ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV) รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ พัฒนามาจากรถเก๋ง ซูบารุ อิมพเรซา (IMPREZA) รุ่นที่เห็นนี้เป็นเจเนอเรชันที่ 2 เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยที่งาน MOTOR EXPO 2017 ที่ผ่านมา ใช้เครื่องยนต์สูบนอน แบบฉีดตรงเข้าห้องเผาไหม้ ขนาด 2.0 ลิตร 156 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลาแบบ AWD ใช้พแลทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่ ส่งผลให้จุดศูนย์ถ่วงรถต่ำกว่ารถต่ำกว่ารุ่นเดิมถึง 5 มม.ฟอร์มูลา : ซูบารุ เอกซ์วี แม้จะเป็นเจเนอเรชันใหม่ แต่การออกแบบยังคงสไตล์เดิม ไม่ว่ามองมุมไหนก็จำได้ว่า เป็น เอกซ์วี ภัทรกิติ์ : ใหม่ทุกอย่าง แต่ยังคงเหมือนเดิม ถ้าไม่ใช่แฟนคลับจะแยกไม่ออก ทั้งที่มันไม่มีอะไรเหมือนเดิมเลย อภิชาต : ใช่ครับ ถ้าไม่เทียบกันแบบหยิบมาทุกรายละเอียดจะไม่รู้เลย แต่ฐานล้อมันดูลงตัว ไม่มีความรู้สึกว่าผอมไป เป็นครอสส์โอเวอร์คันเดียวในเซกเมนท์นี้ ที่ดูแข็งแรงและลุยมาก ภัทรกิติ์ : ทำให้รถสไตล์เดียวกันดูซอฟท์ไปเลย ผมว่าเขาเน้นเส้นสายที่เรียบง่าย แข็งแกร่ง อนุรักษนิยม ไม่มีองค์ประกอบที่หวือหวา แต่ดีไซจ์นแบบนี้จะไม่จืดตา อยู่ในตลาดได้นาน ไฟหน้าเหมือน บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รุ่นที่แล้วเลย ฟอร์มูลา : ไฟหน้ารุ่นนี้พัฒนาเป็นแบบโพรเจคเตอร์ ที่เลี้ยวตามพวงมาลัยได้ ส่วนรุ่นก่อนเป็นฮาโลเจนแบบสะท้อน ภัทรกิติ์ : ข้อดี คือ ตามทุ่งนายังหาซื้อหลอดไฟได้ เชื่อว่าเขาคิดมาดีแล้วสำหรับตลาดบางประเทศ ผมว่าเขาต้องการใช้เทคโนโลยีพื้นๆ ไม่ต้องการไฮเทคมาก เชื่อถือได้ มั่นใจได้ ไม่ได้มาจากอวกาศ อภิชาต : รถคันนี้ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เป็นจุดเด่นของค่ายนี้ ฟอร์มูลา : คันนี้มี เอกซ์โหมด (X MODE) ช่วยให้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลไทม์เดิม มีประสิทธิภาพมากขึ้นเวลาเข้าไปในพื้นที่ทุรกันดาร อภิชาต : ด้วยพื้นฐานที่ถูกพัฒนามาจากรถเก๋ง ทำให้ท่านั่งเวลาขับรถรุ่นนี้เหมือนรถเก๋ง ไม่ตั้งแบบนั่งเก้าอี้เหมือนรถ เอสยูวี รุ่นอื่น ภัทรกิติ์ : เอกซ์วี ก็คือ อิมพเรซา ยกสูง แต่ยังคงรู้สึกว่าขับง่าย ไม่โคลงเคลง แข็งแกร่ง ดูง่ายๆ จากการออกแบบซุ้มล้อที่เป็นสีดำ มันไม่ได้โค้งหนาทั้งหมด มีการตัดเส้น ดูแล้วให้ความรู้สึกหนักแน่นเกิดขึ้น ด้านท้ายคล้ายๆ เลกาซี เอาท์แบค เป็นรสชาติเดิม แต่ใช้สูตรใหม่ ที่เข้มข้นกว่า ฟอร์มูลา : ภายในมีการปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด แต่ยังยึดคอนเซพท์เดิม คือ มี 2 จอ โดยจอเล็กแสดงการทำงานของระบบขับเคลื่อน อีกจอหนึ่งแสดงเครื่องเสียง ภัทรกิติ์ : ภายในสวย ดูดีขึ้นมากแบบก้าวกระโดด โดยยังคงคาแรคเตอร์เดิมของรถไว้ ปรับข้อด้อยให้ดีขึ้น ให้เข้ากับคนที่ชอบทรง ไม่ได้เปลี่ยนรสชาติ แต่ปรับปรุงให้เข้มข้น จัดจ้านขึ้น ยังเป็นรถคันเดิมที่คุณรัก อภิชาต : รถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ของ ซูบารุ เริ่มมาจากจุดไหน ฟอร์มูลา : ซูบารุ เป็นบริษัทเล็กๆ การจะสร้างรถ เอสยูวี รุ่นใหม่สักคันจึงเป็นเรื่องยาก เลยใช้ทางลัดโดยการนำรถรุ่นพื้นฐานที่มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่แล้วมาพัฒนาต่อยอด จนกลายเป็นต้นแบบรถครอสส์โอเวอร์ในปัจจุบัน รถที่ประสบความสำเร็จอย่างดี คือ ซูบารุ เอาท์แบค ภัทรกิติ์ : ซูบารุ อิมพเรซา เริ่มเปลี่ยนแปลงมาตั้งแต่รุ่นหน้าหมู จนมาเข้าที่เข้าทางในเจเนอเรชัน เอกซ์วี นี่แหละ แต่เอกลักษณ์ในการออกแบบอย่างประตูไร้กรอบก็จะหายไป และรุ่นนี้ก็ยังไม่มีอะไรใหม่เลย ไฟท้ายแบบนี้ มีให้เห็นมาแล้วในรุ่นอื่นๆ ของ ซูบารุ ฟอร์มูลา : เรามาสรุปกันดีกว่าครับ ภัทรกิติ์ : รถสไตล์อนุรักษนิยม ไม่ได้เปลี่ยนหวือหวา มีความเป็น เอกซ์วี อย่างเต็มเปี่ยม คือ บึกบึน ไม่จืดตาง่ายๆ เส้นสายที่เพิ่มขึ้น ทำให้ดูสปอร์ท โฉบเฉี่ยวขึ้น แต่ภาพรวมก็คือ เอกซ์วี คันเดิม ภายในดูทันสมัย สวยงาม แต่รวมๆ แล้ว ก็ยังไม่ใช่รถที่จะเข้าไปประกวดกับรถคันอื่น อภิชาต : กลุ่มลูกค้าของ ซูบารุ เอกซ์วี ไม่มีทางเป็นเด็กไปได้เลย คนที่ซื้อต้องรู้จักเทคโนโลยีของ ซูบารุ พอสมควร รู้จักเครื่องยนต์สูบนอน ต้องมีวุฒิภาวะ มีครอบครัวแล้ว ไม่ได้ฉาบฉวย แต่ถ้ามองในมุมมองนักออกแบบ ต้องบอกว่าเป็นรถรุ่นใหม่ ที่ดูเหมือนรุ่นเก่า ไม่โดดเด่นอะไรมากนัก ภัทรกิติ์ : ถ้าผมได้ออกแบบรถคันนี้ จะออกแบบให้ตอบโจทย์ลูกค้ากว่านี้ ในมุมมองผม ซูบารุ คงมีความกลัวในใจ เพราะ เอกซ์วี รุ่นที่แล้วขายดีมาก ตรงใจลูกค้า การจะเปลี่ยนแปลงอะไรที่มันดีอยู่แล้ว จะให้มันดีกว่าเดิม เป็นสิ่งที่ยาก อภิชาต : ทุกอย่างใหม่หมด แต่อยู่ในแนวทางเดิมๆ ของ ซูบารุ ภัทรกิติ์ : เหมือนเดิมในแบบฉบับของ ซูบารุ ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นคนอื่น