มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2019
มิติใหม่ของงานแสดงรถยนต์ระดับอินเตอร์ มุ่งเน้นเนื้อหา และการมีส่วนร่วมของผู้ชมงานในยุคเฟื่องฟูสุดๆ คือ เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน กล่าวได้ว่ามหกรรมยานยนต์โตเกียวเป็นงานแสดงรถยนต์ระดับ "อินเตอร์" ที่แท้จริง บริษัทรถยนต์ที่ร่วมงาน มีทั้งผู้ผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง คือ เกาหลีใต้ ผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกรายจากสหรัฐอเมริกา และผู้ผลิตรถยนต์นับ 10 รายจากยุโรป แต่ในยุคนี้ที่ความสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์และตลาดรถยนต์ในทวีปเอเชีย เคลื่อนย้ายจากเมืองซากุระไปสู่เมืองมังกร เหตุการณ์เปลี่ยนแปลงไปหมดแล้ว งานแสดงรถยนต์ในนครหลวงของญี่ปุ่นอุบัติขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1954 และจัดต่อเนื่องกันมาจนปัจจุบัน บางช่วงจัดทุกปี บางช่วงจัดปีเว้นปี ตลอดช่วงเวลายาวนานกว่า 6 ทศวรรษที่ผ่านมานี้ มีการบันทึกเป็นสถิติว่า ครั้งที่มีผู้ชมงานมากที่สุด คือ การจัดงานครั้งที่ 29 ในปี 1991 ซึ่งมีผู้ชมงานถึง 2,018,500 คน มีผู้ร่วมงาน 336 ราย และมีรถแสดงในงานรวม 783 คัน งานครั้งก่อนเมื่อปี 2017 จำนวนผู้ชมงานลดเหลือเพียง 771,200 คัน มีผู้ร่วมงาน 153 ราย และมีรถแค่ 380 คัน ส่วนงานครั้งล่าสุดที่ทีมงานของเรายกคณะไปทำข่าวเหมือนที่ทำต่อเนื่องกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 30 ปี นับนิ้วได้ว่าเป็นครั้งที่ 46 มีพิธีเปิดงานในวันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม 2019 และจัดต่อเนื่องไปจนถึงวันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันหยุดราชการของญี่ปุ่น สถานที่จัดงานยังคงเป็นที่เดิมซึ่งใช้มาแล้วตั้งแต่ปี 2011 คือ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าที่มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า TOKYO BIG SIGHT

TOYOTA E-4ME


TOYOTA E-PALETTE


TOYOTA E-TRANS

TOYOTA E-CARE

TOYOTA E-RACER


TOYOTA PMCV CONCEPT



TOYOTA MIRAI CONCEPT

DAIHATSU SUV ???

DAIHATSU WAIWAI


DAIHATSU ICOICO

DAIHATSU WAKUWAKU

DAIHATSU TSUMUTSUMU


NISSAN SKYLINE

NISSAN LEAF NISMO RC

NISSAN ARIYA

NISSAN IMK CONCEPT


MAZDA MX-30


MITSUBISHI MI-TECH CONCEPT


MITSUBISHI SUPER HEIGHT K-WAGON CONCEPT


SUZUKI HANARE


SUZUKI WAKU SPO



SUBARU LEVORG PROTOTYPE


LEXUS LF-30 ELECTRIFIED


HONDA FIT



YAMAHA MW-VISION


ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา และบริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2562
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ