ทดสอบ(formula)
AION V เขย่าตลาดด้วยแบทเตอรีที่เหนือชั้น !
AION (ไอออน) หนึ่งในค่ายรถจากประเทศจีนที่ทำตลาดในบ้านเราอย่างจริงจัง กับการเปิดตัวรถยนต์สไตล์ครอสส์โอเวอร์รุ่นล่าสุด นั่นคือ AION V (ไอออน วี) จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ ส่งทำตลาดทั่วโลก บ่งบอกว่าความทันสมัย และประสิทธิภาพการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ต้องไม่ธรรมดาแน่นอน เรามาพิสูจน์กันในการทดสอบครั้งนี้
EXTERIOR ภายนอก
AION V ถูกออกแบบให้มีสันเหลี่ยมรอบคันในสไตล์รถยนต์สายลุย (แม้การใช้งานโดยรวมจะเป็นครอสส์โอเวอร์ที่เน้นความสะดวกสบาย) รูปทรงน่าจะถูกใจลูกค้ากลุ่มที่กำลังมองหาเอสยูวีพลังไฟฟ้าสักคัน ไฟหน้า และไฟท้ายหักมุมอย่างมีสไตล์ ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว ตัวถังเสริมชุดสเกิร์ทมารอบคัน กระจังหน้าแบบเรียบ และปิดทึบตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า บริเวณซุ้มล้อเสริมความบึกบึน และขาดไม่ได้สำหรับการใช้งานอเนกประสงค์กับราวหลังคาที่ติดตั้งมาให้ มีขนาดใหญ่ และหนาเอาเรื่อง นอกจากความแข็งแรงแล้วยังได้เรื่องความสวยงามด้วย โดยรวมแล้วเป็นเอสยูวีพลังงานไฟฟ้าที่มีมาดแข็งแกร่ง ไม่ได้เน้นมาดสปอร์ท แต่น่าจะถูกใจลูกค้าที่ชอบความอเนกประสงค์ได้ไม่ยาก
เอสยูวีพลังงานไฟฟ้าระดับบี-เอสยูวี มีตัวเลือกมากมายในตอนนี้ ทาง AION V มีมิติตัวถังความยาว 4,605 มม. และระยะฐานล้อที่ 2,775 มม. เทียบกับคู่แข่งอย่าง BYD ATTO 3 (บีวายดี อัตโต 3) คือ 4,455 และ 2,720 มม. หรือหน้าใหม่อย่าง GEELY EX5 (จีลี อีเอกซ์ 5) คือ 4,615 และ 2,750 มม. ในแง่ของการเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ AION V มีความสูสีกับคู่แข่งไม่น้อย ภายใต้ความแตกต่างของเส้นสาย
INTERIOR ภายใน
หนึ่งในจุดเด่นของรถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย AION คือ ความกว้างขวางสะดวกสบาย เราได้สัมผัสมาแล้วกับ AION Y PLUS (ไอออน วาย พลัส) มาถึงรุ่นใหม่อย่าง AION V ความสะดวกสบายดังกล่าวถูกยกระดับขึ้นมาอีกขั้น แม้เส้นสายภายนอกจะเน้นความบึกบึนก็ตาม โดยความกว้างขวางของห้องโดยสารยังทำได้ยอดเยี่ยม (ไม่แพ้ Y PLUS เลยทีเดียว) เบาะนั่งด้านหน้าสามารถพับเอนลงมาให้ต่อเนื่องกับเบาะหลัง (โดยการถอดพนักพิงศีรษะออก) เป็นระนาบต่อเนื่อง ผู้โดยสารนั่งเหยียดขาได้สบาย สำหรับ AION V เพิ่มออพชัน คือ การพับเบาะนั่งราบได้โดยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียวจากหน้าจอหลัก กับการทำงานด้วยระบบไฟฟ้าที่สะดวกมากๆ
นอกจากนี้ AION V ยังติดตั้งตู้เย็นขนาดเล็กบริเวณคอนโซลตรงกลางระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า สามารถทำความเย็นระดับติดลบได้จริง (อาจต้องเปิดใช้งานล่วงหน้าสักระยะ) มีความหลากหลายของการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมอุณหภูมิผ่านหน้าจอ หรือแอพพลิเคชันของทาง AION ก็ได้ ผู้ขับสามารถเลือกให้ระบบตู้เย็นทำงานต่อไปแม้ทำการปิดระบบไฟฟ้าเมื่อจอดรถก็ตาม (การสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าต่ำ จากการที่เราลองใช้งานในเบื้องต้น) นอกจากทำความเย็นแล้วยังสามารถปรับอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 50 องศาเซลเซียส สำหรับการบรรจุอาหารร้อน เหมาะสำหรับการขับทางไกล หรือการใช้งานแบบอเนกประสงค์อย่างแท้จริง
อย่างไรก็ตาม เรามีจุดสังเกตของ AION V คือ การใช้งานระบบเชื่อมต่อต่างๆ เช่น ANDRIOD AUTO ยังไม่รองรับในตอนนี้ แม้ทางผู้ผลิตระบุว่าจะสามารถใช้งานได้ในอนาคตอันใกล้ผ่านการอัพเดทแบบออนไลน์ แต่ฟังค์ชันดังกล่าวน่าจะมีติดตั้งมาให้จากโรงงานเลย
ENGINE เครื่องยนต์
AION V ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า พร้อมแบทเตอรีความจุถึง 75.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง เรามาทดสอบอัตราเร่งในหลายหัวข้อโดยมีคู่เปรียบเทียบสมรรถนะ คือ BYD ATTO 3 (กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า เท่ากัน) และคู่แข่งหน้าใหม่ เน้นการใช้งานในตัวเมืองกับ GEELY EX5 (กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า)
เริ่มกันที่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. AION V ทำเวลาที่ 8.6 วินาที ส่วน BYD ATTO 3 คือ 8.2 วินาที และ GEELY EX5 ทำตัวเลขที่ 7.7 วินาที แสดงให้เห็นว่าอัตราเร่งของรถยนต์ไฟฟ้าระดับเดียวกันมีความสูสีไม่น้อย เราพบว่า AION V เน้นการส่งกำลังแบบค่อยเป็นค่อยไปขณะกดคันเร่งจากการจอดนิ่ง และมีความไหลลื่นต่อเนื่องหลังจากนั้น
ถัดมา คือ อัตราเร่งช่วงความเร็วตีนปลายที่ระยะ 0-1,000 ม. AION V ทำได้ที่ 30.1 วินาที (ที่ความเร็ว 162.8 กม./ชม.) ทางด้าน BYD ATTO 3 คือ 29.4 วินาที (ที่ความเร็ว 169.3 กม./ชม.) สำหรับ GEELY EX5 มีตัวเลข คือ 28.7 วินาที (ที่ความเร็ว 179.2 กม./ชม.) แม้จะตามหลังเล็กน้อย แต่ยังทำอัตราเร่งได้น่าพอใจ จุดสังเกต คือ ความเร็วสูงสุดของ AION V จะน้อยกว่าคู่แข่งอยู่บ้าง ทำให้ช่วงความเร็วตีนปลายมีแผ่วในระยะทางยาว
ส่วนอัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. AION V ทำอัตราเร่งได้ที่ 3.8 และ 4.9 วินาที ขณะที่ BYD ATTO 3 คือ 3.9 และ 4.9 วินาที (เกือบจะเท่ากันเลยทีเดียว) สุดท้าย คือ GEELY EX5 มีตัวเลขที่ 3.4 และ 4.5 วินาที (ยังคงได้เปรียบที่อัตราเร่งจากพละกำลังที่มากกว่า) การตอบสนองของมอเตอร์ไฟฟ้าจาก AION V ยังคงเน้นความไหลลื่น ไม่มีอาการกระชากของตัวรถหลังกดคันเร่งสุด เป็นการปรับแต่งจากผู้ผลิตที่เน้นความสะดวกสบาย นุ่มนวล แต่อัตราเร่งโดยรวมไม่แตกต่างจากคู่แข่งมากนัก
แบทเตอรีของ AION V มีความจุที่ 75.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ถือว่ามากพอสมควรสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าระดับราคา 1 ล้านบาทบวกลบ มีระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็มตามที่ผู้ผลิตระบุ คือ 602 กม. (มาตรฐาน NEDC) จัดว่ามากสุดในคู่แข่งกลุ่มเดียวกัน ภายใต้การรองรับการชาร์จแบบ DC สูงสุดถึง 180 กิโลวัตต์ รองรับแรงดันไฟฟ้าได้สูงสุดเมื่อเทียบกับคู่แข่ง นับว่าเป็นคุณสมบัติสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า คือ การแล่นได้ไกล และชาร์จไฟฟ้าได้เร็ว จากการลองชาร์จไฟฟ้า เราพบว่า ระบบรองรับได้ถึง 180 กิโลวัตต์จริง (หากตู้ชาร์จมีความแรงของไฟฟ้ามากพอ) จนกระทั่งระดับแบทเตอรีขึ้นมาถึง 60 % จึงจะลดแรงดันไฟฟ้าลงมาบ้าง ทำให้การชาร์จไฟฟ้าใช้เวลาไม่นาน อัตราสิ้นเปลืองพลังงานไฟฟ้าจากการใช้งานจริงในระยะทางไกลสูงสุดประมาณ 560 กม. (หากใช้ความเร็วที่เหมาะสม) ส่วนสเปคของคู่แข่ง BYD ATTO ใช้แบทเตอรีความจุ 60.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จ DC สูงสุดที่ 88 กิโลวัตต์ ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม คือ 480 กม. (มาตรฐาน NEDC) และ GEELY EX5 ใช้แบทเตอรีความจุ 60.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง รองรับการชาร์จ DC สูงสุดที่ 100 กิโลวัตต์ ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม คือ 430 กม. (แต่เป็นมาตรฐาน WLTP)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับของ AION V ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม (ต่างจากคู่แข่งระดับเดียวกันที่ใช้ระบบรองรับด้านหลังแบบอิสระ) การปรับแต่งโดยรวมเน้นความนุ่มนวล พวงมาลัยมีน้ำหนักเบา แต่ยังคงหักเลี้ยวดังใจ (สามารถปรับโหมดการตอบสนองของพวงมาลัยได้) การใช้ความเร็วสูงมีความมั่นคงที่น่าพอใจเกินคาด ไม่ว่าจะเป็นช่วงความเร็ว 110-120 กม./ชม. หรือการเร่งแซงชั่วคราวที่ความเร็ว 130-140 กม./ชม. ตัวรถยังคงมีความมั่นคงที่ดี การเข้าโค้งทำได้ดังใจ มีอาการโคลงเพียงเล็กน้อย มีบุคลิกของระบบรองรับที่เข้ากับความสะดวกสบายโดยรวมของห้องโดยสาร เหมาะสำหรับการขับทางไกล และการขับในตัวเมืองก็มีการตอบสนองที่ดีเช่นกัน
ระบบความปลอดภัยโดยรวมของ AION V ให้มาครบครันตามสมัยนิยม ไม่ว่าจะเป็นระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็ว ระบบเตือนการออกนอกเลนโดยไม่เจตนา และระบบเซนเซอร์ต่างๆ แต่ยังไม่มีระบบช่วยจอดอัตโนมัติ หรือระบบช่วยเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อมีรถแล่นมาด้านหลังขณะถอยรถ ระบบต่างๆ ยังคงเน้นการเตือน แต่ไม่ได้ช่วยเบรค แม้เราจะสังเกตว่าบนจอแสดงผลหน้าผู้ขับจะแสดงให้เห็นว่าระบบของตัวรถสามารถตรวจจับรถยนต์ หรือแม้กระทั่งคนที่อยู่ใกล้ๆ แยกแยะได้แม่นยำจากการเป็นระบบใช้งานยุคใหม่
รถยนต์ไฟฟ้าลงตัว และหลากหลาย
AION V เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับราคาที่เหมาะสม (1,029,000 บาท) แต่สิ่งที่เกินคาด คือ ประสิทธิภาพของแบทเตอรีที่รองรับการชาร์จแบบ DC ได้สูงสุดถึง 180 กิโลวัตต์ และมีระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็มที่ 602 กม. (มาตรฐาน NEDC) มอเตอร์ไฟฟ้ามีพละกำลังเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ไม่อืด แม้ตัวถังมีรูปทรงบึกบึนเช่นนี้ก็ตาม จุดเด่นสำคัญ คือ อรรถประโยชน์ที่หลากหลาย เบาะพับราบด้วยการกดปุ่มในหน้าจอเพียงครั้งเดียว หรือการติดตั้งตู้เย็น (สามารถปรับอุณหภูมิให้ร้อนได้ด้วย) ใช้งานผ่านแอพพลิเคชันได้ จุดสังเกตมีระบบเชื่อมต่อกับมือถือยังไม่ลงตัวนัก และการใช้งานโดยรวมต้องทำผ่านหน้าจอแทบทั้งหมด นอกจากนี้ การทำตลาดเพียงรุ่นย่อยเดียว ไม่มีตัวเลือกอื่นๆ อาจต้องวัดใจกับลูกค้าเล็กน้อย ถึงอย่างนั้น AION V ยังเป็นหนึ่งในตัวเลือกรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจมาก ภายใต้ราคาระดับ 1 ล้านบาทบวกลบ แต่มีความลงตัวหลายประการแบบที่คู่แข่งต้องหนักใจไม่เบา !