ทดสอบ(4wheels) 18 Mar 2024
DEEPAL S07
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้า 100 % หรือ ELECTRIC CROSSOVER SUV เปิดตลาดในประเทศไทย โดยกลุ่ม SUBCOMPACT CROSSOVER SUV ด้วย MG ZS EV (เอมจี เซดเอส อีวี) รถที่มีราคาระดับล้านบาท และ VOLVO XC40 RECHARGE PURE ELECTRIC (โวลโว เอกซ์ซี 40 รีชาร์จ เพียวร์ อีเลคทริค) รถหรูราคา 2 ล้านบาท แต่ที่ได้รับความนิยมมากๆ ก็เป็น ATTO 3 (อัตโต 3) ตัวตึง 204 แรงม้า ฟังค์ชันความปลอดภัยเต็ม ออพชันครบ ในราคา 1.2 ล้านบาท ส่วน COMPACT CROSSOVER SUV ที่มีขนาดใหญ่กว่า ก็มี TESLA (เทสลา) ค่าย EV ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ด้วย MODEL Y (โมเดล วาย) ราคาต่ำกว่า 1.7 ล้านบาท ทำเอาค่ายรถยุโรป และค่ายรถฝั่งจีนต้องปรับตัว ล่าสุด CHANGAN (ฉางอัน) เปิดตัว DEEPAL S07 (ดีพอล เอส 07) ที่ราคาต่ำกว่า 1.4 ล้านบาท และมียอดจองมากกว่าพวกเครื่องยนต์กึ่งไฟฟ้า หรือไฮบริด (HEV) และรถไฮบริดเสียบปลั๊ก หรือพลัก-อิน ไฮบริด (PHEV) ซึ่งกำลังมาแทนที่กลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่ใช้เครื่องยนต์ 100 %
EXTERIOR ภายนอก
ในกลุ่ม COMPACT CROSSOVER SUV เจ้า DEEPAL S07 (4,750 มม.) กับ TESLA MODEL Y (4,751 มม.) ยาวกว่า HONDA CR-V (ฮอนดา ซีอาร์-วี) (4,691 มม.) ซึ่งเป็นคันเดียวในกลุ่มที่มีเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ในรุ่น EL 4WD (อีแอล โฟร์วีลดไรฟ) เครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบตัวทอพ อันดับ 4 TOYOTA BZ4X (โตโยตา บีเซด 4 เอกซ์) (4,690 มม.) และอันดับ 5 HAVAL H6 (ฮาวัล เอช 6) (4,683 มม.)
คันที่กว้างที่สุดเป็น DEEPAL S07 (1,930 มม.) รองลงมาเป็น TESLA MODEL Y (1,921 มม.) อันดับ 3 HAVAL H6 (1,886 มม.) ที่แคบกว่า TESLA MODEL Y อยู่ถึง 35 มม. อันดับ 4 MG HS (เอมจี เอชเอส) (1,876 มม.) และอันดับ 5 HONDA CR-V (1,866 มม.)
ความสูงหลังคามากที่สุดในกลุ่ม คือ HAVAL H6 (1,730 มม.) ตามด้วย HONDA CR-V (1,691 มม.) มาเป็นอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 MAZDA CX-5 (มาซดา ซีเอกซ์-5) (1,675 มม.) อันดับ 4 MG HS (1,664 มม.) และอันดับ 5 TOYOTA BZ4X (1,650 มม.)
ในส่วนของความยาวฐานล้อหน้าไปถึงล้อหลัง 2 อันดับแรกเป็นของ DEEPAL S07 (2,900 มม.) กับ TESLA MODEL Y (2,890 มม.) อันดับ 3 TOYOTA BZ4X (2,850 มม.) อันดับ 4 HAVAL H6 (2,738 มม.) และอันดับ 5 MG HS (2,720 มม.)
ล้อที่จัดมาจำหน่ายบ้านเราเป็นขนาด 20 นิ้วพร้อมยาง DUNLOP 255/45R20 แทนล้อขนาด 19 นิ้วกับยาง GITI
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารมีความทันสมัย เต็มไปด้วยฟังค์ชันการใช้งาน และการแสดงผลแบบดิจิทอล จอแสดงผลหลักมีขนาดใหญ่ 15.6 นิ้ว มีความคมชัด แสดงผลได้หลากหลายรูปแบบ รวมทั้งภาพจากกล้องรอบคันแบบ 3 มิติ การตกแต่งมีความหรูหรา ปุ่มควบคุม และก้านเกียร์ด้านหลังพวงมาลัยสไตล์รถยุโรป คุ้นเคย และใช้งานง่าย ทำให้มีพื้นที่คอนโซลกลางไว้วางโทรศัพท์มือถือ แก้วน้ำ ช่องใส่ของ และกล่องเก็บและรักษาความเย็นขนาดใหญ่
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 58/60/63/67 เดซิเบล ยังป้องกันเสียงรบกวนได้ไม่เท่า HONDA CR-V (48/51/54/58 เดซิเบล) ที่มีเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร
ENGINE เครื่องยนต์
มอเตอร์ไฟฟ้า 258 แรงม้า (190 กิโลวัตต์) มีแรงบิดที่สูงถึง 32.6 กก.-ม. (320 นิวตันเมตร) ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 1 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ปรับเลือกโหมด 3 โหมด คือ ECO,COMFORT และ SPORT
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน พบว่า อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 7.8 วินาที อัตราเร่ง 0-400 ม. ในเวลา 15.9 วินาที ช่วงตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. ทำเวลาได้ 29.0 วินาที
ทำได้ดีกว่า HONDA CR-V E:HEV (8.3/16.3/29.9 วินาที) HAVAL H6 HEV (9.3/16.6/30.6 วินาที) MG HS PHEV (9.8/17.1/30.2 วินาที)
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำอัตราเร่งได้ที่ 3.4 และ 4.6 วินาที
ดีกว่า MG HS PHEV (4.5/5.7 วินาที) HONDA CR-V E:HEV (4.7/6.0 วินาที) และ HAVAL H6 HEV (5.4/6.1 วินาที)
แบทเตอรีขนาด 66.8 กิโลวัตต์เท่ากับ DEEPOL L07 วิ่งได้น้อยกว่า โดยมีระยะสูงสุด 485 กิโลเมตร (NEDC) หัวชาร์จ TYPE 2 / CCS COMBO กระแสสลับ AC รองรับสูงสุด 7 KW และกระแสตรง DC รองรับสูงสุด 87 KW
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตัท ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ อาร์มรูปตัว H ให้ระยะยืด/ยุบตัวได้ดี เบรคดีช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่
จากผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะเบรคเพียง 14.4/24.8/38.5 ม. ดีกว่า HONDA CR-V E:HEV (14.2/26.4/40.6 ม.) MG HS PHEV (14.8/26.4/40.5 ม.) HAVAL H6 HEV (15.3/26.7/40.7 ม.)
สำหรับระบบความช่วยเหลือการขับขี่ เช่น ADAPTIVE CRUISE CONTROL ,ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบทำงานสมูท เราสามารถยกเท้าออกจากคันเร่งได้เลย หากคันหน้าเบรก รถก็จะเบรกตามจนถึงจุดหยุดนิ่ง หากคันหน้าเพิ่มความเร็ว รถเราก็จะเพิ่มความเร็วตามจนถึงระดับความเร็วที่เราล็อคเอาไว้ ซึ่งการเบรกและการเติมความเร็ว ทำได้สมูทมากครับ ส่วนระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน กล้องที่ตรวจจับเลนถนนยังไม่ค่อยแม่นยำเท่าที่ควร และตรวจจับเส้นเลนถนนไม่เจอ
ถ้ากำลังมองหา ELECTRIC CROSSOVER SUV ที่ใหญ่กว่า BYD ATTO 3 หรือ HONDA HR-V หรือ VOLVO XC40 น้องใหม่อย่าง DEEPAL รุ่น S07 ราคา 1,399,000 บาท ได้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวแรงให้กำลังสูงถึง 258 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง ก็ดูจะสมเหตุผล ไม่แพ้ TESLA MODEL Y รุ่น STANDARD (สแตนดาร์ด) ต้องจ่ายอีก 3 แสนบาท (1,699,000 บาท) แลกกับ 347 แรงม้า