จุดเริ่มต้นของการผลิตรถยุคใหม่ของ ไดฮัทสุ พร้อมลูกเล่น คือ ประตูสไลด์ไร้เสา “บี”นับตั้งแต่เริ่มวางจำหน่าย (ประเทศญี่ปุ่น) ในปี 2003 เป็นต้นมา ไดฮัทสุ ตันโต (DAIHATSU TANTO) ทำยอดสะสมทะลุ 2,000,000 คันแล้ว ในการทำฟูลล์โมเดลเชนจ์ครั้งนี้ ไดฮัทสุ ได้ชูบทบาทในการเป็นหัวหอกของการผลิตรถยุคใหม่ของ ไดฮัทสุ คือ DNGA (DAIHATSU NEW GLOBAL ARCHITECTURE) ในการทำฟูลล์โมเดลเชนจ์ครั้งนี้ นอกจากการใช้เทคโนโลยีใหม่ DNGA แล้วก็ยังมีหัวข้อที่น่าสนใจอีกมาก หนึ่งในนั้นก็คือ การนำประตูมหัศจรรย์ (MIRACLE OPEN DOOR) ที่เริ่มใช้ครั้งแรกใน ตันโต รุ่นที่ 2 (ปี 2007) มาใช้ ทั้งนี้ นอกจากจะมีการประกอบส่วนหน้าของประตูเลื่อนเข้ากับส่วนหลังของประตูหน้าตรงเสาฝั่งซ้าย ที่นั่งข้างคนขับ ช่วยให้ขึ้น/ลงรถได้ง่ายแล้ว ใน ตันโต ใหม่ ยังมีการบรรจุ MIRACLE WALKTHROUGH PACKAGE (เบาะคนขับเลื่อนขึ้น/ลงได้ถึง 540 มม. และที่นั่งข้างคนขับ 380 มม.) ที่ช่วยให้การขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวในการใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย และอีกประการก็คือ การใช้เทคโนโลยีในการรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัย ซึ่งพัฒนาจากฟังค์ชันรักษาความปลอดภัยล่วงหน้าที่เป็น ระบบช่วยเหลือแบบอัจฉริยะของยุคหน้า ระบบที่ทันสมัยต่างๆ นับตั้งแต่ SMART PANORAMA PARKING ASSIST ระบบช่วยเหลือในการจอดรถแบบอัจฉริยะที่มีในรถยนต์ขนาดเล็กเป็นครั้งแรก (จากการสำรวจของ ไดฮัทสุ เมื่อ 9 กรกฎาคม 2019) และ ADAPTIVE DRIVING BEAM ที่จะควบคุมการใช้ไฟสูง โดยขณะขับขี่ถ้าระบบตรวจจับรถที่วิ่งสวนทางมาได้ ก็จะมีการควบคุมโดยอัตโนมัติให้ไฟสาดส่องไปที่บางส่วนของรถที่วิ่งสวนทางมาเท่านั้น สิ่งเหล่านี้ก็มีการบรรจุในรถยนต์ขนาดเล็กเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ ยังบรรจุเทคโนโลยีในการรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัยอีกมาก เช่น ฟังค์ชันป้องกันการออกนอกเลน และฟังค์ชันรับรู้ป้ายสัญลักษณ์ (ห้ามเข้า) ที่จะแจ้งเตือนให้รับรู้ที่จอแสดงผลตรงมาตรวัด เมื่อกล้องตรวจจับป้ายสัญลักษณ์ห้ามเข้าได้ ขณะที่การใช้มากก็น่าจะมีผลอย่างมากกับการขับขี่ที่ปลอดภัยด้วย เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 660 ซีซี 52 แรงม้า ที่ 6,900 รตน. แรงบิดสูงสุด 6.1 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ในรุ่น แอล (L) เอกซ์ (X) และติดเทอร์โบ 64 แรงม้า ที่ 6,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 10.2 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ในรุ่น อาร์เอส (RS) ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (CVT) ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้ง 2 ล้อหน้า (2WD) และ 4 ล้อ (4WD) น่าจะมีผู้อ่านหลายท่านที่มีรถขับเคลื่อน 4 ล้ออยู่แล้ว แต่ถ้าจะหารถขนาดเล็กไว้ใช้ประจำวัน หรือเป็นรถให้ภรรยาไว้ใช้ซื้อของ ไดฮัทสุ ตันโต ก็ดูน่าสนใจ ราคาขายปลีกของ ตันโต รุ่นใหม่ ในญี่ปุ่น อยู่ที่ 1,220,400-1,873,800 เยน (ประมาณ 350,000-540,000 บาท) โดยมีเกรดตั้งแต่ แอล เอกซ์ อาร์เอส และคัสตอม (CUSTOM) รวม 7 เกรด 21 รุ่น โดยมีสีตัวรถ ให้ได้เลือกมากถึง 9 สี สำหรับ ตันโต และ 8 สี สำหรับ ตันโต คัสตอม