พิเศษ
ทีมทดสอบฟันธง 10 อันดับรถสุดเจ๋ง 3 อันดับรถแนวคิด ใน MOTOR EXPO 2016
ทีมทดสอบฟันธง 10 อันดับรถสุดเจ๋ง 3 อันดับรถแนวคิด ใน MOTOR EXPO 2016จากจำนวนรถแนวคิดและรถยนต์รุ่นล่าสุดในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" หรือ MOTOR EXPO 2016 ทีมทดสอบของเราร่วมกันลงคะแนนให้รถแต่ละคัน โดยพิจารณาทั้งด้านความชอบ, รสนิยมส่วนตัว (SUBJECTIVE) และด้านข้อมูลจำเพาะของรถ (OBJECTIVE) เพื่อคัดเลือก 10 อันดับรถสุดเจ๋ง และ 3 อันดับรถแนวคิด ในงาน MOTOR EXPO 2016 ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้ [table]
ทีมทดสอบ
[caption id="attachment_156009" align="alignnone" width="150"]


สัญลักษณ์
,SUBJECTIVE ความชอบส่วนตัว ,OBJECTIVE ข้อมูลเทคนิค [/table]อันดับ 1
เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลอี 43 4 เมทิค คูเป (MERCEDES-AMG GLE43 4MATIC COUPE)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,9/10 ภูเขม,8/8 ค่าเฉลี่ย,8.7/9 รวมเฉลี่ย,8.9 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
เป็นครั้งแรกที่ค่ายดาว 3 แฉก นำเข้าสปอร์ทเอสยูวีในเวอร์ชันตัวแรง รหัส เอเอมจี มาให้ลิ้มลอง ทั้งเส้นสายที่โฉบเฉี่ยว และสมรรถนะที่ร้อนแรงของเครื่องยนต์ เชื่อว่าน่าจะดึงดูดใจเหล่าขาลุยใจสปอร์ทได้ไม่น้อยOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
ตัวแรงตามแบบฉบับ เอเอมจี เครื่องยนต์เปลี่ยนมาเป็นแบบเบนซิน เทอร์โบ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ กำลังสูงสุด 367 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ราคา 7,990,000 บาท แพงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเพียงล้านกว่าบาทอันดับ 2
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด (PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,9/10 ภูเขม,8/8 ค่าเฉลี่ย,8.7/9 รวมเฉลี่ย,8.9 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
สปอร์ทเอสยูวี ขุมกำลังแบบพลัก-อิน ไฮบริด ตอบสนองทั้งสมรรถนะ และความประหยัด เสริมหล่อด้วยชุดแต่ง พแลทินัม เอดิชัน ล้ออัลลอยลาย RS SPYDER ขนาด 20 นิ้ว คิ้วซุ้มล้อสีเดียวกับตัวรถ กรอบกระจกสีดำเงา ด้านหลังกระจกทึบตัดแสง ไฟหน้าไบ-ซีนอนOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด แบบเบนซิน เทอร์โบ 3.0 ลิตร 333 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 95 แรงม้า พละกำลังรวมทั้งระบบถึง 416 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที ราคาเริ่มต้นที่ 8,200,000 บาท เพิ่มจากรุ่นปกติไม่มากไม่น้อย แต่คุ้มค่า กับความแตกต่างที่ได้มาอันดับ 3
เอมจี จีเอส 1.5 เทอร์โบ (MG GS 1.5 TURBO)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,8/8 ณัฐเวช,8/9 ภูเขม,8/9 ค่าเฉลี่ย,8/8.7 รวมเฉลี่ย,8.4 [/table]SUBJECTIVE : (ภูเขม)
ค่ายรถสัญชาติอังกฤษ เพิ่มทางเลือกให้กับครอสส์โอเวอร์ประจำค่าย ด้วยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร สร้างความน่าสนใจด้วยราคาที่อยู่ระหว่าง 890,000-990,000 บาท ถูกกว่ารุ่น 2.0 ที พอสมควร แต่ในรุ่นทอพ คือ 1.5 ที เอกซ์ ให้ระบบความปลอดภัย และอุปกรณ์ใช้สอยเทียบเท่ากันOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เอมจี จีเอส 1.5 ที ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 167 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ แบบ 7 จังหวะ (มากกว่ารุ่น 2.0 ที ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ) ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.6 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 15.6 กม./ลิตร รองรับเชื้อเพลิง E85อันดับ 4
ฮันเด ทูซอน ใหม่ (HYUNDAI TUCSON)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,8/7 ณัฐเวช,9/9 ภูเขม,9/8 ค่าเฉลี่ย,8.7/8 รวมเฉลี่ย,8.4 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เปิดตัวในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" เป็นครั้งแรก ฮันเด ทูซอน รุ่นใหม่ล่าสุด รูปทรงทันสมัย กระจังหน้า และไฟหน้าขนาดใหญ่ น่าจะเรียกความสนใจจากแฟนๆ ของเอสยูวีจากแดนกิมจิคันนี้ได้มากโข นอกจากนี้ การตกแต่งภายในดูหรูขึ้น พร้อมอุปกรณ์ใช้สอยสมัยใหม่มากมายOBJECTIVE : (ภูเขม)
เส้นสายคมเข้ม ทันสมัยกว่าเดิม โดดเด่นอยู่กลางบูธ รุ่นที่จัดแสดงใช้เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร 185 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมระบบความปลอดภัยที่ครบครันตามแนวทางของรถยนต์สมัยใหม่ สิ่งที่ต้องจับตามีแค่ราคาที่ยังไม่เผยออกมา แต่คาดว่าจะไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้าที่มีราคา 1,690,000 บาท มากนักอันดับ 5
แจกวาร์ เอฟ-เพศ (JAGUAR F-PACE)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,9/8 ณัฐเวช,9/7 ภูเขม,9/7 ค่าเฉลี่ย,9/7.3 รวมเฉลี่ย,8.2 [/table]SUBJECTIVE : (ภูเขม)
เอสยูวีหรู รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายโลโกเสือจากแดนผู้ดี รูปทรงเต็มไปด้วยความโฉบเฉี่ยวเหมือนเหล่าซีดาน และสปอร์ทร่วมค่าย โดยเฉพาะไฟหน้าทรงเรียว และกระจังหน้าทรงตาข่ายขนาดใหญ่ แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่สำหรับแฟนๆ แจกวาร์ กับการได้ครอบครองประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของค่ายรถแห่งนี้ ถือว่า "น่าภูมิใจ" ไม่น้อยOBJECTIVE : (ธนสาร)
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 180 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 43.9 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 208 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.9 กม./ลิตร (5.3 ลิตร/100 กม.) ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ถือว่าพละกำลังน้อยไปหน่อย เมื่อเทียบกับค่าตัวที่ 4,699,000-5,999,000 บาทอันดับ 6
เมร์เซเดส-เบนซ์ วีโต 116 ใหม่ ((MERCEDES-BENZ VITO 116)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,8/8 ณัฐเวช,9/9 ภูเขม,7/7 ค่าเฉลี่ย,8/8 รวมเฉลี่ย,8 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
เอมพีวีหรูประจำค่ายดาว 3 แฉก ปรับโฉมพร้อมเพิ่มอุปกรณ์ใช้สอยในห้องโดยสาร ราคาถูกลงกว่าเดิมเล็กน้อย เชื่อว่าจะเป็นจุดสำคัญให้หลายคนหันมาสนใจ เอมพีวี รุ่นนี้ ด้านหน้าใช้ไฟหน้าทรงโค้ง เอกลักษณ์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ยุคปัจจุบัน ภายในโทนสีดำเข้ม เบาะนั่งแถว 3 แบบคู่ทรงสปอร์ทOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
ทางเลือกที่น่าสนใจ ราคาย่อมเยากว่า วี-คลาสส์ หลายล้านบาท เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.1 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.8 กก.-ม. ที่ 1,400-2,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ส่วนผู้โดยสารตกแต่งเรียบง่าย แต่พื้นที่ของผู้โดยสารมีให้อย่างเหลือเฟือ ราคา 2,940,000 บาทอันดับ 7
มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท 2017 (MITSUBISHI PAJERO SPORT MY2017)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,7/7 ณัฐเวช,8/9 ภูเขม,8/9 ค่าเฉลี่ย,7.7/8.3 รวมเฉลี่ย,8 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
แม้ภายนอกจะดูไม่ต่างจากเดิมมากนัก แต่ความน่าสนใจของ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท อยู่ที่ภายใน นั่นคือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งเข้ามาใหม่เป็นครั้งแรกในหมู่รถพีพีวี ระดับเดียวกัน นั่นคือ ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน รองรับแม้กระทั่งรถจอดสนิท มีความสะดวกสบายสำหรับการใช้งานในตัวเมืองOBJECTIVE : (ภูเขม)
ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยแบบใหม่ล่าสุด ในรุ่นทอพ (ขับเคลื่อน 4 ล้อ จีที-พรีเมียม) เป็นครั้งแรกในรถยนต์ระดับเดียวกัน แถมค่าตัวที่ไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้ามากนัก เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 181 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะอันดับ 8
โวลโว วี 40 (VOLVO V40)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,8/7 ณัฐเวช,8/8 ภูเขม,8/7 ค่าเฉลี่ย,8/7.3 รวมเฉลี่ย,7.7 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
แฮทช์แบคผสมสเตชันแวกอน ขนาดกะทัดรัด ปรับโฉมภายนอก จุดที่เห็นได้ชัด คือ ไฟหน้าแบบ "ค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์" แบบที่ใช้กับรถยนต์ร่วมค่ายอย่างเอสยูวี เอกซ์ซี 90 และล่าสุดซีดานตัวธง เอส 90 นอกจากนี้ยังปรับเปลี่ยนรูปทรงของกันชนให้โฉบเฉี่ยวขึ้นด้วยOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
วี 40 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 4 สูบเรียง ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 190 แรงม้า ที่ 4,700 รตน. แรงบิดสูงสุด 30.6 กก.-ม. ที่ 1,300-4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.9 วินาที อัตราสิ้นเปลือง 16.4 กม./ลิตร ระบบความปลอดภัยไม่แพ้รุ่นใหญ่ เช่น ระบบตรวจจับคนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรคอัตโนมัติอันดับ 9
เมร์เซเดส-เบนซ์ อี 220 เอสเตท (MERCEDES-BENZ E220 ESTATE)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,7/7 ณัฐเวช,8/8 ภูเขม,7/7 ค่าเฉลี่ย,7.4/7.4 รวมเฉลี่ย,7.4 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
สเตชันแวกอนระดับหรู สำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์สำหรับชีวิตครอบครัว หรือต้องการความอเนกประสงค์ ภายใต้ความสะดวกสบายเทียบเท่าซีดาน รวมถึงความหรูหราในแบบฉบับ อี-คลาสส์ ยังคงเป็นรถยนต์นำเข้า แต่กลับทำราคาได้ใกล้เคียงกับตัวถังซีดานOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 194 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,600-2,800 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.3 วินาที ตัวถังเสริมมาดสปอร์ทด้วยชุดแต่ง เอเอมจี ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว ระบบความปลอดภัยของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ครบครัน ราคา 4,740,000 บาทอันดับ 10
โตโยตา อินโนวา คริสตา (TOYOTA INNOVA CRYSTA)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,7/7 ณัฐเวช,7/6 ภูเขม,8/8 ค่าเฉลี่ย,7.4/7 รวมเฉลี่ย,7.2 [/table]SUBJECTIVE : (ภูเขม)
เอมพีวีรุ่นใหม่ล่าสุด ยกระดับจากรุ่นก่อนหน้า เน้นความหรูหราเต็มที่ แม้ใช้ตัวถังแบบแชสซีส์ รูปทรงดูบึกบึน คมเข้ม ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะนั่งแถว 2 สำหรับผู้บริหาร มีความสะดวกสบายสูงสุด ตกแต่งแสงไฟสร้างบรรยากาศให้ความรู้สึกผ่อนคลายเป็นอย่างดี เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร พละกำลังเหลือเฟือOBJECTIVE : (ธนสาร)
เครื่องที่ใช้กับ อินโนวา คริสตา เป็นดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.8 ลิตร กำลังสูงสุด 174 แรงม้า บลอคเดียวกับที่วางในกระบะ รีโว และเอสยูวี ฟอร์ทูเนอร์ แต่ในทั้ง 2 รุ่นจะมีกำลังสูงสุด 177 แรงม้า แตกต่างกันไม่มาก โดยเอมพีวีหรู ใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราเร่งน่าพอใจสำหรับเอมพีวีที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้ ผนวกกับระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาครบครันรถแนวคิด
อันดับ 1
ฮันเด เอนดูโร คอนเซพท์ (HYUNDAI ENDURO CONCEPT)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,8/9 ณัฐเวช,10/9 ภูเขม,8/7 ค่าเฉลี่ย,8.7/8.3 รวมเฉลี่ย,8.5 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
ค่ายรถสัญชาติสาธารณรัฐเกาหลี ยังคงคิดค้นแนวทางการออกแบบที่ล้ำสมัยอยู่ตลอดเวลา ฮันเด เอนดูโร คอนเซพท์ ก็เป็นหนึ่งในนั้น รถครอสส์โอเวอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ แต่เพิ่มสัดส่วนความสปอร์ทเข้าไปอย่างเห็นได้ชัด ตัวถังสไตล์สปอร์ทคูเป ผสมความเป็นตัวลุยด้วยโป่งซุ้มล้อสีดำขนาดใหญ่ และพื้นตัวถังที่ยกสูงขึ้นมา สามารถลุยทางสมบุกสมบันได้ในระดับหนึ่งOBJECTIVE : (ธนสาร)
แม้เป็นรถแนวคิด แต่ ฮันเด เอนดูโร คอนเซพท์ ก็มีสเปคของเครื่องยนต์เช่นกัน นั่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ แม้ยังไม่เผยแรงม้าที่ชัดเจน แต่รูปแบบของเครื่องยนต์อยู่บนความสมดุลระหว่างสมรรถนะที่ฉับไวพอตัว กับความประหยัดเชื้อเพลิง สมกับความเป็นรถยนต์สมัยใหม่อันดับ 2
มิตซูบิชิ เอกซ์เอม คอนเซพท์ (MITSUBISHI XM CONCEPT)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,9/7 ภูเขม,9/8 ค่าเฉลี่ย,9/8 รวมเฉลี่ย,8.5 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
ส่วนผสมที่น่าสนใจของครอสส์โอเวอร์รุ่นใหม่ ระหว่าง ครอสส์โอเวอร์ และเอมพีวี นำมาซึ่งตัวถังส่วนหน้าที่บึกบึน คมเข้ม ทันสมัย ในแบบครอสส์โอเวอร์สไตล์ กับเอสยูวี แต่ตัวถังในส่วนถัดมาแสดงให้เห็นถึงความใหญ่โต ระยะฐานล้อยาว สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7 ตำแหน่ง ตอบสนองทั้งความอเนกประสงค์ในแง่ของการลุยทางสมบุกสมบัน และพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวางในรถยนต์คันเดียวOBJECTIVE : (ภูเขม)
รูปทรง เน้นความล้ำสมัย สันเหลี่ยมด้านหน้าบริเวณมุมกันชนมีขนาดใหญ่อย่างเห็นได้ชัด ขอบโครเมียมที่ยาวต่อเนื่องตั้งแต่ไฟหน้า ชุดกระจัง และกันชนหน้า เสริมความบึกบึนของรถได้ดี รวมถึงซุ้มโป่งล้อขนาดใหญ่ บ่งบอกแนวทางเส้นสายของครอสส์โอเวอร์ในอนาคตจาก มิตซูบิชิ ได้ชัดเจน คู่แข่งระดับเดียวกัน คือ ฮอนดา บีอาร์-วีอันดับ 3
นิสสัน นาวารา อองการ์ด คอนเซพท์ (NISSAN NAVARA ENGUARD CONCEPT)

ทีมทดสอบ คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE)
ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,10/8 ภูเขม,6/8 ค่าเฉลี่ย,8.4/8.4 รวมเฉลี่ย,8.4 [/table]SUBJECTIVE: (ณัฐเวช)
รถตรวจการณ์ที่อิงพื้นฐานจากรถกระบะ นาวารา แต่เสริมอุปกรณ์ช่วยเหลือกู้ภัยรอบคัน ด้วยการดัดแปลงส่วนกระบะ แม้เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ แต่ถือว่าไม่มีความแปลกใหม่มากมายนัก รวมไปถึงเครื่องยนต์ และระบบรองรับต่างๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้แต่น้อยOBJECTIVE: (ธนสาร)
ในบ้านเรา ตลาดรถกระบะนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แนวคิดเรื่องการดัดแปลงตัวถังเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยในแง่อื่น ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ นอกจากนี้หากแนวคิดเป็นจริงขึ้นมาได้ หน่วยงานด้านการบรรเทาสาธารณภัยจะสามารถประหยัดงบประมาณการจัดหารถยนต์สำหรับการใช้งานได้อีกมาก เพราะไม่จำเป็นต้องนำเข้ารถยนต์ราคาแพงจากต่างประเทศABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)