รายงาน(formula)
ทีมทดสอบฟันธง 10 อันดับรถสุดเจ๋ง 3 อันดับรถแนวคิด ใน MOTOR EXPO 2016
จากบรรดารถยนต์รุ่นล่าสุดและรถแนวคิดในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33" หรือ MOTOR EXPO 2016 ทีมทดสอบของเราร่วมกันลงคะแนนให้รถแต่ละคัน โดยพิจารณาทั้งด้านความชอบ, รสนิยมส่วนตัว (SUBJECTIVE) และด้านข้อมูลจำเพาะของรถ (OBJECTIVE) เพื่อคัดเลือก 10 อันดับรถสุดเจ๋ง และ 3 อันดับรถแนวคิดในงาน ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้
ทีมทดสอบ
[caption id="attachment_157120" align="alignnone" width="150"] ธนสาร เสาวมล[/caption] [caption id="attachment_157119" align="alignnone" width="150"] ณัฐเวช ยอดแสง[/caption] [caption id="attachment_157121" align="alignnone" width="150"] ภูเขม หร่อสวรรค์[/caption]สัญลักษณ์
SUBJECTIVE ความชอบส่วนตัว OBJECTIVE ข้อมูลเทคนิครถสุดเจ๋ง
อันดับ 1
บีเอมดับเบิลยู เอม 4 จีทีเอส คูเป (BMW M4 GTS COUPE)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/10 ณัฐเวช,10/10 ภูเขม,10/10 ค่าเฉลี่ย,9.7/10 รวมเฉลี่ย,9.9 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
บีเอมดับเบิลยู เอม 4 จีทีเอส คูเป ตกแต่งมาให้ครบ ทั้งภายนอก ภายใน เครื่องยนต์ และช่วงล่าง จากโรงงาน แถมยังเป็นรถรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 30 ปีของ เอม 3 โดยผลิตออกมาจำหน่ายเพียง 700 คันทั่วโลก และในประเทศไทย นำเข้าเพียงแค่ 2 คันเท่านั้นOBJECTIVE : (ธนสาร)
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบ เทคโนโลยี BMW M TWINPOWER TURBO กำลังสูงสุดถึง 500 แรงม้า มากกว่า เอม 4 รุ่นมาตรฐาน ที่มี 431 แรงม้า ที่ 5,500-7,300 รตน. และมีแรงบิดสูงสุด 61.2 กก.-ม. พุ่งทะยานจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 3.8 วินาที ทำความเร็วได้สูงสุดที่ 305 กม./ชม. และใช้เวลาเพียง 7 นาที 28 วินาที/1 รอบสนามนืร์บวร์กริงอันดับ 2
โวลโว เอส 90 (VOLVO S90)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,10/9 ณัฐเวช,10/9 ภูเขม,9/9 ค่าเฉลี่ย,9.7/9 รวมเฉลี่ย,9.4 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
โวลโว เอส 90 ซีดานหรูสง่างามในแบบฉบับสแกนดิเนเวีย ไฟหน้าทรงค้อนเทพเจ้าธอร์ (THOR HAMMER) แบบแอลอี และโคมไฟท้ายรูปตัว C การออกแบบตกแต่งภายในยกระดับขึ้นอีกขั้น ไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัดขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว หน้าจอสัมผัสขนาด 9.0 นิ้ว ยังติดตั้งเครื่องเสียงติดรถยนต์ BOWERS & WILKINSOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมเทคโนโลยีหัวฉีดอัจฉริยะ I-ART ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,250 รตน. และแรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.2 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 230 กม./ชม. ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ 19.6 กม./ลิตรอันดับ 3
เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 43 4 เมทิค คูเป (MERCEDES-AMG C43 4MATIC COUPE)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,10/10 ภูเขม,9/8 ค่าเฉลี่ย,9.4/9 รวมเฉลี่ย,9.2 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
หลังคาพาโนรามิค ซันรูฟ เปิด/ปิดด้วยไฟฟ้า ช่วงล่าง AMG ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC และล้อแมก AMG ภายในตกแต่งคาร์บอน AMG ที่ให้ความรู้สึกสปอร์ท สวยงาม วัสดุในการหุ้มพวงมาลัยมีการตกแต่งด้วยหนังอัลคันทารา ให้ความรู้สึกพิเศษและกระชับมือ เบาะนั่ง รวมไปถึงหนังบุข้างประตู มีการเดินด้ายตะเข็บแดงOBJECTIVE : (ธนสาร)
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ อินเตอร์คูเลอร์ ความจุ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 367 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 53.0 กก.-ม. ที่ 2,000-4,200 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ (9G-TRONIC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. อยู่ที่ 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม.อันดับ 4
เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลอี 43 4 เมทิค คูเป (MERCEDES-AMG GLE43 4MATIC COUPE)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,9/10 ภูเขม,8/8 ค่าเฉลี่ย,8.7/9 รวมเฉลี่ย,8.9 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
เป็นครั้งแรกที่ค่ายดาว 3 แฉก นำเข้าครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จีแอลอี ในเวอร์ชันตัวแรง รหัส เอเอมจี (AMG) นอกจากเครื่องยนต์ตัวแรง ยังมีชุดตกแต่ง เอเอมจี รอบคัน ล้ออัลลอยดีไซจ์นสปอร์ทจาก เอเอมจี ลาย 5 ก้านคู่ขนาดใหญ่ถึง 22 นิ้ว ยางหน้าขนาด 285/40 R22 ยางหลัง 325/35 R22 เพิ่มความดุดัน และดูมีพลังมากยิ่งขึ้นOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
ตัวแรงตามแบบฉบับ เอเอมจี เครื่องยนต์เปลี่ยนมาเป็นแบบเบนซิน เทอร์โบคู่ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ พร้อมอินเตอร์คูเลอร์ กำลังสูงสุด 367 แรงม้า ที่ 5,500-6,000 รตน. ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. ราคา 7,990,000 บาท แพงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเพียงล้านกว่าบาทอันดับ 5
โพร์เช เคย์แมน 718 (PORSCHE CAYMAN 718)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,9/9 ภูเขม,8/9 ค่าเฉลี่ย,8.7/9 รวมเฉลี่ย,8.9 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
โพร์เช 718 เคย์แมน ทายาทลำดับที่ 4 ของรถสปอร์ทคูเปเครื่องยนต์วางกลาง ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ เช่นเดียวกับ 718 บอกซ์สเตอร์ ด้านหน้าลู่ลม ไฟหน้าแบบซีนอนคู่ พร้อมไฟแอลอีดี 4 จุด พร้อมไฟส่องสว่างกลางวันในโคมเดียวกัน ช่องลมข้างตัวถังที่มีขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมล้อลายใหม่ ไฟท้ายและกันชนหลังทรงใหม่ แถบกลางระหว่างไฟท้ายแต่งด้วยสีดำOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบนอนใหม่ ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ 300 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 38.7 กก-ม. ที่ 1,950-4,500 รตน. และขนาด 2.5 ลิตร สำหรับรุ่น S ให้กำลังสูงถึง 350 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. และแรงบิดสูงสุด 42.8 กก-ม. ที่ 1,900-4,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ (PDK) อัตราเร่ง 0-100 กม. ในเวลาเพียง 4.2 วินาทีอันดับ 6
โพร์เช กาเยนน์ เอส อี-ไฮบริด พแลทินัม เอดิชัน (PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID PLATINUM EDITION)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,9/10 ภูเขม,8/8 ค่าเฉลี่ย,8.7/9 รวมเฉลี่ย,8.9 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
สปอร์ท เอสยูวี ขุมกำลังแบบพลัก-อิน ไฮบริด ตอบสนองทั้งสมรรถนะ และความประหยัด เสริมหล่อด้วยชุดแต่ง พแลทินัม เอดิชัน รอบคัน ล้ออัลลอยลาย อาร์เอส สไปเดอร์ (RS SPYDER) ขนาด 20 นิ้ว คิ้วซุ้มล้อสีเดียวกับตัวรถ กรอบกระจกสีดำเงา ด้านหลังกระจกทึบตัดแสง ไฟหน้าซีนอนคู่OBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เครื่องยนต์พลัก-อิน ไฮบริด แบบเบนซิน เทอร์โบ 3.0 ลิตร 333 แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 95 แรงม้า พละกำลังรวมทั้งระบบถึง 416 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที ราคาเริ่มต้นที่ 8,200,000 บาท เพิ่มจากรุ่นปกติไม่มากไม่น้อย แต่คุ้มค่ากับความแตกต่างที่ได้มาอันดับ 7
โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม ดรอพเฮด คูเป (ROLLS-ROYCE PHANTOM DROPHEAD COUPE)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,8/7 ณัฐเวช,10/9 ภูเขม,9/10 ค่าเฉลี่ย,9/8.7 รวมเฉลี่ย,8.9 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม ดรอพเฮด คูเป รถหรูหราในรูปแบบ 2 ประตูเปิดประทุน 4 ที่นั่ง เน้นความเรียบง่ายแต่หรู ติดตั้งประทุนแบบอ่อนทำจากผ้าแฟบริค 5 ชั้น เปิด/ปิดในเวลา 25 วินาที เปิดประทุนด้วยลายไม้ กับขนาดลำตัวใหญ่ ยาวถึง 5,612 มม. กว้าง 1,987 มม. และสูง 1,566 มม. เปรียบได้กับนั่งอยู่บนเรือยอชท์ลำหรูOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง วี 12 สูบ 48 วาล์ว ขนาดความจุ 6.7 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 460 แรงม้า ที่ 5,350 รตน. แรงบิดสูงสุด 73.4 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.8 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยอยู่ที่ 6.8 กม./ลิตร ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดไว้ที่ 240 กม./ชม.อันดับ 8
เมร์เซเดส-มายบัค เอส 500 (MERCEDES-MAYBACH S 500)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,10/9 ภูเขม,7/8 ค่าเฉลี่ย,8.7/8.7 รวมเฉลี่ย,8.7 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
ดีไซจ์นภายใน ยังคงเน้นการผสมผสานความหรูหรา และความกว้างขวางเข้าไว้ด้วยกัน ตกแต่งด้วยเบาะนั่งหุ้มหนัง ตัดเย็บลายเบาะแบบ DIAMOND DESIGN ด้านบนของคอนโซลหน้า และส่วนกลางของแผงประตูหุ้มหนัง เบาะนั่งคู่หน้าและคู่หลัง มาพร้อมกับฟังค์ชันอุ่นเบาะนั่งและระบายอากาศ พร้อมทั้งสามารถปรับระดับได้ด้วยระบบไฟฟ้าพร้อมหน่วยความจำOBJECTIVE : (ธนสาร)
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 4.7 ลิตร 455 แรงม้า ที่ 5,250-5,550 รตน. แรงบิด 71.2 กก.-ม. ที่ 1,800-3,500 รตน. มาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ (9G-TRONIC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ที่ 5.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.อันดับ 9
บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 พโรโทนิค เรด เอดิชัน (BMW I8 PROTONIC RED EDITION )
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/8 ณัฐเวช,9/9 ภูเขม,8/8 ค่าเฉลี่ย,8.7/8.3 รวมเฉลี่ย,8.5 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
รถสปอร์ท 2+2 ที่นั่ง คันนี้เป็นรุ่นพิเศษผลิตขึ้นฉลอง 100 ปี บีเอมดับเบิลยู ซึ่งได้รับการตกแต่งให้โดดเด่นเป็นพิเศษด้วยตัวถังสีแดง (PROTONIC RED) ตัดกับสีเทา (FROZEN GREY METALLIC) เน้นขอบกระจังหน้า และแผงด้านข้างตัวรถด้วยสีเงิน พร้อมกับล้ออัลลอยน้ำหนักเบา W-SPOKE 470 สีทูโทน ที่ปกติเป็นออพชัน แทนลายกังหัน 5 ก้าน TURBINE STYLE 444OBJECTIVE : (ณัฐเวช)
ขุมพลังประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 231แรงม้า และมอเตอร์ไฟฟ้า 131 แรงม้า มีกำลังรวม 362 แรงม้า ในโหมดไฟฟ้าสามารถใช้ความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. ได้ไกลถึง 37 กม. และสามารถชาร์จแบทเตอรีให้เต็มได้ในเวลาเพียง 2-3 ชม. เท่านั้น อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.4 วินาที อัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ 47.6 กม./ลิตรอันดับ 10
เอมจี จีเอส 1.5 เทอร์โบ (MG GS 1.5 TURBO)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,8/8 ณัฐเวช,8/9 ภูเขม,8/9 ค่าเฉลี่ย,8/8.7 รวมเฉลี่ย,8.4 [/table]SUBJECTIVE : (ภูเขม)
ค่ายรถสัญชาติอังกฤษ เพิ่มทางเลือกให้กับครอสส์โอเวอร์ประจำค่าย ด้วยรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 1.5 ลิตร สร้างความน่าสนใจด้วยราคาที่อยู่ระหว่าง 890,000-990,000 บาท ถูกกว่ารุ่น 2.0 ที พอสมควร แต่ในรุ่นทอพ คือ 1.5 ที เอกซ์ ให้ระบบความปลอดภัย และอุปกรณ์ใช้สอยเทียบเท่ากันOBJECTIVE : (ณัฐเวช)
เอมจี จีเอส 1.5 ที ใช้เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 167 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ คลัทช์คู่ แบบ 7 จังหวะ (มากกว่ารุ่น 2.0 ที ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะ) ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.6 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่ 15.6 กม./ลิตร รองรับเชื้อเพลิง E85รถแนวคิด
อันดับ 1
ฮันเด เอนดูโร คอนเซพท์ (HYUNDAI ENDURO CONCEPT)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,8/9 ณัฐเวช,10/9 ภูเขม,8/7 ค่าเฉลี่ย,8.7/8.3 รวมเฉลี่ย,8.5 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
ค่ายรถสัญชาติเกาหลีใต้ ยังคงคิดค้นแนวทางการออกแบบที่ล้ำสมัยอยู่ตลอดเวลา ฮันเด เอนดูโร คอนเซพท์ ก็เป็นหนึ่งในนั้น รถยนต์ครอสส์โอเวอร์ที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ แต่เพิ่มสัดส่วนความสปอร์ทเข้าไปอย่างเห็นได้ชัด ตัวถังสไตล์สปอร์ทคูเป ผสมความเป็นตัวลุยด้วยโป่งซุ้มล้อสีดำขนาดใหญ่ และพื้นตัวถังที่ยกสูงขึ้นมาOBJECTIVE : (ธนสาร)
แม้เป็นรถแนวคิด แต่ ฮันเด เอนดูโร คอนเซพท์ ก็มีสเปคของเครื่องยนต์เช่นกัน นั่นคือ เครื่องยนต์เบนซิน ไดเรคท์อินเจคชัน เทอร์โบ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ แม้ยังไม่เผยแรงม้าที่ชัดเจน แต่รูปแบบของเครื่องยนต์อยู่บนความสมดุลระหว่างสมรรถนะที่ฉับไวพอตัว กับความประหยัดเชื้อเพลิง สมกับความเป็นรถยนต์สมัยใหม่อันดับ 2
มิตซูบิชิ เอกซ์เอม คอนเซพท์ (MITSUBISHI XM CONCEPT)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,9/7 ภูเขม,9/8 ค่าเฉลี่ย,9/8 รวมเฉลี่ย,8.5 [/table]SUBJECTIVE : (ธนสาร)
ส่วนผสมที่น่าสนใจของครอสส์โอเวอร์รุ่นใหม่ ระหว่างครอสส์โอเวอร์และเอมพีวี นำมาซึ่งตัวถังส่วนหน้าที่บึกบึน คมเข้ม ทันสมัย ในแบบครอสส์โอเวอร์สไตล์กับ เอสยูวี แต่ตัวถังในส่วนถัดมาแสดงให้เห็นถึงความใหญ่โต ระยะฐานล้อยาว สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 7 ตำแหน่ง ตอบสนองทั้งความอเนกประสงค์ในแง่ของการการลุยทางสมบุกสมบันOBJECTIVE : (ภูเขม)
รูปทรง เน้นความล้ำสมัย สันเหลี่ยมด้านหน้าบริเวณมุมกันชนมีขนาดใหญ่อย่างเห็นได้ชัด ขอบโครเมียมที่ยาวต่อเนื่องตั้งแต่ไฟหน้า ชุดกระจัง และกันชนหน้า เสริมความบึกบึนของรถได้ดี รวมถึงซุ้มโป่งล้อขนาดใหญ่ บ่งบอกแนวทางเส้นสายของครอสส์โอเวอร์ในอนาคตจาก มิตซูบิชิ ได้ชัดเจน คู่แข่งระดับเดียวกัน คือ ฮอนดา บีอาร์-วีอันดับ 3
นิสสัน นาวารา อองการ์ด คอนเซพท์ (NISSAN NAVARA ENGUARD CONCEPT)
[table] ทีมทดสอบ,คะแนน (SUBJECTIVE/OBJECTIVE) ธนสาร,9/9 ณัฐเวช,10/8 ภูเขม,6/8 ค่าเฉลี่ย,8.4/8.4 รวมเฉลี่ย,8.4 [/table]SUBJECTIVE : (ณัฐเวช)
รถตรวจการณ์ที่อิงพื้นฐานจากกระบะ นาวารา แต่เสริมอุปกรณ์ช่วยเหลือกู้ภัยรอบคัน ด้วยการดัดแปลงส่วนกระบะ แม้เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ แต่ถือว่าไม่มีความแปลกใหม่มากมายนัก รวมไปถึงเครื่องยนต์ และระบบรองรับต่างๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้แต่น้อยOBJECTIVE : (ธนสาร)
ในบ้านเรา ตลาดกระบะนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แนวคิดเรื่องการดัดแปลงตัวถังเพื่อเพิ่มประโยชน์ใช้สอยในแง่อื่น ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ นอกจากนี้หากแนวคิดเป็นจริงขึ้นมาได้ หน่วยงานด้านการบรรเทาสาธารณภัยจะสามารถประหยัดงบประมาณการจัดหารถยนต์สำหรับการใช้งานได้อีกมาก เพราะไม่จำเป็นต้องนำเข้ารถยนต์ราคาแพงจากต่างประเทศเรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/157104