มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท
งานแสดงรถยนต์ในโลกใบน้อยใบนี้มีอยู่มากมายก่ายกอง จนน่าจะกล่าวได้ว่าไม่มีวันใดเลยใน 365 วันของแต่ละปี ที่ไม่มีงานแสดงรถยนต์อุบัติขึ้นในมุมหนึ่งมุมใดบนพื้นพิภพ อย่างไรก็ตาม ก็อย่างที่เคยบอกไปแล้วในนิตยสาร "สาระสะใจคนรักรถ" ฉบับนี้มากกว่า 1 ครั้งว่า งานแสดงรถยนต์ที่ OICA หรือองค์การระหว่างประเทศของผู้ผลิตรถยนต์ยกย่องให้เป็น MOST IMPORTANT INTERNATIONAL MOTOR SHOWS หรือ "มหกรรมยานยนต์นานาชาติที่สำคัญที่สุด" มีอยู่เพียง 5 รายการงานแสดงรถยนต์ 5 รายการนี้ ได้แก่ มหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ของเมืองมะกันซึ่งจัดเป็นประจำในเดือนมกราคมของทุกปี มหกรรมยานยนต์เจนีวาของเมืองนาฬิกาซึ่งจัดเป็นประจำในเดือนมีนาคมของทุกปี มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทของเมืองเบียร์กับมหกรรมยานยนต์โตเกียวของเมืองปลาดิบ ซึ่งจัดเป็นประจำในเดือนกันยายนกับเดือนตุลาคมของทุกปีคริสต์ศักราชที่ลงท้ายด้วยเลขคี่ และมหกรรมยานยนต์ปารีสของเมืองน้ำหอมซึ่งจัดเป็นประจำในเดือนตุลาคมของทุกปีคริสต์ศักราชที่ลงท้ายด้วยเลขคู่ เราเคยบอกไปแล้วด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสถานที่จัดงาน พื้นที่การจัดงานจำนวนรถที่แสดงในงาน หรือคุณภาพและความน่าสนใจของรถที่แสดงในงาน ก็น่าจะฟันธงได้ว่างานที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทของเมืองเบียร์ ซึ่งการจัดงานในปีนี้นับนิ้วได้ว่าจัดงานครั้งที่ 67 มีขึ้นในช่วงเวลา 11 วัน ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 14-วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 2017 โดยที่ 2 วันก่อนหน้านั้น คือ วันอังคารที่ 12 กับวันพุธที่ 13 เป็นวันที่สงวนไว้สำหรับสื่อมวลชนโดยเฉพาะ ทีมงานของ "สื่อสากล" เดินทางไปทำข่าวงานแสดงรถยนต์รายการนี้มานมนานจนไม่อยากเสียเวลานับว่ากี่ครั้ง ? แต่บอกได้ว่าไม่มีครั้งไหนเลยที่เกิดความรู้สึกผิดหวังอย่างรุนแรงเหมือนที่เกิดในครั้งนี้ สาเหตุก็มีอยู่เพียงเรื่องเดียว คือ การขาดหายไปของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายสำคัญๆ นับสิบค่าย ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเลยกับงานสำคัญมากถึงมากที่สุด อย่างงานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท ไล่เรียงกันตามสัญชาติได้ว่า ค่ายอิตาลีที่หายหน้าหายตาไปได้แก่ อัลฟา โรเมโอ (ALFA ROMEO) เฟียต (FIAT) และ ลันชา (LANCIA) ค่ายอังกฤษที่ไม่เห็นแม้แต่เงา คือ แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) กับ โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) ค่ายฝรั่งเศส และสวีเดนที่ขาดหายไปอย่างไม่น่าเชื่อ คือ เปอโฌต์ (PEUGEOT) กับ โวลโว (VOLVO) ค่ายญี่ปุ่นก็ไม่มีแม้แต่ยักษ์รองอย่าง นิสสัน (NISSAN) และอินฟินิที (INFINITI) ส่วนค่ายอเมริกันก็สูญพันธุ์กันไปหมด คือ ไม่มีแม้กระทั่ง จีพ (JEEP) ซึ่งรวมกิจการกับยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกะโรนีไปแล้ว ผลลัพธ์ที่ติดตามมาก็คือ มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทอันยิ่งใหญ่แทบจะเปลี่ยนสภาพเป็นงานแสดงรถยนต์ของเยอรมันโดยเยอรมันและเพื่อเยอรมันไปเลย จะเห็นได้จากรถใหม่รวม 42 คัน ที่เรานำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังใน 20 หน้าถัดจากนี้ มีอยู่ถึง 29 คัน หรือเท่ากับร้อยละ 69 ซึ่งล้วนเป็นผลงานของบริษัทรถยนต์สายเลือดเยอรมันและบริษัทร่วมเครือ ก็ได้แต่หวังว่าเหตุการณ์อย่างนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในงานครั้งหน้าที่จะมีขึ้นในปี 2019 เพราะเรายังอยากให้มหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทเป็นงาน "อินเตอร์" เช่นเดิม ที่ทำให้ใจชื้นอยู่บ้าง คือ การปรากฏตัวเป็นครั้งแรกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หน้าใหม่ๆ โดยเฉพาะบริษัทรถยนต์จากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เข้ามาปักหมุดในงานนี้ถึง 3 ค่าย คือ เชอรี (CHERY) ธันเดอร์ เพาเวอร์ (THUNDER POWER) และ เวย์ (WEY) เจ้าแรกเป็นบริษัทรถยนต์ของรัฐบาลจีนที่คนรักรถในเมืองไทยคงคุ้นเคยกันดี ถัดมาเป็นบริษัทผู้ผลิตรถพลังไฟฟ้าที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ ส่วนรายสุดท้ายเป็นบริษัทลูกของ GREAT WALL MOTORS ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถ เอสยูวี รายใหญ่ที่สุดของเมืองมังกร เป็นปรากฏการณ์ที่แสดงให้เห็นได้เป็นอย่างดีอีกครั้งหนึ่งว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ของเมืองมังกรที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและน่าอิจฉาริษยา ไม่ได้จำกัดตัวไว้แต่เพียงในแผ่นดินของคนไว้หางเปียเท่านั้น

MERCEDES-BENZ CONCEPT EQA

MERCEDES-AMG PROJECT ONE

MERCEDES-BENZ GLC F-CELL

VISION MERCEDES-MAYBACH 6 CABRIOLET

SMART VISION EQ FORTWO


MERCEDES-BENZ S 560 E

MERCEDES-AMG S 63 4MATIC+ COUPE

MERCEDES-AMG S 65 CABRIOLET

BMW I VISION DYNAMICS


BMW CONCEPT X7 IPERFORMANCE


BMW X3

BMW CONCEPT 8-SERIES

BMW CONCEPT Z4


BMW I3S

BMW M5

BMW 6-SERIES GRAN TURISMO

MINI ELECTRIC CONCEPT


VOLKSWAGEN T-ROC

VOLKSWAGEN ID CROZZ II

PORSCHE CAYENNE


AUDI ELAINE


AUDI AICON

AUDI S8 L 55 TFSI QUATTRO

BUGATTI CHIRON

BORGWARD ISABELLA CONCEPT


BORGWARD BXI7

OPEL GRANDLAND X

SKODA KAROQ

SEAT ARONA

FERRARI PORTOFINO


McLAREN 570S SPIDER

JAGUAR E-PACE

BENTLEY CONTINENTAL GT

RENAULT SYMBIOZ


DACIA DUSTER

CITROEN C3 AIRCROSS

AEROMOBIL

HONDA URBAN EV CONCEPT


SUZUKI SWIFT SPORT

WEY XEV CONCEPT

HYUNDAI KONA

KIA STONIC

ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/ผู้จัดงาน/บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2560
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ