“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” หรือ MOTOR EXPO 2018 ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ยอดจำหน่ายรถในงาน แบ่งเป็น รถยนต์ 44,189 คัน รถจักรยานยนต์ 9,169 คัน ผู้ชมงาน 1,534,961 คน สร้างเม็ดเงินสะพัดในงานกว่า 56,000 ล้านบาท !ส่วนการจับสลากหาผู้โชคดี พร้อมพิธีมอบรางวัลใหญ่ รถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน เราดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว แต่คงปิดฉากงานอย่างสมบูรณ์ไม่ได้ ถ้ายังไม่รายงานข้อมูล และสถิติต่างๆ ที่ประมวลจากการตอบแบบสอบถามของผู้ชมงานให้เรียบร้อย ข้อมูลจากแบบสอบถามที่สุ่มมา จำนวน 2,000 ระเบียน มีดังต่อไปนี้ (ตัวเลขในวงเล็บ คือ ข้อมูลของงานปีก่อน) สัดส่วนผู้ชมงาน ชาย:หญิง คือ 56.1 %:43.9 % (60.9 %:39.1 %) นั่นคือ มีสาวๆ ไปชมงานเรามากขึ้น กลุ่มอายุของผู้ชมงานส่วนใหญ่อยู่ที่ 25-34 ปี ถึง 35.3 % (41.1 %) รองลงไป ได้แก่ ช่วง 35-44 ปี 27.4 % (25.8 %) 15-24 ปี 14.8 % (18.3 %) 45-54 ปี 14.4 % (10.6 %) 54 ปีขึ้นไป 7.1 % (3.6 %) ส่วนผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 15 ปี มี 1.0 % (0.6 %) สรุปว่า ผู้ชมงานกว่า 70 % อยู่ในวัยที่มีกำลังซื้อสูง ระหว่าง 25-54 ปี รวมทั้งมีการศึกษาระดับอุดมศึกษาขึ้นไป โดยปริญญาตรีมากที่สุด 61.8 % (64.7 %) ปริญญาโท 10.9 % (14.0 %) และปริญญาเอก 1.6 % (1.1 %) ขณะที่ 24.9 % (18.3 %) เรียนต่ำกว่าปริญญาตรี และ 0.8 % (1.9 %) ตอบว่าอื่นๆ ด้านอาชีพส่วนใหญ่ 43.7 % (46.2 %) เป็นลูกจ้าง/พนักงาน/ข้าราชการ/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ อีก 26.5 % (20.9 %) เป็นเจ้าของกิจการ/นักธุรกิจ 9.2 % (13.6 %) ทำงานวิชาชีพเฉพาะ เช่น แพทย์-พยาบาล/วิศวกร/สถาปนิก ส่วนนักศึกษา 7.9 % (9.5 %) ที่สำคัญคือ สัดส่วนผู้ชมที่มีรายได้ 40,001-50,000 บาท และเกิน 100,000 บาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อน แม้ว่าผู้ชม 25.0 % (23.1 %) จะมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทก็ตามแต่ 20.3 % (22.2 %) รายได้อยู่ระหว่าง 20,001-30,000 บาท และ 10.3 % (12.1 %) รายได้ 30,001-40,000 บาท ขณะที่ 10.2 % (8.6 %) รายได้มากกว่า 100,000 บาท และอีก 8.6 % (7.2 %) รายได้ 40,001-50,000 บาท ผู้ชมงานของเรามาจากทุกภาคของประเทศมากที่สุด 59.0 % (64.8 %) อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 11.4 % (10.5 %) อยู่ในภาคกลาง 10.0 % (8.1 %) จากภาคตะวันออก 7.9 % (2.5 %) จากภาคตะวันตก 5.2 % (3.5 %) จากภาคใต้ 3.5 % (7.3 %) จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 3.0 % (3.3 %) จากภาคเหนือ แต่ไม่ว่าจะมาจากที่ใด ก็ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ที่กรุณาสละเวลามาชมงานที่เราตั้งใจจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แถมบางท่านยังโชคดีได้รางวัลใหญ่ติดมือกลับบ้านไปด้วย (ติดตามรายชื่อผู้โชคดีได้ใน “ฟอร์มูลา” ฉบับนี้) พบกันใหม่ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 36” ภายใต้แนวคิด “โลดแล่นทันใด ทะยานไปด้วยกัน” หรือ “RIDE AND DRIVE TOGETHER NOW”
บทความแนะนำ