"เชคน้ำมันเครื่อง ต้องอยู่ระดับ F เท่านั้น...จริงไหม ?"
"เขาว่า... : เติมน้ำมันเครื่องเกินขีด F ต้องถ่ายออกสถานเดียว จริงไหม ?"
ไม่จริง : ถ้าเลยขีด F ไปเล็กน้อย เช่น 2-3 มม. ไม่มีผลเสียเลย
ถ้าช่างเติมน้ำมันเครื่องพลาดจนเลยขีด F ไปเล็กน้อย ไม่มีผลเสียอะไร เพราะผู้ผลิตเขากะระยะเผื่อมาเหลือเฟือครับ แนะนำปล่อยไว้อย่างนั้น แต่ถ้าเกินขีด F ไปกว่า 10-20 มม. อาจมีปัญหาตามมาจากน้ำมันส่วนเกินนี้ได้ ควรถ่ายออกจนได้ระดับ F หรือเกินได้เล็กน้อย
ปัญหาที่มักเจออยู่เสมอ เวลานำรถเข้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง คือ ช่างเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป จนเลยขีด F (FULL) ที่เป็นขีดสูงสุดของระดับน้ำมันเครื่อง หลายคนนำรถกลับไปให้ช่างถ่ายน้ำมันที่ล้นออก เพราะมีความเชื่อว่า ถ้าน้ำมันเครื่องล้นจนเกินขีด F จะถูกเพลาข้อเหวี่ยงตีจนเกิดฟอง อาจทำให้การหล่อลื่นเครื่องยนต์ทำได้ไม่ดี
แต่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น ผู้ผลิตเขากะระยะเผื่อมาเหลือเฟือครับ ถ้าช่างเติมพลาด จนเลยขีด F ไปเล็กน้อย เช่น 2-3 มม. อย่างนี้ไม่มีผลเสียอะไร แนะนำให้ปล่อยเอาไว้อย่างนั้นได้เลย อย่าไปกังวลจนถึงขนาดกินไม่ได้นอนไม่หลับ หรือหาวิธีถ่ายมันออกให้ได้ แต่ถ้าระดับน้ำมันเครื่องเกินขีด F ไปกว่า 10-20 มม. อาจมีปัญหาตามมาจากน้ำมันส่วนเกินนี้ได้ เพราะน้ำมันจะพยายามหาทางออกตามช่องทางอื่น เช่น ปะเก็น ดังนั้นต้องหาทางถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนเกินออก จนได้ระดับขีดบน หรือเกินขีดบนเล็กน้อย
ในทางกลับกัน ถ้าพบว่าน้ำมันเครื่องลดต่ำลงกว่าขีดล่าง L (LOW) ควรรีบเติมน้ำมันเครื่องให้กลับมาอยู่ขีด F ครับ แต่ถ้าขณะนั้นไม่มีน้ำมันเครื่องมากพอ แค่เติมให้อยู่ระหว่างขีด L กับขีด F ก็ยังดี เพราะยิ่งน้ำมันเครื่องมีมากเท่าไร มันก็จะรับภาระน้อยลงเท่านั้น ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ใกล้ขีด F ไว้เสมอ และตราบใดที่ระดับน้ำมันเครื่องยังไม่ต่ำกว่าขีด L ก็ไม่มีปัญหาแน่นอนครับ