รายงาน(formula)
10 รถเด่น กับ 2 รถแนวคิด โดนใจทีมทดสอบ ในงาน MOTOR EXPO 2017
"มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34" หรือ MOTOR EXPO 2017 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป มีรถยนต์น่าสนใจมากมายหลายรุ่นจัดแสดงในงาน แต่จะมีทีเด็ดโดนใจแค่ไหน ทีมทดสอบทั้ง 3 คน ให้คะแนน และจัดมา 10 อันดับ พร้อมรถแนวคิดในงาน 2 รุ่น จำแนกตามความชอบส่วนตัว และข้อมูลทางเทคนิค กลั่นกรองออกมาเป็นผลลัพธ์ตามนี้
ทีมทดสอบ
ธนสาร เสาวมล ณัฐเวช ยอดแสง ภูเขม หน่อสวรรค์สัญลักษณ์
SUBJECTIVE ความชอบส่วนตัว
OBJECTIVE ข้อมูลเทคนิค
อันดับ 1
MERCEDES-AMG GT R เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที อาร์
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,10,,10 ณัฐเวช,10,,10 ภูเขม,10,,10 ค่าเฉลี่ย,10,,10 รวมเฉลี่ย,,10.0 [/table]SUBJECTIVE
ภูเขม: สปอร์ทคูเปขนาดใหญ่ เสริมชุดแต่งรอบคัน สีเขียวโดดเด่นจากการลุยสนามแข่งที่โหดหินอย่างนืร์บวร์กริงมาแล้ว เสริมความดุดันด้วยสปอยเลอร์ และชุดแต่งตัวถังรอบคัน พร้อมช่องจัดเรียงอากาศด้านท้าย ให้อารมณ์ใกล้เคียงรถแข่งพันธุ์แท้ โครงสร้างตัวถังลดน้ำหนักรวมลงมาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบช่วยหักเลี้ยวของล้อคู่หลัง เข้าโค้งได้แม่นยำยิ่งขึ้นOBJECTIVE
ณัฐเวช: จีที “โหดสุด” กับเครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ 4.0 ลิตร ที่ค่าย เอเอมจี ปรับแต่งอย่างเต็มฝีมือ กำลังสูงสุดที่สูงถึง 585 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. ที่ 1,900-5,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม.อันดับ 2
VOLVO XC60 โวลโว เอกซ์ซี 60
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,9,,9 ณัฐเวช,10,,9.5 ภูเขม,10,,10 ค่าเฉลี่ย,9.7,,9.5 รวมเฉลี่ย,,9.6 [/table]SUBJECTIVE
ภูเขม: เอสยูวี รูปทรงลงตัว ภายในเรียบหรู ทันสมัย ติดตั้งหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว โดดเด่นที่ 3 ระบบความปลอดภัยล่าสุด ทั้งระบบช่วยบังคับรถหลบสิ่งกีดขวาง ระบบช่วยป้องกันการถูกรถที่อยู่ในจุดอับสายตาจากด้านหลังชนท้ายขณะเปลี่ยนเลน ด้วยการบังคับพวงมาลัยให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลนอีกครั้ง และระบบช่วยบังคับพวงมาลัยหักหลบรถที่วิ่งสวนมาทางด้านหน้าOBJECTIVE
ณัฐเวช: เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ และซูเพอร์ชาร์จ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 47.6 กม./ลิตร สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ 44.92 กม. และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 190 แรงม้า ที่มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.9 กม./ลิตรอันดับ 3
PORSCHE PANAMERA SPORT TURISMO โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,9.5,,9.5 ณัฐเวช,9,,9 ภูเขม,9.5,,10 ค่าเฉลี่ย,9.3,,9.5 รวมเฉลี่ย,,9.4 [/table]SUBJECTIVE
ภูเขม: การเพิ่มมาดสปอร์ทให้ พานาเมรา ครั้งแรกกับทางเลือกตัวถังในสไตล์แฮทช์แบค จุดเด่น คือ รูปทรงภายนอกที่โฉบเฉี่ยว รวมถึงพื้นที่ห้องโดยสารที่มีความอเนกประสงค์มากขึ้น ประตูบานท้ายเปิดได้กว้าง ทำให้ พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น ภายใต้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และการประหยัดเชื้อเพลิงจากระบบพลัก-อิน ไฮบริดOBJECTIVE
ธนสาร: พานาเมรา เทอร์โบ อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม ใช้ระบบพลัก-อิน ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร 330 แรงม้า ที่ 1,750-5,000 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 136 แรงม้า กำลังรวมสูงสุดถึง 462 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 275 กม./ชม.อันดับ 4
TOYOTA C-HR โตโยตา ซี-เอชอาร์
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,9,,9 ณัฐเวช,9,,9 ภูเขม,9,,10 ค่าเฉลี่ย,9.0,,9.3 รวมเฉลี่ย,,9.2 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช: ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ล้ำสมัย ใช้พื้นฐาน TNGA (TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) เดียวกับ โตโยตา ปรีอุส ภายในติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนท์คุณภาพสูง จอขนาด 8 นิ้ว พร้อมช่องต่อ USB/AUX และบลูทูธ ลำโพง JBL 9 จุดรอบคัน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน รับประกันแบทเตอรีไฮบริด 10 ปี และระบบไฮบริด 5 ปีOBJECTIVE
ภูเขม: รุ่นทอพใช้ขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร 98 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 72 แรงม้า ให้กำลังรวม 122 แรงม้า อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 24.4 กม./ลิตร พร้อมระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย ประกอบด้วย ระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่, ระบบอ่านป้ายจราจรอัจฉริยะ ฯลฯอันดับ 5
LEXUS LC500 เลกซัส แอลซี 500
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,10,,9 ณัฐเวช,9.5,,9 ภูเขม,9,,8 ค่าเฉลี่ย,9.5,,8.7 รวมเฉลี่ย,,9.1 [/table]SUBJECTIVE
ธนสาร: รถ 2 ประตูคูเป 4 ที่นั่ง ถอดแบบจากรถแนวคิดอย่าง แอลเอฟ-แอลซี คอนเซพท์ ที่ผสมผสานความหรูหรา ล้ำสมัย ไว้ด้วยกัน ภายใต้ปรัชญา L-FINESSE ของ เลกซัส ไฟหน้าแบบแอลอีดี 3 ดวง ในโคมทรงสามเหลี่ยมล้อมกรอบสีเทา กระจังหน้าทรงฟันฉลาม ขนาดใหญ่ เอกลักษณ์ของ เลกซัส ในปัจจุบัน มิติตัวถัง ยาว 4.770 ม. กว้าง 1.920 ม. และสูง 1.345 ม. มีเส้นสายที่ดูลื่นตา และมีศูนย์กลางความถ่วงค่อนข้างต่ำOBJECTIVE
ภูเขม: ขุมพลังของ เลกซัส แอลซี 500 คือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 5.0 ลิตร วี 8 สูบ กำลังสูงสุด 471 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 55.1 กก.-ม. ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.7 วินาที ใครที่ต้องการครอบครองสปอร์ทตัวธงจาก เลกซัส รุ่นนี้ สามารถสั่งนำเข้าได้ กับราคาที่ตั้งเอาไว้ที่ 16,950,000 บาท จัดว่าสูงเอาเรื่อง แม้สมรรถนะจะดุดันพอสมควรก็ตามอันดับ 6
PORSCHE CAYENNE โพร์เช คาเยนน์
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,8,,9 ณัฐเวช,8.5,,9.5 ภูเขม,10,,9 ค่าเฉลี่ย,8.8,,9.2 รวมเฉลี่ย,,9.0 [/table]SUBJECTIVE
ภูเขม: ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นล่าสุด จากค่ายรถสปอร์ทชื่อดัง เป็นทายาทลำดับที่ 3 ของสายพันธุ์ ด้านหน้ายังดูคุ้นเคย มีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย แต่ส่วนท้ายลาดกับไฟท้ายใหม่มีความเฉียบคมกว่ารุ่นเดิมมาก ใกล้เคียงกับรถสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 911 คาร์เรรา และถูกส่งมาทำตลาดในบ้านเราฉับไวเกินคาดOBJECTIVE
ธนสาร: คาเยนน์ รุ่นพื้นฐาน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบฉีดตรง 340 แรงม้า มากกว่ารุ่นเดิมถึง 40 แรงม้า นอกจากนี้ ยังมี คาเยนน์ เอส 440 แรงม้า และคาเยนน์ เทอร์โบ 550 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.2 วินาที 5.2 วินาที และ 4.1 วินาที ความเร็วปลาย 245 กม./ชม. 265 กม./ชม. และ 286 กม./ชม. ตามลำดับอันดับ 7
MERCEDES-AMG GT C เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที ซี
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,9.5,,9 ณัฐเวช,9,,9 ภูเขม,8,,9 ค่าเฉลี่ย,8.8,,9.0 รวมเฉลี่ย,,8.9 [/table]SUBJECTIVE
ธนสาร: เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที ซี เป็น จีที แบบเปิดประทุน ฝากระโปรงหน้าผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์และวัสดุ SMC (SHEET MOULDING COMPOUND) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษโดยทีมงานของ MERCEDES-BENZ TEC หลังคาผ้าใบ 3 ชั้นที่มีผิวสัมผัสนุ่มมีโครงสร้างเป็นโลหะผสมแมกนีเซียมและอลูมิเนียม ที่มีน้ำหนักเบาOBJECTIVE
ภูเขม: โรดสเตอร์เปิดประทุนที่มีสมรรถนะดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เมร์เซเดส-เอเอมจี จากการผสมผสานเทคโนโลยีของตัวทอพอย่าง จีที อาร์ เข้ากับระบบรองรับแบบสปอร์ทของ เอเอมจี หนึ่งในจุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ แบบวี 8 ขนาด 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 557 แรงม้า ที่ 5,750-6,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 69.4 กก.-ม. ที่ 1,900-5,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 316 กม.ชม.อันดับ 8
PORSCHE PANAMERA EXECUTIVE โพร์เช พานาเมรา เอกเซคิวทีฟ
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,8,,9 ณัฐเวช,8.5,,9 ภูเขม,9,,9.5 ค่าเฉลี่ย,8.5,,9.2 รวมเฉลี่ย,,8.8 [/table]SUBJECTIVE
ภูเขม: สปอร์ทซีดานระดับหรู นอกจากมาดสปอร์ทแล้วยังเพิ่มความสะดวกสบาย ภูมิฐาน ด้วยการเพิ่มระยะฐานล้ออีก 150 มม. เอาใจผู้ที่ต้องการความโฉบเฉี่ยว และความเป็นซีดานหรูแบบลีมูซีนในตัว ทำตลาดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่ผลิตรุ่นพวงมาลัยขวาOBJECTIVE
ธนสาร: เป็นรุ่นพิเศษผลิตเพียง 100 คัน เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ขนาด 4.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 570 แรงม้า แรงบิด 76.4 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์ PDK ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.9 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 310 กม./ชม. ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว สีดำดุดันสไตล์สปอร์ทอันดับ 9
KIA STINGER เกีย สติงเกอร์
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,9,,8 ณัฐเวช,9,,8 ภูเขม,9,,9 ค่าเฉลี่ย,9.0,,8.3 รวมเฉลี่ย,,8.7 [/table]SUBJECTIVE
ธนสาร: ดีไซจ์นโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ด้วยฝีมือของ เพเทร์ ชเรเยร์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบจากค่ายรถ เอาดี มากุมบังเหียน รูปทรงสไตล์สปอร์ท จีที 5 ประตู ฟาสต์แบค (FASTBACK) มิติตัวถัง ยาว 4,830 มม. กว้าง 1,840 มม. และสูง 1,400 มม. ความยาวฐานล้อ 2,905 มม. กระจังหน้า TIGER NOSE เอกลักษณ์ของ เกีย ยุคนี้OBJECTIVE
ภูเขม: สปอร์ทซีดานคันโต รูปทรงดุดัน เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 255 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 36.0 กก.-ม. ที่ 1,400-4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้อารมณ์แบบสปอร์ทยุคดั้งเดิม อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.0 วินาที ถือว่าเอาเรื่องพอสมควรอันดับ 10
MASERATI LEVANTE S มาเซราตี เลวันเต เอส
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,9,,8 ณัฐเวช,9,,9 ภูเขม,8,,8 ค่าเฉลี่ย,8.7,,8.3 รวมเฉลี่ย,,8.5 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช: เลวันเต เอส เพิ่มความปราดเปรียว และลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (CD) เหลือเพียง 0.31 มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่กระจังหน้าขนาดใหญ่กับตะแกรงซี่ พร้อมตราตรีศูล ฝากระโปรงหน้ายาว บังโคลนหน้าเจาะช่องระบายอากาศ 3 ช่อง แนวหลังคาโค้งลาดแบบรถคูเป รวมถึงบริเวณโป่งซุ้มล้อหลังเน้นสัดส่วนโค้งเป็นมัดกล้ามชัดเจนตามสไตล์รถอิตาลีOBJECTIVE
ธนสาร: เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 430 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 59.1 กก.-ม. ที่ 4,500-5,000 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนทุกล้อ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.2 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุด 264 กม./ชม.รถแนวคิด
อันดับ 1
HYUNDAI RN30 CONCEPT ฮันเด อาร์เอน 30 คอนเซพท์
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,9,,9 ณัฐเวช,8.5,,8.5 ภูเขม,8.5,,8 ค่าเฉลี่ย,8.7,,8.5 รวมเฉลี่ย,,8.6 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช: รหัส N ที่บ่งบอกถึงความเป็นรถยนต์สมรรถนะสูงของบแรนด์ ฮันเด เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ปลายปี 2559 ภายนอกดูเร้าใจ น่าขับขี่ ถ่ายทอดอารมณ์ขับในแบบสปอร์ท เส้นสายภายนอกนำมาจาก ฮันเด ไอ 30 ซึ่งเป็นเส้นสายที่มีความเรียบง่าย แต่ได้รับการปรับปรุงในเรื่องของมิติตัวถัง และพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาOBJECTIVE
ธนสาร: เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร สมรรถนะสูง เทอร์โบขนาดใหญ่ เพิ่มอัตราเร่งทันใจ แรงม้าสูงสุด 380 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 46.0 กก.-ม. หรือ 451 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติคลัทช์คู่แบบเปียก ระบบแปรผันวาล์วฝั่งไอเสีย พัฒนาให้มีประสิทธิภาพขึ้น ตอบสนองอัตราเร่งรวดเร็ว ทันใจ ให้เสียงท่อไอเสียดุดัน เร้าใจอันดับ 2
MITSUBISHI GT-PHEV CONCEPT มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์
[table]ทีมทดสอบ,,,
ธนสาร,8,,7 ณัฐเวช,8,,7.5 ภูเขม,8.5,,8 ค่าเฉลี่ย,8.2,,7.5 รวมเฉลี่ย,,7.8 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช: รถยนต์ต้นแบบ มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์ หรือกราวน์ดทัวเรอร์ (GROUND TOURER) แนะนำสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2016 ด้านหน้าแบบไดนามิค ชีลด์ เอกลักษณ์ของรถยนต์ มิตซูบิชิ ผสานเข้ากับเส้นสายของรถอเนกประสงค์แบบ เอสยูวี ที่หรูหรา ภายในตกแต่งด้วยวัสดุหนังแท้พรีเมียม โทนสีเดียวกับสีหลังคา พร้อมคอนโซลหน้าแบบ HORIZONTAL DASHBOARD และคอนโซลเกียร์แบบ HIGH CENTER CONSOLE ช่วยให้ห้องโดยสารกว้างขวางOBJECTIVE
ภูเขม: รถอเนกประสงค์แบบ เอสยูวี ยุคอนาคต ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแบบพลัก-อิน ไฮบริด ผสานการทำงานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เข้าด้วยกัน สามารถเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเป็นระยะทางสูงสุด 120 กม. และเพิ่มระยะทางเป็น 1,200 กม. ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบซูเพอร์ ออลล์ วีล คอนทโรลABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการ formula
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)