ทดสอบ
MITSUBISHI XFORCE HEV ครอสส์โอเวอร์ไฮบริด พลังมอเตอร์
ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีไฮบริดยุคใหม่ ค่าย MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) เท่ ทันสมัย ออพชันเต็ม ตัวเต็งกลุ่ม B-SUV HEV คู่แข่ง HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์) และ NISSAN KICKS E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์)
EXTERIOR ภายนอก
MITSUBISHI ออกแบบ XFORCE (เอกซ์ฟอร์ศ) ให้แตกต่างจากคู่แฝดอย่าง CRETA (กเรตา) ของ HYUNDAI (ฮันเด) เช่นเดียวกับ XPANDER (เอกซ์แพนเดอร์) ที่มีคู่แฝดเป็น STARGAZER (สตาร์เกเซอร์)
ใบหน้าใหม่ในสไตล์ MITSUBISHI หน้ากระจังไดนามิคชีลด์ มาในเวอร์ชันแบบ 3 มิติ คล้ายกับตัวคอนเซพท์ ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED และไฟท้าย LED สี SMOKE ผสานเข้ากับเส้นสาย และหลังคาแบบลอยตัว (FLOATING ROOF) บนครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีคันเดิม ล้อขนาด 18 นิ้ว ยาง 225/50 R18 ระยะต่ำสุดถึงพื้นสูง 183 มม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,390/1,810/1,650 มม. ต่างกับ HYUNDAI CRETA ที่มีขนาด 4,315/1,790/1,630 มม. เพียงเล็กน้อย แต่มีฐานล้อยาว 2,650 มม. เท่ากัน
ใหญ่กว่า HONDA HR-V (4,330/1,790/1,590 มม. และ 2,610 มม.) TOYOTA YARIS CROSS (4,310/1,770/1,615 มม. และ 2,620 มม.) และ NISSAN KICKS E-POWER (4,290/1,760/1,610 มม. และ 2,615 มม.) เล็กน้อย
INTERIOR ภายใน
ภายในสีทูโทน หน้าจอแสดงผลการขับขี่แบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว บอกระดับพลังงาน แสดงสถานะ ECO, POWER และ CHARGE
หน้าจอสัมผัสขนาด 12.3 นิ้ว แสดงผลชุดมาตรวัด 3 ช่องแบบ PAJERO (ปาเจโร) โดยแสดงข้อมูลสำคัญ เช่น ระดับความสูง มุมเอียง และทิศทาง นอกจากนี้ ยังรองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO แบบไร้สาย และ WEBLINK เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้
ในรุ่น ULTIMATE X มาพร้อมกับระบบเสียง YAMAHA (ยามาฮา) ที่กระจายเสียงผ่านลำโพง 8 ตัว คุณภาพเสียงคมชัดมีมิติ เช่นเดียวกับการฟังเครื่องดนตรีแบบแยกชิ้น อีกทั้งยังเลือกเสียงได้ถึง 4 รูปแบบ
ห้องโดยสารขนาดใหญ่ พื้นที่เหนือศีรษะ พื้นที่หัวไหล่ และพื้นที่วางขาที่กว้าง เบาะนั่งตอนหลังสามารถพับปรับแบบ 40:20:40 และปรับเอนได้ถึง 8 ระดับ นั่ง 5 คนได้สบาย โดยไม่รู้สึกอึดอัด
ส่วนระดับเสียงในห้องโดยสาร จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 61/62/64/67 เดซิเบล เงียบกว่า XPANDER CROSS HEV (62/64/66/69 เดซิเบล) ใกล้เคียง NISSAN KICKS E-POWER (60/62/64/67 เดซิเบล)
แต่ยังไม่เท่า HYUNDAI CRETA (50/52/56/60 เดซิเบล) TOYOTA YARIS CROSS (52/56/59/64 เดซิเบล) HONDA HR-V (55/56/64/66 เดซิเบล)
ENGINE เครื่องยนต์
ระบบฟูลล์ไฮบริดเจเนอเรชันใหม่ ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 85 กิโลวัตต์/116 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 255 นิวทันเมตร/26.0 กก.ม. และแบทเตอรีขนาด 1.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง สำหรับรถไฮบริด เสริมด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร รหัส 4A92 แบบ 4 สูบ MIVEC DOHC 16 วาล์ว จาก XPANDER HEV แต่ปรับให้กำลังเพิ่มขึ้นเป็น 107 แรงม้า/79 กิโลวัตต์ ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 134 นิวทันเมตร/13.7 กก.ม. ที่ 4,500 รตน.
อีกทั้งยังเพิ่มกลไกตัดการเชื่อมต่อของมอเตอร์ ช่วยลดการสูญเสียพลังงาน มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 24.4 กม./ลิตร และทำให้ได้ระยะทางในการขับขี่/น้ำมัน 1 ถัง (42 ลิตร) ถึง 1,000 กม.
ระบบส่งกำลัง 2-SPEED TRANSAXLE ในอัตราทด LOW (เกียร์ต่ำ) เพื่อเพิ่มพละกำลัง ในอัตราทด HIGH (เกียร์สูง) เมื่อความเร็วคงที่
โหมดการขับขี่ 7 รูปแบบ 2 โหมดการขับขี่แบบรถไฟฟ้า EV PRIORITY และ CHARGE กับ 5 โหมดการขับขี่ทั่วไป NORMAL, WET, GRAVEL, TARMAC หรือ SPORT และ MUD
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10.5 วินาที และ 0-400 ม. ในเวลา 17.6 วินาที ช่วงความเร็วตีนปลาย 0-1,000 ม. ในเวลา 32.1 วินาที เร็วกว่า HONDA HR-V (11.0/17.9/33.9 วินาที) TOYOTA YARIS CROSS (12.4/18.6/34.5 วินาที) เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 121 แรงม้า HYUNDAI CRETA (13.1/19.1/34.6 วินาที)
แต่ช้ากว่ามอเตอร์ 136 แรงม้าของ NISSAN KICKS E-POWER (9.6/17.2/31.2 วินาที) และ MAZDA CX-3 (10.0/17.2/31.3 วินาที) ที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร
อัตราเร่งยืดหยุ่นที่ 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 4.8 และ 5.9 วินาที เร็วกว่า NISSAN KICKS E-POWER (5.0/6.6 วินาที) MAZDA CX-3 (5.1/6.4 วินาที) HONDA HR-V (5.8/8.8 วินาที) HYUNDAI CRETA (6.3/8.6 วินาที) และ TOYOTA YARIS CROSS (7.9/9.4 วินาที)
ส่วนอัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม. ทำตัวเลขได้ที่ 36.5/28.8/18.7/17.0 กม./ลิตร ในเมือง (60 กม./ชม.) ยังสู้ตัวเลข 39.6 กม./ลิตร ของ TOYOTA YARIS CROSS ไม่ได้ (39.6/24.0/15.8/14.4 กม./ลิตร) ไปไกลกว่า ประหยัดกว่า HONDA HR-V (28.2/22.7/17.3/12.8 กม./ลิตร) MAZDA CX-3 (27.3/21.6/17.8/13.8 กม./ลิตร) และ NISSAN KICKS E-POWER (26.9/21.4/15.7/11.3 กม./ลิตร)
SUSPENSION ระบบรองรับ
ส่วนประสิทธิภาพของระบบเบรค ที่ความเร็ว 60/80/100 กม./ชม. ใช้ระยะเบรค 14.6/26.5/41.6 ม. ทำได้ใกล้เคียง TOYOTA YARIS CROSS 15.1/26.2/40.6 ม. ดีกว่า HONDA HR-V (15.4/27.3/41.9 ม.) MAZDA CX-3 (15.4/28.2/43.6 ม.) และ NISSAN KICKS E-POWER (16.0/29.5/43.7 ม.)
แต่ยังใช้ระยะทางมากกว่า HYUNDAI CRETA (14.3/25.1/39.0 ม.)
รุ่นนี้มีเทคโนโลยีความปลอดภัย 360 องศา ทำงานผ่านกล้อง 4 ตำแหน่ง พร้อมระบบตรวจจับการเคลื่อนไหว มีความชัดเจน และทำงานได้ดี ทั้งในขณะถอยจอด และผ่านสิ่งกีดขวาง
ACC หรือระบบลอคความเร็วแบบแปรผันอัตโนมัติ ระบบจะลอคความเร็วตามที่กำหนด และรักษาความเร็วให้คงที่ตามรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ ตลอดจนช่วยเบรคจนถึงความเร็ว 0 กม./ชม. รวมทั้ง LCDN ระบบเตือนเมื่อรถด้านหน้าออกตัว หรือเคลื่อนที่ไปด้านหน้า ระบบจะทำการแจ้งเตือน พร้อมกับเคลื่อนที่ตามรถคันหน้า
การเข้าโค้ง และเปลี่ยนช่องทางที่ความเร็วประมาณ 60 กม./ชม. AYC หรือระบบควบคุมการขับเคลื่อน และสมดุลขณะเข้าโค้ง ควบคุมแรงขับ และแรงเบรคของล้อหน้าแต่ละข้าง เพิ่มความมั่นใจ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในขณะใช้ TARMAC MODE เร็วกว่าการใช้ NORMAL MODE
GRAVEL MODE สำหรับถนนลูกรัง ลดอาการลื่นไกล และเพิ่มความมั่นคงบนทางดินสลับกับต้นหญ้า ขับแบบสลาลอม หมุนเป็นวงกลม 2 รอบ ยังควบคุม และบังคับให้อยู่ในช่องทาง และทิศทางตามที่ตั้งใจไว้ ถ้าใช้ MUD MODE สำหรับถนนโคลน ให้การยึดเกาะที่ดีขึ้น ขับง่าย แต่จะไปได้ไม่เร็วเท่า โดยมี AYC เข้ามาควบคุมเบรค
WET MODE โหมดสำหรับถนนเปียกลื่น ลดการลื่นของยาง และเพิ่มเสถียรภาพแม้ในถนนที่เต็มไปด้วยน้ำ AYC ยังคงเข้ามาควบคุมเบรคแทบจะตลอดเวลา
XFORCE HEV เป็นการพัฒนาต่อยอดจากฟูลล์ไฮบริดรุ่นแรกอย่างมี ประสิทธิภาพ ช่วยให้ได้พลัง นุ่มนวลมากขึ้น และประหยัดน้ำมัน
โหมดการขับขี่อีก 5 รูปแบบสภาพถนน พร้อม AYC ระบบควบคุมการขับเคลื่อน และสมดุลขณะเข้าโค้ง ยังคงเป็นพระเอกที่เข้ามาช่วยได้ทุกที่
XFORCE HEV มีจำหน่าย 3 รุ่นย่อย IGNITE (อิกไนท์) ราคา 899,000 บาท ULTIMATE (อัลทิเมท) ราคา 1,039,000 บาท และ ULTIMATE X (อัลทิเมท เอกซ์) ราคา 1,089,000 บาท
ทางเลือก 5 โหมด กับ AYC ระบบควบคุมการขับเคลื่อน และสมดุลขณะเข้าโค้ง ยังคงเป็นพระเอก
