MITSUBISHI ECLIPSE CROSS (มิตซูบิชิ เอคลิพส์ ครอสส์) รถครอสส์โอเวอร์ที่ผลิตออกมาเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) ซึ่งก็สามารถทำยอดขายได้ไม่น้อยเลยทีเดียวจากการตั้งราคาที่ค่อนข้างต่ำกว่าบรรดาคู่แข่ง แถมท้ายด้วยรางวัล “รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2019” จากสมาคมนักวิจัย และสื่อมวลชนสายยานยนต์ ประเทศญี่ปุ่น หรือ RJCMITSUBISHI ECLIPSE CROSS ออกแบบตามแนวคิด DYNAMIC SHIELD ด้านหน้าอยู่ในสไตล์ เอกซ์ ครอสส์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ MITSUBISHI รุ่นใหม่ทั้งหลาย กระจังหน้ารับกับกันชนหน้า หลังคาด้านหลังลาดลงสไตล์สปอร์ท โดยมีพาโนรามิคซันรูฟขนาดใหญ่ติดตั้งมาให้ด้วยเสาอากาศแบบครีบฉลาม ไฟท้ายแอลอีดีทรงแถบยาว ในรุ่นทอพจะติดตั้งล้ออัลลอยสีสันสไตล์ทูโทนขนาด 18 นิ้ว ภายในห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง เบาะหุ้มหนังให้อารมณ์สปอร์ทหรู ตกแต่งภายในด้วยวัสดุสีเทาพรีเมียม พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ พวงมาลัย และเบาะของผู้ขับขี่ปรับได้หลายระดับจนคุณพอใจ ระบบปรับอากาศแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวา จอทัช-สกรีนขนาดใหญ่ รองรับความบันเทิงหลากหลาย หน้าจอแสดงผลแบบ HEAD-UP DISPLAY ระบบสัมผัสพร้อมพอร์ท USB จำนวน 2 ช่อง ควบคุมสั่งงานด้วยทัชแพด แต่โดยรวมถือว่าระบบอินโฟเทนเมนท์ใน ECLIPSE CROSS ใช้งานค่อนข้างยากพอสมควร เบรคมือควบคุมด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบ AUTO HOLD ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีพื้นที่แคบไปสักหน่อย ด้านขุมพลังมีให้เลือกถึง 3 ขนาด ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร MIVEC เทอร์โบ ให้สมรรถนะสูงสุด 152 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิด 18.8 กก.-ม. ที่ 2,000-3,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT 8 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ส่วนอีกหนึ่งขุมพลัง ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร MIVEC ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 20.2 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT 8 จังหวะ และตัวสุดท้ายเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร ให้สมรรถนะสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 38.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ โดยจะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD SUPER ALL-WHEEL CONTROL (S-AWC) เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกด้วย เราได้มาทดลองขับในรุ่นที่มีพละกำลัง 1.5 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ 152 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเมือง แต่สำหรับการวิ่งบนไฮเวย์นั้นพละกำลังน้อยไปสักหน่อย เกียร์อัตโนมัติตัวนี้มีโหมดแมนวล 8 จังหวะ ให้เลือกการเปลี่ยนเกียร์เองตามที่ต้องการ เพื่อเพิ่มการตอบสนองที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เครื่องยนต์ และระบบถ่ายทอดกำลังทำงานได้อย่างนุ่มนวล อาการสั่นมีน้อยมาก การเร่งแซงทำได้อย่างราบรื่น นุ่มนวล และต่อเนื่อง ความประหยัดน้ำมันทำได้ดี ในเมืองเฉลี่ย 10.6 กม./ลิตร นอกเมืองทำได้เฉลี่ย 11.9 กม./ลิตร โดยรวมค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 100.3 กม./ลิตร แต่ในขณะเข้าโค้งตัวรถจะค่อนข้างโคลง การตอบสนองของพวงมาลัยยังทำได้ไม่ดีนัก แต่ให้ความคล่องตัวในการใช้งานสูง โดยเฉพาะในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง และเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ส่วนใหญ่จะเน้นความสปอร์ทมากกว่า แต่ MITSUBISHI ECLIPSE CROSS มีจุดขายในเรื่องระบบขับเคลื่อน ที่มีให้เลือกทั้ง 2 และ 4 ล้อ (S-AWC) และมีสมรรถนะในการลากจูง 680.4 กก. ในรุ่นทอพ และรองทอพ จะติดตั้งล้อขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมยางซีรีส์ต่ำขนาด 225/55 R18 แม้จะให้การควบคุมบังคับที่แม่นยำ แต่มีผลให้ขาดการขับขี่ที่นุ่มนวล โดยเฉพาะขณะใช้ความเร็วต่ำ การขยายช่วงต่อของระบบรองรับในบางจุด มีผลทำให้เกิดเสียงรบกวนอยู่บ้าง ส่วนในรุ่นที่ต่ำลงมาจะใช้ยางขนาด 16 นิ้ว ที่ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ที่มากกว่า MITSUBISHI ECLIPSE CROSS ถือว่าเป็นรถครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัดที่น่าใช้รุ่นหนึ่ง ขุมกำลังมีให้เลือกใช้ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ถึง 3 ระดับด้วยกัน เหมาะมากกับการใช้งาน ในเมือง ให้ความคล่องตัว และอเนกประสงค์สูง ในราคาที่ตั้งมาค่อนข้างจะต่ำกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหลาย อุปกรณ์ต่างๆ มีมาให้ครบครัน