เป็นอีกเดือนหนึ่งที่ "ระเบียงรถใหม่" จะนำเสนอแต่รถขนาดเล็กล้วนๆ ไม่มีรถขนาดอื่นๆ สอดแทรกมาด้วยเลย มีทั้งรถขนาดเล็กอย่างที่นิยมเรียกในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CAR ซึ่งน่าจะถ่ายทอดเป็นพากย์ไทยอย่างตรงตัวได้ว่า "รถขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด" มีทั้งรถขนาดเล็กอย่างที่เรียกกันว่า COMPACT CAR หรือ "รถขนาดเล็กกะทัดรัด" และทั้งหมดเป็นรถขนาดเล็กจริงๆ เพราะคันที่โตที่สุดก็ยังยาวเพียง 4.456 ม. คือ ใกล้เคียงกับรถ โตโยตา วีออส (TOYOTA VIOS) และฮอนดา ซิที (HONDA CITY) ที่วิ่งกันเกลื่อนในบ้านเรานั่นเองดังที่จั่วหัวไว้ ขอเปิดระเบียงในเดือนนี้ด้วย บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-2 คูเป (BMW 2-SERIES) และบีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-2 กาบริโอเลต์ (BMW 2-SERIES CABRIOLET) รถคูเปและรถเปิดประทุนขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ต้นตอของรถ 2 แบบนี้ คือ รถขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-1 (BMW 1-SERIES) ที่ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์เริ่มนำออกสู่ตลาดเมื่อปี 2004 ในช่วง 2-3 ปีแรกของการผลิตรถเล็กอนุกรมใหม่นี้มีตัวถังให้เลือกเพียง 2 แบบ คือ ตัวถัง 3 ประตูแฮทช์แบค กับตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ซึ่งมีขนาดตัวถัง 4.239x1.748x1.421 ม. เท่ากัน คนรักรถเล็กต้องรอจนถึงเดือนกันยายน 2007 นั่นแหละจึงมีโอกาสสัมผัสรถอนุกรมนี้ในตัวถังคูเปขนาด 4.360x1.748x1.423 ม. ซึ่งปรากฏตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท และเริ่มการจำหน่าย 2 เดือนหลังจากนั้น ส่วนตัวถังเปิดประทุน หรือกาบริโอเลต์ ปรากฏตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในสหรัฐอเมริกา กลางเดือนมกราคมปีถัดมา และเริ่มการจำหน่ายไตรมาส 2 ของปีเดียวกัน ในตัวถังขนาด 4.360x1.748x1.411 ม.
บทความแนะนำ