ทดสอบ
DEEPAL E07 รุ่น AWD ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฟฟ้า TRANSFORM ได้
ค่ายรถ CHANGAN (ฉางอัน) นำเสนอค่ายรถสมัยใหม่ในเครือกับ DEEPAL (ดีพอล) ทำตลาดเป็นรุ่นที่ 3 ของค่าย เพิ่มทางเลือกด้วยตัวถังเอสยูวี E07 (อี 07) ที่สามารถ TRANSFORM ส่วนท้ายได้หลากหลาย ในกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีตัวใหญ่ แตกต่างไปจาก AVATR 11 (อวาทาร์ 11) แข่งกับ AION HYPTEC HT 620 LUXURY (ไอออน ไฮพ์เทค เอชที 620 ลักชัวรี) ประตูหลังปีกนก KIA EV9 GT-LINE AWD (เกีย อีวี 9 จีที-ไลน์ ออลล์วีลดไรฟ) ครอสส์โอเวอร์ทรงล้ำแบบ 7 ที่นั่ง และ MERCEDES-EQS SUV (เมร์เซเดส-อีคิวเอส เอสยูวี)
EXTERIOR ภายนอก
DEEPAL E07 เป็นรถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่มีดีไซจ์นสปอร์ทโมเดิร์น ลู่ลมด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.273 แต่ยังคงความแข็งแรงของรถสไตล์เอสยูวี ไฟหน้า และไฟท้าย LED แบบ STAR RING ที่สวยงาม และล้ำสมัย มือจับประตูแบบซ้อนรูป เพื่อความสวยงาม ด้านบนเป็นหลังคาพาโนรามา ที่มีราวหลังคาอเนกประสงค์ซึ่งสามารถรับน้ำหนักได้ 80 กก. (ขณะรถวิ่งรับได้ 200 กก.) หลังคากระจกบริเวณท้ายรถ ฝาท้าย และกระจกหลังเปิด-ปิดแบบไฟฟ้า ที่สามารถปรับรูปแบบได้หลากหลาย
มิติตัวรถของ E07 ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,042/1,996/1,695 มม. ฐานล้อ 3,120 มม. มองเห็นถึงความใหญ่เมื่อเทียบกับ KIA พี่ใหญ่ EV9 GT-LINE AWD (5,015/1,980/1,780 มม. ฐานล้อ 3,100 มม.) และ AION HYPTEC HT (4,935/1,920/1,700 มม. ฐานล้อ 2,935 มม.) MERCEDES-EQS SUV (5,130/2,035/1,725 มม. ฐานล้อ 2,935 มม.)
INTERIOR ภายใน
ห้องโดยสารของ DEEPAL E07 มีดีไซจ์นแบบมีนีมอล คล้ายคลึงกับรุ่นน้องอย่าง S07 พวงมาลัยแบบ 2 ก้าน ปรับระดับ 4 ทิศทางด้วยไฟฟ้า เบาะนั่งคู่หน้าเป็นแบบ ZERO GRAVITY ไฟฟ้า 14 ทิศทาง พร้อมที่ดันหลัง และที่รองขาปรับไฟฟ้า รวมถึงมีพัดลมระบายอากาศทั้ง 4 ตำแหน่ง มีปุ่ม SHORTCUT บริเวณกลางคอนโซลมีที่ชาร์จไร้สายขนาด 50 วัตต์ พร้อมระบบระบายอากาศ
การใช้งานต่างๆ ต้องทำผ่านหน้าจอหลักเป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นหน้าจอแบบ SUNFLOWER ขนาด 15.4 นิ้ว ขนาดใหญ่ ตัวจอสามารถหันทิศทางไปยังผู้ขับ หรือผู้โดยสารด้านข้างได้ โดยสามารถหันได้อัตโนมัติเมื่อมีผู้โดยสารบนเบาะ หรือตามการตั้งค่าของผู้โดยสารได้ หน้าจอมีความคมชัด ตอบสนองการสัมผัสได้ดี มี HEAD-UP DISPLAY ขนาดใหญ่
DEEPAL E07 ยังติดตั้งไฟบรรยากาศแบบเปลี่ยนสีได้ 256 สี ที่มาพร้อมฟังค์ชันปรับเปลี่ยนตามจังหวะ ระบบเสียงอัจฉริยะหลากหลายโหมด พร้อมลำโพง 18 ตำแหน่ง และยังมีโหมดสถานการณ์ เช่น โหมดแสดงแสงสีเสียง โหมดงีบหลับ โหมดแคมพิง เป็นต้น
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 62/64/66/68 เดซิเบล เก็บเสียงไม่ดีเท่า AION HYPTEC HT 620 LUXURY ที่ทำได้ 58/60/63/65 เดซิเบล KIA EV9 GT-LINE AWD 38/42/45/49 เดซิเบล และ MERCEDES-EQS SUV 52/54/56/59 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
DEEPAL E07 รุ่น AWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว กำลังรวมสูงสุด 258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 กิโลวัตต์/65.8 กก.ม.
จากผลทดสอบด้วยดาทรอน E07 ตามคาด อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 6.3 วินาที อัตราเร่ง 0-400 ม. ในเวลา 14.5 วินาที ช่วงตีนปลายกับระยะ 0-1,000 ม. ทำเวลาได้ 26.3 วินาที เป็นรอง EV9 GT-LINE AWD (5.4/13.8/25.5 วินาที)
ดีกว่า AION HYPTEC HT (6.8/15.1/27.6 วินาที) และ EQE 350 4MATIC SUV (อีคิวอี 350 4 เมทิค เอสยูวี) (6.4/16.4/26.9 วินาที)
แต่อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. E07 ทำอัตราเร่งได้ที่ 2.7 และ 3.3 วินาที ดีกว่า EV9 (2.7/3.6 วินาที) AION HYPTEC HT (3.0/4.1 วินาที) และ EQE 350 4MATIC SUV (3.5/4.5 วินาที)
แบทเตอรีความจุ 89.98 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุดมากกว่า 590 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ชาร์จ DC สูงสุด 240 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จ 30-80 % ภายใน 15 นาที
DEEPAL E07 มีระบบกันสะเทือนด้านหน้า และหลังแบบถุงลม พร้อมระบบปรับความหนืดช่วงล่างอัจฉริยะ และยังสามารถเพิ่มความสูงของรถได้ถึง 40 มม. และลดต่ำลงได้กว่า 50 มม. (เฉพาะรุ่น AWD) ทำให้การขับขี่ไม่แข็งกระด้าง พวงมาลัยตอบสนองได้ดี แต่ยังเบาแรงไปหน่อย แม้จะอยู่ในโหมดสปอร์ทก็ตาม การยึดเกาะทำได้น่าพอใจ อาการโคลง และยุบตัวมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาการท้ายปัดเบาๆ ในทางฝุ่น แก้ไขได้สบายด้วยการควบคุมพวงมาลัยเพียงเล็กน้อย
ผลทดสอบเบรค ที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. E07 ใช้ระยะเบรคเพียง 13.7/24.9/39.0 ม. ตามลำดับ ดีกว่า EV9 ในช่วง 60-0 กม./ชม. (14.6/24.1/36.8 ม.) และดีกว่า EQE 350 SUV ในทุกช่วง (15.1/26.1/40.9 ม.)
SUSPENSION ระบบรองรับ
จัดเต็มด้วยระบบความปลอดภัยขั้นสูงในทุกรุ่น ด้วยระบบควบคุมความเร็ว และช่วยเหลือการขับขี่ อาทิ ระบบควบคุมการเปลี่ยนเลนอัตโนมัติเมื่อเปิดไฟเลี้ยว (UDLC) ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้สิ่งกีดขวางด้านข้าง (LDC) ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ (APA) ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติจากระยะไกล (RPA) ระบบนำรถเข้า-ออกช่องจอดในแนวตรงจากระยะไกล (RSIO) และระบบช่วยถอยหลังอัตโนมัติ รวมถึงระบบช่วยเหลือเชิงป้องกันอื่นๆ อีกมากมาย
DEEPAL E07 ถูกพัฒนาบนพแลทฟอร์มอัจฉริยะ SDA เป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อเนกประสงค์ ที่สามารถ TRANSFORM การใช้งานได้หลากหลาย ด้วยการรวมคุณลักษณะของเอสยูวี เก๋ง และพิคอัพ เข้าไว้ด้วยกัน และนำเสนอความอเนกประสงค์จากการบรรทุกของแบบรถกระบะ และประโยชน์ใช้สอยแบบรถเอสยูวี ซึ่งนอกจากรุ่น PERFORMANCE AWD กับราคา 2,099,000 บาท ยังมีทางเลือกรอง รุ่น PLUS ราคา 1,699,000 บาท