดหมอกแบบแอลอีดี ออกแบบรับกับตัวรถ หลังคาสูงตามสไตล์เอสยูวี ไฟท้ายในแนวตั้งมีความทันสมัย ประตูบานท้ายขนาดใหญ่ ติดตั้งระบบดูดประตูอัตโนมัติ เบาแรงขณะปิด ยางอะไหล่ติดตั้งนอกตัวถัง มีฝาครอบปิดกลมกลืนกับตัวถังส่วนท้าย รองรับกับล้อแมกขนาด 20 นิ้ว และยาง CONTINENTAL CROSS CONTACT ขนาด 265/50 R20
ในรุ่นทอพ ULTRA (อุลทรา) ติดตั้งบันไดด้านข้างเปิด/ปิดอัตโนมัติด้วยไฟฟ้า ทำให้ขึ้น/ลงรถได้สะดวก
INTERIOR ภายใน
ภายในตกแต่งไว้หรูหรา ดูภูมิฐาน กว้างขวาง และพื้นที่ใช้สอยที่มีให้อย่างเหลือเฟือ ผสานความทันสมัย จอแสดงผลหลักขนาดใหญ่ และจอแผงหน้าปัดแบบดิจิทอล ปรับเปลี่ยนการแสดงผลได้หลากหลาย เสริมความหรูหราด้วยนาฬิกาแบบแอนาลอก ติดตั้งบริเวณตรงกลางคอนโซลหน้า คล้ายกับตัวลุยระดับหรูรุ่นคลาสสิคบางรุ่น พวงมาลัยมีขนาดใหญ่ คันเกียร์มีรูปทรงที่แปลกตา มีลักษณะดันขึ้น/ลงสำหรับการเปลี่ยนโหมดเกียร์ พร้อมปุ่มใช้งานรอบๆ คันเกียร์ รวมถึงการใช้งานของโหมดการลุยทางสมบุกสมบันรูปแบบต่างๆ สามารถปรับได้ผ่านปุ่มหมุนถัดจากคันเกียร์ มีหลากหลายระบบให้เลือกใช้งาน ทำให้เอสยูวีคันนี้ลุยได้หลากหลายรูปแบบ ภายใต้ตัวถังที่หรูหรา
เบาะแถว 2 กว้าง ช่องแอร์ด้านหลังมาพร้อมปุ่มควบคุมแยก เบาะสามารถปรับเอน และเลื่อนไปหน้า/หลังได้
นอกจากนี้ ในรุ่นทอพ ULTRA มีการติดตั้งเบาะแถว 3 สามารถพับเก็บได้ราบกับพื้นห้องโดยสารด้วยไฟฟ้า แม้จะไม่ใช่ที่นั่งหลัก แต่ก็กว้างพอให้ผู้ใหญ่สามารถนั่งโดยสารได้ ส่วนส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 54/58/62/65 เดซิเบล ไม่เงียบเท่า LAND ROVER DEFENDER 110 รุ่น PHEV P400E (53/56/60/63 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
ขุมพลังของ TANK 500 เป็นตัวเดียวกับ TANK 300 คือ เครื่องยนต์ระบบไฮบริด (HEV) ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 244 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 106 แรงม้า โดยเครื่องยนต์มีแรงบิดสูงสุดที่ 38.7 กก.-ม. และมอเตอร์ไฟฟ้า คือ 27.3 กก.-ม. กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ เปรียบเทียบสมรรถนะกับ LAND ROVER DEFENDER 110 รุ่น 2.0 DIESEL SE เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 240 แรงม้า
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. TANK 500 ทำเวลาที่ 9.4 วินาที แรงบิดตั้งแต่ออกตัว ดีกว่า LAND ROVER DEFENDER (10.0 วินาที) ช่วงความเร็วตีนปลายแผ่วเล็กน้อย แต่ก็ยังได้เปรียบเครื่องยนต์ดีเซล อัตราเร่ง 0-1,000 ม. TANK 500 ทำเวลาได้ที่ 31.9 วินาที ใกล้เคียง LAND ROVER DEFENDER (31.7 วินาที)
เมื่อเร่งแซง การตอบสนองของระบบไฮบริดมีความกระฉับกระเฉง ที่ความเร็ว 60-100 และ 80-120 กม./ชม. TANK 500 มีอัตราเร่งที่ 4.6 และ 5.2 วินาที เร็วกว่า LAND ROVER DEFENDER (5.5 และ 7.1 วินาที)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะ 16.1/29.7/45.8 ม. เทียบน้ำหนักตัวรถ และยางที่ใช้เป็นแบบ ALL TERRAIN ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ อยู่ในเกณฑ์ดี เทียบกับ LAND ROVER DEFENDER (16.5/28.8/47.2 ม.) FORD EVEREST (17.5/32.6/50.2 ม.) MITSUBISHI PAJERO SPORT (มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท) (17.0/31.0/46.7 ม.) และ NISSAN TERRA (นิสสัน แตร์รา) (17.5/32.6/50.2 ม.) แต่ยังเป็นรอง TOYOTA FORTUNER (โตโยตา ฟอร์ทูเนอร์) (16.2/28.4/44.0 ม.)
การลุยสำหรับ TANK 500 มีโหมดการขับขี่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโหมดการลุยทางผืนทราย ลุยโคลน การปรับโหมดการส่งกำลังของชุดเฟืองส่งกำลังรูปแบบต่างๆ ทำได้ดีเกินคาด นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผลผ่านหน้าจอหลัก รวมถึงการแสดงผลของโหมดสำหรับการลุยน้ำ สามารถบอกระยะความสูงของน้ำที่ตัวรถแล่นผ่านได้ด้วย (ผู้ผลิตระบุว่า สามารถลุยน้ำได้สูงสุดที่ความลึก 800 มม.) และยังมีระบบ TANK TURN ช่วยให้การเลี้ยวในที่แคบที่ความเร็วต่ำมีความคล่องตัวยิ่งขึ้น
TANK 500 มีประสิทธิภาพในหลายด้าน โดยยังสามารถเก็บความหรูหราภูมิฐานเอาไว้ การขับเคลื่อนของระบบไฮบริดมีความกระฉับกระเฉงเกินคาด อัตราเร่งที่ทำได้ดีแม้ว่าตัวถังจะใหญ่ ประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันที่ทำได้ดี สามารถลุยได้หลากหลายสภาพ โดยสามารถลดภาระผู้ขับขี่ลงได้มาก รุ่นทอพ ULTRA ราคา 2,269,000 บาท รุ่นเริ่มต้น PRO ราคา 2,049,000 บาท คุ้มค่าในแง่ของความครบครันของการใช้งาน และออพชันโดยรวม