รายงาน(formula)
ไม่ไป ! แกสหมด ! ส่งรถ !
ที่ว่าปราบด้วยแอพ ไม่ได้ใช้แอพเพื่อประจานลงโซเชียลมีเดียนะครับ เพียงแค่เปลี่ยนวิธีเรียกแทกซีแบบเดิมๆ มาเป็นการเรียกผ่านแอพพลิเคชันบนมือถือแทนต่างหาก !
การเดินทางด้วยรถแทกซีนั้น สะดวกสบายที่สุด แต่ก็ต้องแลกด้วยความหงุดหงิดทุกครั้ง เมื่อแทกซีไม่ยอมไป ด้วยข้ออ้าง แกสหมด ! ต้องส่งรถ ! พี่วิ่งแต่แถวนี้ ! หรือไม่ก็ปฏิเสธหน้าด้านๆ ว่า "ไม่ไป...รถมันติด...เบื่อ !" เอ้า ! แล้วคุณพี่จะมาขับแทกซีทำไมละครับ !?
"ฟอร์มูลา" หาทางออกให้คุณ ด้วยแอพพลิเคชันเรียกแทกซียอดฮิท รวมถึงทางเลือกใหม่ของแทกซีสุดหรู จะน่าสนใจขนาดไหน แก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ ไปดูกัน
11 เดือน ร้องเรียนกว่า 3 หมื่นราย !
จากตัวเลขกรมการขนส่งทางบกบอกว่า ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม 2556-สิงหาคม 2557) มีประชาชนร้องเรียนการใช้บริการรถแทกซี ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 จำนวน 31,183 ราย โดยความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร 11,340 ราย แสดงกิริยาไม่สุภาพ 4,304 ราย ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว 3,641 ราย ไม่ใช้มาตร (มิเตอร์) ค่าโดยสาร 2,217 ราย และพาผู้โดยสารเดินทางอ้อมเกินควร 1,534 ราย
กรมการขนส่งได้เรียกตัวผู้กระทำผิดมาสอบสวนและเปรียบเทียบปรับเรียบร้อยแล้ว 24,436 ราย คิดเป็นร้อยละ 78.36 ส่วนที่เหลือ อยู่ระหว่างเรียกตัวมาสอบสวน
แทกซีทำผิด ลงโทษอย่างไร ?
กรมการขนส่งทางบกมีสิทธิ์ใช้มาตรการพักใช้ หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถสาธารณะที่กระทำผิดซ้ำซากได้ โดยกำหนดความผิดออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มแรก ความผิดทั่วไป เช่น ไม่ใช่มาตร (มิเตอร์) ค่าโดยสาร กิริยาวาจาไม่สุภาพ ปฏิเสธผู้โดยสาร และไม่ส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ตกลงกันไว้ หากการกระทำผิด ครั้งที่ 1 ปรับไม่เกิน 1,000 บาท ครั้งที่ 2 ปรับ 1,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 7 วัน ครั้งที่ 3 ปรับ 1,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 15 วัน และหากกระทำผิดในข้อหาเดียวกันเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือน จะปรับ 1,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตทันที
กลุ่มที่ 2 ความผิดร้ายแรง ได้แก่ ผู้ขับรถยนต์สาธารณะเสพสารเสพติดให้โทษ หรือเมาสุรา และเสพวัตถุที่ออกฤกธิ์ต่อจิตและประสาท รวมทั้งขับรถในขณะหย่อนความสามารถ หรือกระทำความผิดทางอาญา หากพบมีโทษตั้งแต่พักใช้จนถึงเพิกถอนใบอนุญาตทันที
ตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา (1 เมษายน-16 กันยายน 2557) กรมการขนส่งทางบกได้พักใช้ใบอนุญาต (รถแทกซี) ไปแล้ว 26 ราย และกระทำความผิดเป็นครั้งที่ 2 เพิกถอนใบอนุญาต จำนวน 1 ราย
ร้องเรียนได้ ถ้าไม่ชอบ !
ใครที่ไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ หรือพบเห็นรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ได้ดังนี้
1. แจ้งผ่าน APPLICATION บนมือถือที่ชื่อว่า TAXI REPORTER
2. สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584
3. ทางเวบไซท์ที่ https://apps.dlt.go.th/1584complain/frmMain-User.php,
4. จดหมายอีเลคทรอนิคส์ (E-MAIL) ที่ dlt_1584complain@hotmail.com,
5. ทางแฟกซ์ ที่หมายเลข โทร. 0-2271-8655,
6. ส่งจดหมายมาที่กรมการขนส่งทางบก กองตรวจการขนส่งทางบก เลขที่ 1032 ถ. พหลโยธิน แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพ ฯ 10900
7. มาร้องเรียนด้วยตนเองที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน ณ อาคาร 3 ชั้น 4 กรมการขนส่งทางบก
3 แอพแทกซีในไทย
ปัญหาเรียกแทกซีแล้วไม่ยอมไป ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น ยังลุกลามในเมืองใหญ่อีกหลายเมืองทั่วโลก ในต่างประเทศเขาแก้ปัญหาด้วยการใช้แอพพิเคชันบนมือถือมาช่วยเรียกแทกซี เพื่อทำให้ความต้องการของผู้โดยสารและแทกซีตรงกัน ปัญหาจึงลดลง สำหรับประเทศไทยเพิ่งจะมีได้ไม่นานคือ GRABTAXI EASY TAXI และแทกซีหรูแบบใหม่ UBER ทั้ง 3 ค่ายแตกต่างกันอย่างไร มาดูกัน
GRABTAXI
GRABTAXI คือ การบริการเรียกรถแทกซีสำหรับผู้โดยสาร รวมถึงกระจายงานเรียกรถแทกซีไปยังคนขับผ่านระบบมือถือแบบสมาร์ทโฟน เพื่อจับคู่ระหว่างผู้ขับรถแทกซีกับผู้โดยสาร ให้สอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ
[table]
,
[/table]
จากโครงการประกวด สู่การใช้จริง
แอพพลิเคชันนี้เกิดจากการคิดค้นโครงการแก้ปัญหาแทกซีของ 2 นักศึกษา HAVARD BUSINESS SCHOOL ในประเทศมาเลเซีย โดยใช้แอพพลิเคชันบนมือถือเข้ามาช่วยเรียกแทกซี จนนำมาสู่การทดลองสร้างจริงครั้งแรก จนได้การตอบรับอย่างดี มีสมาชิกเข้าร่วมโครงการประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนแทกซีทั้งหมดในประเทศมาเลเซีย
รวดเร็ว ปลอดภัย อุ่นใจ
GRABTAXI เป็นพโรแกรมเรียกแทกซีบนสมาร์ทโฟนที่มีความรวดเร็ว อุ่นใจ และปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ เพราะทางบริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ได้คัดกรองประวัติ และทำการฝึกอบรมคนขับแทกซีทุกคนที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงนำระบบการติดตามค้นหาตำแหน่ง GPS เข้ามาใช้ขณะเดินทาง พร้อมทั้งบอกข้อมูลรายละเอียดของคนขับ เช่น ชื่อ-นามสกุล ทะเบียนรถ เบอร์ติดต่อ หลังจากใช้บริการ ผู้โดยสารสามารถแสดงความคิดเห็น ให้คะแนนแก่คนขับได้อีกด้วย
เรียกแทกซีได้ แค่ปลายนิ้ว
เพียงแค่ดาวโหลดแอพพลิเคชัน โดยค้นคำว่า "GRABTAXI" แล้วเปิดแอพ กดแถบเมนูเพื่อลงทะเบียน ใส่ชื่อ อี-เมล์ และเบอร์โทรศัพท์ เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว ระบบจะส่งรหัสเปิดใช้งานมาในโทรศัพท์ จากนั้นให้ใส่ต้นทางและปลายทางลงไปในระบบ ระบบจะบอกค่าโดยสารโดยประมาณ และจำนวนรถแทกซีที่อยู่ใกล้เคียง จากนั้นกด "เรียกรถแทกซี" ระบบจะค้นหาตำแหน่งรถที่อยู่ใกล้เคียงให้ รอการตอบรับจากคนขับ เมื่อได้รถแล้วจะขึ้นคำว่า "เราหาคนขับให้คุณได้แล้ว" ในขั้นตอนนี้สามารถตรวจดูข้อมูลของคนขับ ทะเบียนรถ รวมถึงเวลาเดินทางมายังสถานที่ที่เรานัดไว้ และโทรหาคนขับได้ตลอดเวลาเพื่อนัดหมายบอกรายละเอียดเพิ่มเติม
GRABCAR ทางเลือกพรีเมียม ในราคาที่คุณจ่ายได้
นอกจาก GRABTAXI แอพพลิเคชันเรียกรถแทกซีแล้ว ยังมีบริการเสริมล่าสุดในชื่อ GRABCAR ซึ่งเป็นบริการเรียกใช้รถลีมูซีน (โตโยตา แคมรี/นิสสัน เทอานา และ เมร์เซเดส-เบนซ์) ที่ให้ความเป็นส่วนตัวสูง และมีความพรีเมียมมากกว่า GRABTAXI แบบปกติ
การเรียกใช้บริการ สามารถเรียกผ่านแอพเดียวกันกับ GRABTAXI ด้วยวิธีการ และเงื่อนไขเดียวกัน...เปี๊ยบ ! (แค่กดเลือกเป็น GRABCAR) แต่จะเรียกได้เฉพาะเขตกรุงเทพ ฯ ชั้นในเท่านั้น อาทิ อโศก สุขุมวิท สาทร เพชรบุรี ราชดำริ และพระราม 9 ส่วนค่าบริการจะมากกว่าปกติอยู่นิดหน่อย สามารถตรวจสอบค่าบริการเบี้องต้นได้จากในแอพ ที่สำคัญชำระได้ด้วยเงินสด (ไม่ใช้บัตรเครดิท)
เรื่องต้องรู้จาก GRABTAXI
- ใช้บริการได้ภายในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล
- แชร์ข้อมูลการเดินทางลง SOCIAL MEDIA ได้
- ชำระค่าบริการเป็นเงินสดเท่านั้น (คิดค่าบริการเพิ่มจากมิเตอร์ 25 บาท)
- เรียกได้ทันที หรือจองล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ชม. ก่อนเดินทาง สูงสุดไม่เกิน 7 วัน
- ดาวน์โหลดฟรีจาก GOOGLE PLAY APPSTORE WINDOWS STORE BLACEBERRY WORLD
- มีพโรโมชันส่วนลดอยู่ตลอด ตามช่วงเวลา (เชคพโรได้ที่ www.grabtaxi.com/bangkok-thailand-th/)
EASY TAXI
EASY TAXI คือ แอพพลิเคชันเรียกแทกซีขนาดใหญ่แอพหนึ่งของโลก ที่เชื่อมต่อคนขับรถแทกซีกับผู้โดยสารเข้าด้วยกัน ให้ความรวดเร็ว สะดวก และปลอดภัย ยังได้รางวัลมาแล้วมากมาย เช่น STARTUP WEEKEND RIO 2011, IBM SMARTCAMP BRAZIL 2011, STARTUP FRAM RIO 2011, TWN AWARDS BRAZIL เป็นต้น
[table]
,,
[/table]
จุดเริ่มต้น EASY TAXI
EASY TAXI ถือกำเนิดในเดือนเมษายน ปี 2555 ที่เมือง RIO DE JANEIRO ประเทศบราซิล ถือเป็นผู้บุกเบิกบริการแทกซี ONLINE ในละตินอเมริกา ปัจจุบันถูกใช้ใน 26 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยเพิ่งเข้ามาทำตลาดได้ไม่นาน แต่ก็มีจำนวนยอดดาวน์โหลดมากกว่า 500,000 ครั้ง ถือได้ว่ามีการตอบรับที่ดีทีเดียว
ลืมของไว้บนรถ ตามคืนได้แน่
นับเป็นแอพที่ตอบโจทย์คนที่ใช้บริการแทกซีเป็นประจำได้ดี ช่วยแก้ไขสารพัดปัญหากวนใจจากพฤติกรรมปฏิเสธผู้โดยสาร อีกทั้งระบบนี้ยังมีความสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องออกไปโบกรถให้เมื่อยมือ ในกรณีที่ผู้โดยสารลืมของไว้บนรถ ผู้โดยสารที่ลืมไว้จะได้ของคืนอย่างแน่นอน เพราะทางบริษัทมีการคัดเลือกสมาชิกแทกซีมาเป็นอย่างดี สามารถสืบค้นข้อมูลรถ ตำแหน่งรถ และเบอร์โทรของคนขับรถได้ตลอดเวลา
EASY สมชื่อ
เริ่มจากดาวน์โหลดแอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ค้นหาคำว่า "EASY TAXI" แล้วเข้าไปลงทะเบียนการใช้งาน ใส่ข้อมูลส่วนตัว หลังจากนั้นระบบให้ใส่พิกัดสถานที่ที่ให้รถแทกซีมารับเรา พร้อมทั้งเลือกปลายทาง และเลือกวิธีการชำระเงิน ผู้ใช้งานสามารถพิมพ์ข้อความระบุรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดยเข้าไปกดที่ปุ่ม "แก้ไข" หลังจากนั้นรอการตอบรับจากคนขับแทกซีที่อยู่ใกล้เคียง แต่ถ้าหากจะยกเลิกการเดินทางก็สามารถทำได้ในขั้นตอนนี้เช่นกัน
เรื่องต้องรู้จาก EASY TAXI
- ใช้บริการได้ภายในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล
- แชร์ข้อมูลการเดินทางลง SOCIAL MEDIA
- สามารถดูประวัติการใช้บริการย้อนหลังได้
- สามารถเลือกชำรถค่าบริการได้ทั้งเงินสด และบัตรเครดิท (คิดค่าบริการเพิ่มจากมิเตอร์ 20 บาท)
- ดาวน์โหลดฟรีจาก APPSTORE GOOGLE PLAY WINDOWS PHONE WEB APP SAMSUNG APPS
- มีพโรโมชันส่วนลดอยู่ตลอด ตามช่วงเวลา (เชคพโรได้ที่ www.easytaxi.com/th)
UBER
UBER คือ ชื่อของแอพพิเคชันที่ใช้เรียกแทกซีสุดหรูบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ก่อตั้งขึ้นในปี 2009 ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน UBER เปิดให้บริการใน 31 ประเทศ ครอบคลุมเมืองใหญ่มากกว่า 70 เมืองทั่วโลก และเมืองล่าสุดที่เปิดให้บริการ คือ กรุงเทพ ฯ ของเรานี่เอง
เข้าถึงความต้องการแบบ WIN WIN
UBER มีแนวคิดที่ต้องการสร้าง "แทกซีแนวใหม่" โดยนำระบบไอทีมาช่วยคัดกรองอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเปลี่ยนจากระบบเดิมๆ ที่โบกตามถนน มาเป็นเรียกแทกซีผ่านแอพบนมือถือ ซึ่งทำให้ผู้โดยสาร และคนขับรถสื่อสารกันได้ตั้งแต่แรก
นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมคุณภาพการให้บริการ โดยเราสามารถให้คะแนนคนขับได้ และดูประวัติคนขับรถได้ล่วงหน้าผ่านแอพ ระบบนี้ช่วยให้คนขับรถในสังกัด UBER ต้องประพฤติตัวดีอยู่เสมอ เพราะลูกค้าสามารถแจ้งปัญหาได้ตลอดเวลา เราสามารถใช้ ACCOUNT เดิมของเราในประเทศอื่นที่มี UBER ได้ทั่วโลก
ราคารับได้ ไม่ต้องจ่ายเงินสด
UBER วางภาพลักษณ์ของตัวเองว่าเป็น "คนขับรถส่วนตัว" โดยใช้รถเกรดหรูทุกคันไม่ว่าจะเป็น โตโยตา แคมรี ฮอนดา แอคคอร์ด หรือแม้แต่ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ด้านค่าโดยสารนั้นถือว่ารับได้ โดยจะแพงกว่ารถแทกซีปกติประมาณ 20-30 % โดยคิดค่าบริการเริ่มต้นที่ 45 บาท เป็นค่าบริการกิโลเมตรละ 9.20 บาท + ค่าบริการกรณีรถติด หรือจอดนิ่งอยู่อีกนาทีละ 2.30 บาท และคิดค่าบริการขั้นต่ำอยู่ที่ 75 บาท คือ ถ้าถึงที่หมายแล้วค่าบริการไม่ถึง 75 บาท ก็คิด 75 บาท
เราสามารถเชคราคาล่วงหน้าผ่านแอพได้ ว่าจากต้นทางไปยังปลายทางเป็นเงินเท่าไรโดยประมาณ นอกจากนี้กระบวนการจ่ายเงินยังไม่ต้องใช้เงินสด ใช้วิธีผูกบัตรเครดิทกับบัญชีผู้ใช้ แล้วหักค่าโดยสารจากบัญชีแทน นอกจากนี้ยังมีระบบหารแบ่งค่าโดยสาร กรณีที่แชร์ค่าแทกซีร่วมกันกับเพื่อนด้วย
ขั้นตอนเรียก ไม่ยุ่งยาก
ทาง UBER ทำการตลาดแบบ REFERRAL หรือการแนะนำบอกต่อของผู้ใช้ โดยถ้าเราสมัครเป็นสมาชิกใหม่ และมีเพื่อนแนะนำมา จะได้รับเครดิท 300 บาท ฟรีในการใช้บริการครั้งแรก ดังนั้นหลังสมัครสมาชิกแล้ว ต้องกรอกตรงส่วน PROMOTION ตาม CODE "UBERVISTA" จะได้ไม่เสียสิทธิ์
เมื่อสมัครแล้ว เข้าไป LOGIN ในแอพเพื่อเข้าใช้งานได้เลย ในแอพสามารถดูปริมาณรถที่อยู่ใกล้ๆ จุดที่เราอยู่ได้ ถ้าต้องการเรียกให้กด REQUEST PICKUP HERE ถ้าคนขับตอบรับเราจะปรากฏหน้าของคนขับ ชื่อ-นามสกุล ยี่ห้อ รุ่นรถ ทะเบียนรถ และคะแนนที่ลูกค้าคนก่อนได้ให้ไว้ ถ้าโอเคแล้วคนขับจะโทรมานัดแนะเส้นทาง และแจ้งระยะเวลาที่จะถึง เมื่อมาถึงให้บอกจุดหมายเท่านั้น (ไม่ปฏิเสธลูกค้า) เมื่อถึงที่หมาย ระบบจะหักเงินจากบัตรเครดิทของเราโดยอัตโนมัติ เราจึงไม่ต้องพกเงินสด หรือบัตรเครดิทใดๆ เลย
เรื่องต้องรู้จาก UBER
- ใช้บริการได้ภายในเขตกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล
- ไม่ต้องพกเงินสด หรือบัตรเครดิท เพราะเขาไม่รับ แต่จะใช้วิธีหักผ่านบัญชีที่ผูกกับบัตรเครดิท
- ราคาแพงกว่าแทกซีปกติ 20-30 % (ค่าบริการขั้นต่ำ 75บาท)
- ไม่ต้องแจ้งจุดหมายล่วงหน้า (คนขับไม่ปฏิเสธลูกค้า)
- มีบริการน้ำดื่ม พร้อมผ้าเย็นไว้คอยบริการ
- ต้องเรียกรถเมื่อจะใช้บริการเท่านั้น ไม่สามารถจองล่วงหน้าได้
- ดาวน์โหลด APP ได้ใน APPSTORE GOOGLE PLAY WINDOWS PHONE WEB APP SAMSUNG APPS
ความคิดเห็นบางส่วนจากผู้ใช้
ธนเทพ จันทรสาขา นักศึกษา ป. ตรี อายุ 22 ปี
"บ้านผมอยู่ลึกจากถนนใหญ่ หาแทกซียาก ต้องจ้างพี่วินเรียกให้อยู่บ่อยๆ พอรู้ว่ามีบริการ GRABTAXI เลยลองใช้ปรากฏว่าสะดวกมาก ไม่เปลี่ยนใจแล้วละครับ"
วันนิสา พึ่งวัด พนักงานบริษัทเอกชน อายุ 34 ปี
"อาชีพดิฉันต้องไปพบลูกค้าย่านรถติดเสมอ เวลาเรียกแทกซีก็เรียกยาก ไม่ยอมไป บางทีรอเป็นชั่วโมง ไม่ทันนัดก็มี หลังจากที่ใช้บริการ EASY TAXI รู้สึกประทับใจมากค่ะ ไม่ต้องทะเลาะกับแทกซีอีกแล้ว"
อัจฉรา เงินเจริญ พนักงานบริษัท ฝ่ายโฆษณา อายุ 48 ปี
"งานของดิฉันบางวันก็เลิกดึก ต้องระแวงทุกครั้ง ถ้าต้องนั่งแทกซีคนเดียวเวลาดึก พอได้รู้จัก UBER และลองใช้ดู รู้สึกประทับใจมากค่ะ คนที่บ้านก็อุ่นใจด้วยเพราะสามารถเชคตำแหน่งรถของเราได้ ถึงราคาจะแพงกว่า แต่คุ้มค่ะ"
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการบทความและสารคดี
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)