MITSUBISHI ECLIPSE CROSS (มิตซูบิชิ เอคลิพส์ ครอสส์) รถครอสส์โอเวอร์ที่ผลิตออกมาเพื่อเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ TOYOTA C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) MAZDA CX-3 (มาซดา ซีเอกซ์-3) HONDA HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) ซึ่งก็สามารถทำยอดขายได้ไม่น้อยเลยทีเดียวจากการตั้งราคาที่ค่อนข้างต่ำกว่าบรรดาคู่แข่ง แถมท้ายด้วยรางวัล “รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี 2019” จากสมาคมนักวิจัย และสื่อมวลชนสายยานยนต์ ประเทศญี่ปุ่น หรือ RJCMITSUBISHI ECLIPSE CROSS ออกแบบตามแนวคิด DYNAMIC SHIELD ด้านหน้าอยู่ในสไตล์ เอกซ์ ครอสส์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ MITSUBISHI รุ่นใหม่ทั้งหลาย กระจังหน้ารับกับกันชนหน้า หลังคาด้านหลังลาดลงสไตล์สปอร์ท โดยมีพาโนรามิคซันรูฟขนาดใหญ่ติดตั้งมาให้ด้วยเสาอากาศแบบครีบฉลาม ไฟท้ายแอลอีดีทรงแถบยาว ในรุ่นทอพจะติดตั้งล้ออัลลอยสีสันสไตล์ทูโทนขนาด 18 นิ้ว
 ภายในห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง เบาะหุ้มหนังให้อารมณ์สปอร์ทหรู ตกแต่งภายในด้วยวัสดุสีเทาพรีเมียม พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ พวงมาลัย และเบาะของผู้ขับขี่ปรับได้หลายระดับจนคุณพอใจ ระบบปรับอากาศแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวา จอทัช-สกรีนขนาดใหญ่ รองรับความบันเทิงหลากหลาย หน้าจอแสดงผลแบบ HEAD-UP DISPLAY ระบบสัมผัสพร้อมพอร์ท USB จำนวน 2 ช่อง ควบคุมสั่งงานด้วยทัชแพด แต่โดยรวมถือว่าระบบอินโฟเทนเมนท์ใน ECLIPSE CROSS ใช้งานค่อนข้างยากพอสมควร เบรคมือควบคุมด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบ AUTO HOLD ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีพื้นที่แคบไปสักหน่อย
 
ด้านขุมพลังมีให้เลือกถึง 3 ขนาด ได้แก่  เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร MIVEC เทอร์โบ ให้สมรรถนะสูงสุด 152 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิด 18.8 กก.-ม. ที่ 2,000-3,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT 8 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
 
ส่วนอีกหนึ่งขุมพลัง ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร MIVEC ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 20.2 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT 8 จังหวะ
 
และตัวสุดท้ายเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร ให้สมรรถนะสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 38.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ โดยจะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD SUPER ALL-WHEEL CONTROL (S-AWC) เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกด้วย
 
เราได้มาทดลองขับในรุ่นที่มีพละกำลัง 1.5 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ 152 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเมือง แต่สำหรับการวิ่งบนไฮเวย์นั้นพละกำลังน้อยไปสักหน่อย เกียร์อัตโนมัติตัวนี้มีโหมดแมนวล 8 จังหวะ ให้เลือกการเปลี่ยนเกียร์เองตามที่ต้องการ เพื่อเพิ่มการตอบสนองที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เครื่องยนต์ และระบบถ่ายทอดกำลังทำงานได้อย่างนุ่มนวล อาการสั่นมีน้อยมาก การเร่งแซงทำได้อย่างราบรื่น นุ่มนวล และต่อเนื่อง
 
ความประหยัดน้ำมันทำได้ดี ในเมืองเฉลี่ย 10.6 กม./ลิตร นอกเมืองทำได้เฉลี่ย 11.9 กม./ลิตร โดยรวมค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 100.3 กม./ลิตร
 
แต่ในขณะเข้าโค้งตัวรถจะค่อนข้างโคลง การตอบสนองของพวงมาลัยยังทำได้ไม่ดีนัก แต่ให้ความคล่องตัวในการใช้งานสูง โดยเฉพาะในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง และเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ส่วนใหญ่จะเน้นความสปอร์ทมากกว่า แต่ MITSUBISHI ECLIPSE CROSS มีจุดขายในเรื่องระบบขับเคลื่อน ที่มีให้เลือกทั้ง 2 และ 4 ล้อ (S-AWC) และมีสมรรถนะในการลากจูง 680.4 กก.
 
ในรุ่นทอพ และรองทอพ จะติดตั้งล้อขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมยางซีรีส์ต่ำขนาด 225/55 R18 แม้จะให้การควบคุมบังคับที่แม่นยำ แต่มีผลให้ขาดการขับขี่ที่นุ่มนวล โดยเฉพาะขณะใช้ความเร็วต่ำ การขยายช่วงต่อของระบบรองรับในบางจุด มีผลทำให้เกิดเสียงรบกวนอยู่บ้าง ส่วนในรุ่นที่ต่ำลงมาจะใช้ยางขนาด 16 นิ้ว ที่ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ที่มากกว่า
 
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS ถือว่าเป็นรถครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัดที่น่าใช้รุ่นหนึ่ง ขุมกำลังมีให้เลือกใช้ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ถึง 3 ระดับด้วยกัน เหมาะมากกับการใช้งาน ในเมือง ให้ความคล่องตัว และอเนกประสงค์สูง ในราคาที่ตั้งมาค่อนข้างจะต่ำกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหลาย อุปกรณ์ต่างๆ มีมาให้ครบครัน
 
ภายในห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง เบาะหุ้มหนังให้อารมณ์สปอร์ทหรู ตกแต่งภายในด้วยวัสดุสีเทาพรีเมียม พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิล ชิฟท์ พวงมาลัย และเบาะของผู้ขับขี่ปรับได้หลายระดับจนคุณพอใจ ระบบปรับอากาศแยกอุณหภูมิซ้าย/ขวา จอทัช-สกรีนขนาดใหญ่ รองรับความบันเทิงหลากหลาย หน้าจอแสดงผลแบบ HEAD-UP DISPLAY ระบบสัมผัสพร้อมพอร์ท USB จำนวน 2 ช่อง ควบคุมสั่งงานด้วยทัชแพด แต่โดยรวมถือว่าระบบอินโฟเทนเมนท์ใน ECLIPSE CROSS ใช้งานค่อนข้างยากพอสมควร เบรคมือควบคุมด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบ AUTO HOLD ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถมีพื้นที่แคบไปสักหน่อย
 
ด้านขุมพลังมีให้เลือกถึง 3 ขนาด ได้แก่  เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร MIVEC เทอร์โบ ให้สมรรถนะสูงสุด 152 แรงม้า ที่ 5,500 รตน. แรงบิด 18.8 กก.-ม. ที่ 2,000-3,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT 8 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
 
ส่วนอีกหนึ่งขุมพลัง ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร MIVEC ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 20.2 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ INVECS-III CVT 8 จังหวะ
 
และตัวสุดท้ายเป็นเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร ให้สมรรถนะสูงสุด 177 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิด 38.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ โดยจะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD SUPER ALL-WHEEL CONTROL (S-AWC) เป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกด้วย
 
เราได้มาทดลองขับในรุ่นที่มีพละกำลัง 1.5 ลิตร 4 สูบ เทอร์โบ 152 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเมือง แต่สำหรับการวิ่งบนไฮเวย์นั้นพละกำลังน้อยไปสักหน่อย เกียร์อัตโนมัติตัวนี้มีโหมดแมนวล 8 จังหวะ ให้เลือกการเปลี่ยนเกียร์เองตามที่ต้องการ เพื่อเพิ่มการตอบสนองที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เครื่องยนต์ และระบบถ่ายทอดกำลังทำงานได้อย่างนุ่มนวล อาการสั่นมีน้อยมาก การเร่งแซงทำได้อย่างราบรื่น นุ่มนวล และต่อเนื่อง
 
ความประหยัดน้ำมันทำได้ดี ในเมืองเฉลี่ย 10.6 กม./ลิตร นอกเมืองทำได้เฉลี่ย 11.9 กม./ลิตร โดยรวมค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 100.3 กม./ลิตร
 
แต่ในขณะเข้าโค้งตัวรถจะค่อนข้างโคลง การตอบสนองของพวงมาลัยยังทำได้ไม่ดีนัก แต่ให้ความคล่องตัวในการใช้งานสูง โดยเฉพาะในเมืองที่มีการจราจรคับคั่ง และเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่ส่วนใหญ่จะเน้นความสปอร์ทมากกว่า แต่ MITSUBISHI ECLIPSE CROSS มีจุดขายในเรื่องระบบขับเคลื่อน ที่มีให้เลือกทั้ง 2 และ 4 ล้อ (S-AWC) และมีสมรรถนะในการลากจูง 680.4 กก.
 
ในรุ่นทอพ และรองทอพ จะติดตั้งล้อขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมยางซีรีส์ต่ำขนาด 225/55 R18 แม้จะให้การควบคุมบังคับที่แม่นยำ แต่มีผลให้ขาดการขับขี่ที่นุ่มนวล โดยเฉพาะขณะใช้ความเร็วต่ำ การขยายช่วงต่อของระบบรองรับในบางจุด มีผลทำให้เกิดเสียงรบกวนอยู่บ้าง ส่วนในรุ่นที่ต่ำลงมาจะใช้ยางขนาด 16 นิ้ว ที่ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ที่มากกว่า
 
MITSUBISHI ECLIPSE CROSS ถือว่าเป็นรถครอสส์โอเวอร์ขนาดกะทัดรัดที่น่าใช้รุ่นหนึ่ง ขุมกำลังมีให้เลือกใช้ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล ถึง 3 ระดับด้วยกัน เหมาะมากกับการใช้งาน ในเมือง ให้ความคล่องตัว และอเนกประสงค์สูง ในราคาที่ตั้งมาค่อนข้างจะต่ำกว่าบรรดาคู่แข่งทั้งหลาย อุปกรณ์ต่างๆ มีมาให้ครบครัน
 
 
 เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขนาด 2.2 ลิตร ระบบระบายไอเสียจะติดตั้ง SELECTIVE CATALYTIC REDUCTION SYSTEM หรือระบบอุปกรณ์กรองไอเสียแบบใหม่ล่าสุดมาด้วย พร้อมช่อง ใส่สาร AD BLUE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับน้ำมันดีเซล
 
เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขนาด 2.2 ลิตร ระบบระบายไอเสียจะติดตั้ง SELECTIVE CATALYTIC REDUCTION SYSTEM หรือระบบอุปกรณ์กรองไอเสียแบบใหม่ล่าสุดมาด้วย พร้อมช่อง ใส่สาร AD BLUE เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับน้ำมันดีเซล                    

