คณะสื่อมวลชนไทยที่ โตโยตา เชิญไปชมงาน "มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2017" น่าจะเป็นคนไทยกลุ่มแรกที่ได้ลองนั่งรถแทกซีรุ่นใหม่ของ โตโยตา ที่เรียกว่า "JPN TAXI" หรือ JAPAN TAXIความน่าสนใจของ JPN TAXI อยู่ที่ โตโยตา ตั้งใจให้มันสะท้อนสปิริทการต้อนรับแบบญี่ปุ่น โดยพัฒนาขึ้นเพื่อให้ทุกคนใช้บริการได้อย่างสะดวกสบายเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นเด็ก คนชรา ผู้พิการ รวมถึงนักท่องเที่ยว ด้วยการออกแบบพื้นรถให้เตี้ย และราบ ทำให้ผู้โดยสารสามารถเข้า/ออกได้ง่าย นอกจากนี้ ยังมีประตูบานเลื่อนไฟฟ้าด้านหลังที่เปิดกว้าง (เฉพาะประตูด้านซ้าย) และพื้นที่ห้องโดยสารโอ่โถงมากพอที่จะรับผู้ใช้รถเข็นให้ขึ้นมานั่งบนรถได้ ยิ่งไปกว่านั้น โตโยตา ยังต้องการใช้มันเป็นเครื่องมือในการปรับโฉมภูมิทัศน์ของเมืองต่างๆ ในญี่ปุ่น พร้อมส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวใช้บริการแทกซีเพิ่มขึ้น JPN TAXI จึงคงรูปลักษณ์คลาสสิคเหนือกาลเวลา และใช้โทนสีครามซึ่งสื่อถึงความเป็นญี่ปุ่น ด้านความปลอดภัย ผู้ขับรถ JPN TAXI สามารถมองเห็นถนนหนทางได้อย่างชัดเจนรอบด้าน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ การวางตำแหน่ง และการออกแบบเสาโครงรถ รวมถึงการใช้กระจกมองมุม นอกจากนี้ปุ่มอุปกรณ์ต่างๆ ยังอยู่ใกล้มือ สามารถบังคับควบคุมได้สะดวก จอแสดงผลระบบจีพีเอส และมิเตอร์ อยู่ในตำแหน่งที่ผู้โดยสารสามารถมองเห็นได้ง่าย แถมมีสายชาร์จโทรศัพท์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับผู้โดยสารด้วย ยิ่งกว่านั้น ยังติดตั้งแพคเกจ TOYOTA SAFETY SENSE C และถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ขุมพลังเป็นระบบแอลพีจีไฮบริด อัตราสิ้นเปลืองต่ำเพียง 19.4 กม./ลิตร และลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไชด์ได้อย่างมหาศาล โตโยตา ซึ่งเริ่มผลิตรถแทกซีในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1936 เพิ่งเปิดตัว JPN TAXI ไปหมาดๆ และวางแผนจะใช้รถนี้ต้อนรับผู้ไปร่วมงานโอลิมปิค และพาราลิมปิค จากทั่วทุกมุมโลกในปี 2020 ผมและเพื่อนสื่อมวลชนไทยจึงได้นั่ง JPN TAXI ก่อนชาวญี่ปุ่นทั่วไป รวมถึงนักท่องเที่ยวทุกคน ซึ่งต้องยอมรับว่านั่งสบายกว่า BANGKOK TAXI, NEW YORK TAXI และ LONDON TAXI มาก ขนาดหลับสนิทได้ตลอดทางตั้งแต่โตเกียวถึง โยโกฮามะเลยทีเดียว