เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ขับเคลื่อนสู่อนาคต ซูเพอร์คาร์เจเนอเรชันใหม่ เพื่อสร้างสรรค์ยานยนต์อนาคต
เทคโนโลยียานยนต์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าพูดถึงรถไฮเทคสมัยก่อน เราอาจนึกถึง รถที่มีหลังคาเปิด/ปิดได้ด้วยไฟฟ้า ลำโพงดังกระหึ่ม หรือยุคใกล้ปัจจุบันหน่อย อาจมีระบบ จีพีเอส แต่สุดท้าย เทสลา ก็เข้ามาเปลี่ยนแปลงนิยามของความไฮเทคอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว รถพลังงานไฟฟ้า คันแรกในงาน CONSUMER ELECTRONICS SHOW ซึ่งเป็นสถานที่เปิดตัว GADGET เจ๋งๆ ปีนี้ เทคโนโลยียานยนต์เป็นที่สนใจอย่างมาก เทียบเท่ากับ สมาร์ทโฟน เวอร์ชวลเฮดเซท หรือ ดโรน เลยทีเดียว แต่ก็น่าแปลกที่ บริษัทชั้นนำอย่าง กูเกิล หรือบริษัทใหม่ๆ อย่าง ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ ไม่ได้แสดงความสนใจเรื่องเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับสักเท่าไร บริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงเก่าแก่ในวงการยานยนต์ แทบทุกบริษัท ต่างปรากฏตัวและประกาศว่ากำลังสร้างสรรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ ฟอร์ด เปิดตัว อเมซอน เอโค ส่วน บีเอมดับเบิลยู เตรียมใช้กล้องติดแทนกระจกข้าง บริษัทผู้ผลิตมากกว่าหนึ่งรายพูดถึงเทคโนโลยีเชื้อเพลิงไฮโดรเจน แม้ส่วนใหญ่เทคโนโลยีเหล่านี้จะยังอยู่ในรูปแบบของคอนเซพท์คาร์ และอีกส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการพัฒนา แต่ก็เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่า เทคโนโลยียานยนต์กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้น โปรดรัดเข็มขัด เราจะพาคุณเดินทางสู่อนาคตแห่งวงการยานยนต์ ณ บัดนี้
FFZERO1
เคยฝันอยากเป็นเจ้าของ แบทโมบิล กันหรือเปล่า ?

ท่ออากาศ

มอเตอร์ 4 ตัว
รถที่อยู่ในสายการผลิตของ ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์ ใช้มอเตอร์เพียง 3 ตัว แต่ FFZERO1 จะใช้มอเตอร์ถึง 4 ตัว โดยติดตั้งอยู่ที่ล้อทั้ง 4 ด้าน ส่งผลให้มีพละกำลังมากถึง 1,000 แรงม้า และสามารถเร่งความเร็วได้สูงสุดถึง 320 กม./ชม.ควบคุมด้วยสมาร์ทโฟน

หมวกกันนอคไฮเทค

ห้องโดยสาร สไตล์ยานอวกาศ

หางเสือแบบใส
หางเสือ แบบพโรโทไทพ์ สไตล์ จากรายการแข่งขัน เลอ มองส์ ไม่ได้แค่ช่วยเพิ่มสมดุลขณะขับขี่ด้วยความเร็วเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นจอภาพ แสดงชื่อคนขับ ปริมาณแบทเตอรีที่ยังเหลือ และอื่นๆ ได้ด้วยพิมพ์เขียวของ ฟาราเดย์ ฟิวเจอร์

เอาดี เอช-ทรอน กวัตตโร
เอสยูวี ความเร็วสูง ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ใช้พลังงานไฮโดรเจน

แบทเตอรีสำรอง

ขจัดความกังวล

สมาร์ทเพาเวอร์

แผงรับพลังแสงอาทิตย์
เอช-ทรอน ไม่เพียงแค่รับพลังงานจากไฮโดรเจน และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนเท่านั้น แต่ยังติดตั้งแผงโวลาร์ พาเนล ซึ่งให้พลัง 320 วัตต์ ไว้เพื่อเป็นแหล่งพลังงานสำรองด้วยระบบควบคุมส่วนกลาง

ลักษณะการทำงานของไฮโดรเจน
ไฮโดรเจน เป็นแหล่งพลังงานที่สะอาด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะทั้งเงียบ และไม่ก่อมลภาวะ เมื่อถูกเก็บไว้ในฐานะพลังงานเชื้อเพลิง ไฮโดรเจนจะใช้ปฏิกิริยาเคมีในการขับเคลื่อนรถยนต์ แกสไฮโดรเจนในถัง จะถูกส่งไปยังขั้วบวกของแบทเตอรี ซึ่งทำหน้าที่แบ่งโมเลกุลของไฮโดรเจน ออกเป็น ไอออน (พโรทอน) และอีเลคทรอน โดยพโรทอนจะถูกดึงไปยังขั้วลบของแบทเตอรี จากนั้นจึงทำปฏิกิริยากับออกซิเจน คายพลังงานออกมาเป็นน้ำ ส่วนอีเลคทรอน ถูกส่งไปยังแผงวงจรเฉพาะ เพื่อเป็นพลังงานให้มอเตอร์ไฟฟ้าใช้ในการขับเคลื่อนล้อต่อไปบีเอมดับเบิลยู ไอ 8 มิร์เรอร์เลสส์
บีเอมดับเบิลยู ไร้กระจกคันนี้ ไม่มีจุดอับสายตา

แทนที่กระจกมองหลังเดิม ด้วยจอแสดงผลสุดไฮเทค

กันฝน

ภายใต้ฮูดสุดเท่

แอโรไดนามิค

กล้องบนปีกข้าง

พลังปกป้องดุจกอริลลา
เลนส์ของกล้องทั้ง 3 ตัวถูกปกป้องด้วย กอริลลา กลาสส์ กระจกนิรภัย ป้องกันรอยขีดข่วนและฝุ่นละออง ซึ่งปกติแล้วจะใช้กับสมาร์ทโฟนเราสามารถใช้กล้อง แทนกระจกได้จริงหรือ ?
เนื่องจากกฎหมายในยุโรป และสหรัฐอเมริกา ระบุว่า รถทุกคันจะต้องมีกระจกมองหลัง จึงคาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักหน่อยกว่าเราจะได้เห็นคอนเซพท์คาร์ของ บีเอมดับเบิลยู คันนี้ โลดแล่นอยู่บนถนนจริง แต่การใช้กล้องแทนกระจกก็มีข้อดีหลายอย่าง อย่างแรก คือ บีเอมดับเบิลยู พิจารณาแล้วว่าการใช้กล้อง 3 ตัว เพื่อสังเกตสภาพด้านหลังรถในมุมกว้าง จะทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นจุดอับสายตาของรถโดยปกติได้ แถมกล้องส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับเซนเซอร์ ที่สามารถทำงานได้ดีกว่าดวงตาของมนุษย์ เมื่อต้องขับขี่ตอนกลางคืน หรือเมื่อทัศนวิสัยรอบข้างมืดมิด จริงๆ แล้ว สหรัฐอเมริกาก็ได้ออกกฎหมายให้รถทุกคันติดกล้องมองหลังในปี 2018 อยู่แล้ว ดังนั้นจึงพูดได้ว่า แนวคิดของ บีเอมดับเบิลยู ได้ก้าวนำมาก่อนหนึ่งขั้นเลยทีเดียวโฟล์คสวาเกน บัดด์-อี
รถบัสรักษ์โลกดีไซจ์นสวยจาก โฟล์คสวาเกน

คลาสสิค และนำสมัย

เกิดมาเพื่อขับเคลื่อน
โฟล์คสวาเกน สร้างที่วางแพคแบทเตอรีขนาด 92.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งใหญ่เป็น 4 เท่าเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าคันอื่นๆ เอาไว้ใน บัดด์-อี ซึ่งทำให้มันสามารถวิ่งได้ไกลถึง 529.6 กม. เลยทีเดียวระบบควบคุมด้วยท่าทาง

จอดิสพเลย์
บริเวณด้านหน้าคนขับ จะมีจอดิสพเลย์ที่แสดงข้อมูลสถานะรถ ระบบจีพีเอส แอพพลิเคชันสำหรับฟังเพลง เมนูตั้งค่าอุณหภูมิรถ รวมถึง สมาร์ทซิสเตม ที่ให้คุณควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านได้ติดตั้งมอเตอร์
บัดด์-อี ติดตั้งมอเตอร์ทั้งหมด 2 ตัว (ด้านหน้า 1 ตัว และด้านหลัง 1 ตัว) ทำให้สามารถเร่งความเร็วได้สูงสุดถึง 148.8 กม./ชม.ขับเคลื่อน 4 ล้อ

แสงแห่งอนาคต
แม้ขุมพลังของ บัดด์-อี จะมาจากการพลัก-อิน แต่ โฟล์คสวาเกน ก็ยังสละพื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณหลังคา ซึ่งยาวถึง 4,597 มม. ไว้เป็นที่ติดตั้งแผงโซลาร์ เพื่อดึงพลังจากแสงอาทิตย์มาใช้ ขณะขับเคลื่อนฟอร์ด จีที 2017
รถที่มีอัตราส่วนการใช้เชื้อเพลิงที่ดีที่สุด

สัมผัสได้ถึงพลัง

บอดีสุดคลาสสิค

ปกป้องกระจกด้วย กอริลลา กลาสส์

เก๋ไก๋ สไตล์วินเทจ

จอแสดงข้อมูลแบบอเนกประสงค์

ควบคุมจากคอคพิท

ขอแนะนำ อเลกซา ผู้ช่วยบนรถของคุณ
พโรแกรมอัจฉริยะที่จะสตาร์ทรถให้คุณได้ ทั้งที่ตัวคุณยังอยู่ในห้องนั่งเล่น
ถ้ารถของคุณมี อเมซอน เอโค เซอร์วิศ (ซึ่ง ฟอร์ด มี) คุณจะได้พบกับ อเลกซา (ALEXA) ผู้เป็นเหมือนกับ SIRI ของ อเมซอน คุณสามารถสั่งให้เธอสตาร์ทให้พร้อมปรับอุณหภูมิห้องโดยสารให้ตรงตามความต้องการ ภายในเวลาที่กำหนด จะสั่งให้เธอลอค และปลดลอครถ เมื่อไหร่ก็ได้ตามต้องการ อเลกซา ทำได้กระทั่งตรวจสอบปริมาณน้ำมันที่เหลืออยู่ในถัง และหากคุณรู้สึกว่าระบบสั่งการผ่านโทรศัพท์ยังทันสมัยไม่พอ ไม่ต้องห่วง เพราะรถ ฟอร์ด ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นไป จะเปิดโอกาสให้คุณคุยกับ อเลกซา ได้ ผ่านทาง พวงมาลัย !เมร์เซเดส-เบนซ์ คอนเซพท์ ไอเอเอ
รถยนต์ในอนาคตที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบได้

พวงมาลัยไฮเทค
พูดได้ว่ารูปแบบของพวงมาลัยนี้ ได้มาจาก เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์ แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด คือ ปุ่มกดต่างๆ ถูกแทนที่ด้วยระบบสัมผัสทั้งหมดเหนือขอบเขตหรือไม่
เมร์เซเดส-เบนซ์ ประกาศว่า รถยนต์ที่สามารถขับได้ประมาณ 65.6 กม. ด้วยพลังงานไฟฟ้าเดี่ยว ไม่ใช่แผนการที่ดีที่สุด หากลองเปรียบเทียบกับความเร็วของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอื่นๆรูปลักษณ์สุดเท่

เพื่อสิ่งที่ดีที่สุด

เชื่อมรถ เชื่อมโลก
รถยนต์รุ่นนี้ สามารถสื่อสารกับรถยนต์คันอื่น และยังสามารถเชื่อมต่อกับแหล่งที่มาของข้อมูลต่างๆ ได้ เพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน และสอดส่องสถานการณ์จราจรบริเวณรอบๆขับเคลื่อนแบบไฮบริด
คอนเซพท์คาร์ ไอเอเอ ทำงานในลักษณะเครื่องยนต์ไฮบริด ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างระบบน้ำมันเชื้อเพลิง และระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ที่สามารถทำกำลังได้ถึง 279 แรงม้า และสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 248 กม./ชม. เลยทีเดียวรถหรือหุ่นยนต์

โตโยตา เอฟซีวี พลัส
เป็นทั้งรถ และแบทเตอรี

คำนึงถึงครอบครัว

จัดวางอย่างลงตัว

ดูดีที่รูปลักษณ์

ยานยนต์เพื่อสังคม
แพคเชื้อเพลิงของ โตโยตา เอฟซีวี พลัส สามารถให้กำเนิดได้ทั้งพลังงานปกติ และพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้ใช้งานได้ทั่วโลก และสร้างสาธารณประโยชน์ต่อชุมชนชาร์จพลังต่อเนื่อง

เสียบปลั๊ก และใช้งาน

เราจะชาร์จพลังงานแบบไร้สายได้อย่างไร ?
สำหรับ โตโยตา แล้ว การชาร์จไฮโดรเจนโดยไม่ใช้สาย อาจจะยังห่างไกลความจริงไปสัก 1-2 ทศวรรษ แต่ QUALCOMM ก็มั่นใจว่า ระบบ HaAB WIRELESS SYSTEM ของตัวเองจะสามารถตอบโจทย์นี้ได้ในอนาคต โดยการชาร์จไฟบนถนนเลย - ฐานชาร์จแบบมัลทิคอยล์ จะปฏิบัติการโดยอาศัยการไหลของแรงแม่เหล็ก - สามารถชาร์จได้ แม้กับรถที่มีพื้นสูงกว่าระดับถนน - ท่อลำเลียงพลังแม่เหล็ก จะช่วยเพิ่มพลังในการชาร์จ - เป็นอุปกรณ์ที่ปรับใช้ได้กับโรงงานผลิตทั่วโลก - ฐานชาร์จแบทเตอรี สามารถติดตั้งบนถนน หรือข้างใต้ถนน ก็ได้ABOUT THE AUTHOR
G
GADGET MAGAZINE
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2560
คอลัมน์ Online : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS