มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017
เป็นอีกครั้งหนึ่งและครั้งที่เท่าไรก็จำไม่ได้แล้ว ที่ทีมงานของ "สื่อสากล" มีโอกาสเดินทางไปเยือนแดนซากุระ โดยมีงาน TOKYO MOTOR SHOW หรือ มหกรรมยานยนต์โตเกียว เป็นจุดหมายปลายทาง งานแสดงรถยนต์รายการสำคัญรายการนี้ จัดกันเป็นประจำทุกๆ 2 ปี ในปีคริสตศักราชที่ลงท้ายด้วยเลขคี่ สถานที่จัดงานครั้งนี้ซึ่งเป็นงานครั้งที่ 45 เป็นที่เดิม คือ "โตเกียว บิกไซจ์ท์"(TOKYO BIG SIGHT) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเป็นที่จัดงานมาแล้ว 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 42 ในปี 2011 จนถึงครั้งที่ 44 ในปี 2015"โตเกียว บิกไซจ์ท์" ว่ากันว่าเป็นศูนย์การประชุมและนิทรรศการขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า TOKYO INTERNATIONAL EXHIBITION CENTER แต่ผู้คนนิยมเรียกขานกันในชื่อ "โตเกียว บิกไซจ์ท์"มากกว่า สถานที่ตั้งศูนย์นิทรรศการแห่งนี้อยู่บนพื้นที่ดินถมริมอ่าวโตเกียว เปิดใช้งานเมื่อเดือนเมษายน 1996 ปัจจุบันมีพื้นที่จัดงานกว้างขวางกว่า 110,000 ตารางเมตร เป็นพื้นที่ภายในอาคาร 95,420 ตารางเมตร พื้นที่นอกอาคาร 9,000 ตารางเมตร และพื้นที่บนชั้นหลังคา 6,000 ตารางเมตร มีห้องประชุม 22 ห้อง รับผู้ร่วมประชุมได้ 1,000 คน การเดินทางจากย่านต่างๆ ของกรุงโตเกียวไปยัง "โตเกียว บิกไซจ์ท์" ทำได้สะดวกทั้งโดยรถยนต์ รถไฟ และเรือ ตัวอย่างเช่นเดินทางจากสนามบินนาริตะโดยรถบัสจะใช้เวลาประมาณ 60 นาที แต่ถ้าเป็นสนามบินฮาเนดะจะใช้เพียง 25 นาทีเท่านั้นเอง ทีมงานของเราพักที่โรงแรมในย่านชินากาวา (SHINAGAWA) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว นั่งแทกซีไปที่งานใช้เวลาเพียง 20 นาที แต่ต้องจ่ายค่ารถมากกว่า 4,000 เยน หรือประมาณ 1,200 บาทไทยนั่นเทียว มหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งนี้มีขึ้นในช่วงเวลายาวนานถึง 12 วัน คือ ระหว่างวันพุธที่ 25 ตุลาคม จนถึงวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2017 โดยที่ 2 วันแรกจัดเป็น PRESS DAYS หรือวันสื่อมวลชน วันศุกร์ที่ 27 เป็นวันเปิดงานอย่างเป็นทางการ อีก 9 วันที่เหลือเป็น GENERAL PUBLIC DAYS ซึ่งเปิดให้เข้าชมโดยทั่วไป ระหว่างเวลา 10.00-20.00 น. กรณีเป็นวันจันทร์-ศุกร์ และระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. กรณีเป็นวันอาทิตย์ ค่าผ่านประตูสำหรับผู้ใหญ่ คือ 1,800 เยน หรือประมาณ 540 บาทไทย และลดเหลือ 900 เยน หากเข้างานหลังเวลา 16.00 น. ยกเว้นวันอาทิตย์ นักเรียนระดับซีเนียร์ไฮสกูล เสียค่าผ่านประตู 600 เยน หรือประมาณ 180 บาทไทย ส่วนระดับจูเนียร์ไฮสกูลไม่เก็บค่าผ่านประตู สัมผัสมหกรรมยานยนต์รายการนี้มายาวนานกว่า 3 ทศวรรษ จนเกิดความรู้สึกที่ไม่ได้เสแสร้งเลยว่า หากพลาดงานนี้ก็คงเหมือนกับการพลาดสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งในชีวิต ที่แย่หน่อยก็คือ งาน 3-4 ครั้งหลังนี่ดูเหมือนว่ามหกรรมยานยนต์โตเกียวจะคลายมนต์ขลังไปมาก ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุด คือ จำนวนผู้ชมงานที่ลดลงทุกปีจนน่าใจหาย งานนี้เคยสร้างสถิติไว้ในปี 1991 ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 29 ว่ามีผู้เข้าชมงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2,018,500 คน 2 ทศวรรษต่อมา คือ เมื่อย้ายมาจัดงานที่ "โตเกียว บิกไซจ์ท์" ในปี 2011 จำนวนผู้ชม คือ 842,600 คน และล่าสุด คือ งานครั้งที่แล้วเมื่อปี 2015 ตัวเลขก็หดเหลือเพียง 812,500 คนเท่านั้นเอง ที่ย่ำแย่พอกันกับจำนวนผู้ชมงานก็คือ จำนวนผู้ร่วมงาน ตามตัวเลขของผู้จัดงาน มหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งที่ 45 นี้ ผู้ร่วมงาน คือ ผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์รวม 153 ราย โดยที่ 13 รายในจำนวนนี้เป็นผู้ผลิตต่างประเทศ เมื่อเจาะลึกในรายละเอียดก็พบว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่ส่งผลงานมาแสดงในงานนี้ล้วนเป็นบริษัทรถยนต์ยุโรปทั้งนั้น คือ เอาดี (AUDI) บีเอมดับเบิลยู (BMW) ซีตรอง (CITROEN) เดแอส (DS) เมร์เซเดส-เบนซ์ (MERCEDES-BENZ) เปอโฌต์ (PEUGEOT) โพร์เช (PORSCHE) สมาร์ท (SMART) เรอโนลต์ (RENAULT) โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) และโวลโว (VOLVO) ไม่มีผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐอเมริกา ไม่มีผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศร่วมทวีปอย่างเกาหลีใต้ และสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวกันอย่างตรงไปตรงมาไม่อ้อมไม่ค้อมและไม่กระดากปากด้วยก็คือ รถที่ปรากฏตัวในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว ครั้งล่าสุดนี้ ทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์มีจำนวนยี่ห้อน้อยกว่าที่พบเห็นได้ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34” (THAILAND INTERNATIONAL MOTOR EXPO 2017) ของประเทศไทย
TOYOTA CONCEPT I RIDE


TOYOTA FINE COMFORT RIDE


TOYOTA GR HV SPORTS CONCEPT

TOYOTA CROWN CONCEPT

TOYOTA TJ CRUISER


TOYOTA CENTURY

TOYOTA SORA

TOYOTA JPN TAXI

HONDA SPORTS EV CONCEPT


HONDA CLARITY PHEV

WONDER-CAPSULE CONCEPT

YAMAHA CROSS HUB CONCEPT


NISSAN LEAF

NISSAN LEAF NISMO CONCEPT


NISSAN SERENA E-POWER

NISSAN IMF

LEXUS LS+ CONCEPT


SUZUKI E-SURVIVOR


SUZUKI SPACIA CONCEPT

SUZUKI XBEE OUTDOOR ADVENTURE

MAZDA KAI CONCEPT

MAZDA VISION COUPE


MITSUBISHI E-EVOLUTION CONCEPT


SUBARU VIZIV PERFORMANCE CONCEPT


SUBARU XV FUN ADVENTURE CONCEPT

SUBARU IMPREZA FUTURE SPORT CONCEPT

ISUZU FD-SI

DAIHATSU DN U-SPACE


DAIHATSU DN PRO CARGO

DAIHATSU DN COMPAGNO

DAIHATSU DN MULTISIX

DAIHATSU DN TREK

ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และผู้จัดงานนิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ