ตลาดโดยรวม | -24.1 % |
รถยนต์นั่ง | -23.6 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | -13.0 % |
กระบะ 1 ตัน | -26.9 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ และรถประเภทอื่นๆ | -11.5 % |
ที่ว่าจัดหนักนี่ไม่ใช่พโรโมชันขายรถราคาพิเศษ ลดถล่มทลาย หรือฟรีดาวน์ ฟรีดอก บวกของแถมชุดใหญ่ไฟกะพริบของค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่เอาออกมาใช้เพื่อดึงดูดให้ผู้กำลังอยากได้รถใหม่มาใช้งาน ก้าวเท้าเข้าโชว์รูมผู้จำหน่ายรถยนต์แต่อย่างใด แต่เป็นเชื้อโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ COVID-19 พโรโมชันสุดพิเศษที่ธรรมชาติ (หรือจะเป็นฝีมือมนุษย์) จัดให้สำหรับธุรกิจยานยนต์ในประเทศ แน่นอนว่าหนีไม่พ้นผลกระทบจากการจู่โจมของไวรัสตัวร้ายนี้เหมือนกับธุรกิจอื่นๆ นอกจากยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่จะลดน้อยลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับตัวเลขยอดจำหน่ายของปีก่อน อย่างไรก็ตาม เดือนมีนาคมนี้ก็ยังมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกมาอยู่เหมือนกัน แต่แทนที่จะเป็นการเปิดตัวโดยส่งเทียบเชิญแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน ให้มาร่วมชมรับฟังข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของตัวรถกันแบบสดๆ สัมผัสจับต้องได้ ก็เลือกเป็นการเปิดตัวแบบออนไลน์ ใช้เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่ให้เป็นประโยชน์สูงสุดแทน โดยมีการเปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วในเดือนมีนาคมนี้สำหรับ MAZDA CX-30 (มาซดา ซีเอกซ์-30) และ MG ZS (เอมจี เซดเอส) ใหม่ ซึ่งรายละเอียดสรรพคุณต่างๆ จะตอบโจทย์ผู้ใช้รถได้มากน้อยครบถ้วนเพียงไร ต้องติดตาม มาว่ากันเรื่องของตัวเลขยอดขายรถยนต์ใหม่ของเดือนมีนาคม 2563 ที่มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 60,105 คัน ซึ่งเมื่อเทียบกับตัวเลขของเดือนมีนาคมปีก่อนหน้านี้แล้วต่างกันถึง 41.7 % ซึ่งทั้ง 5 บแรนด์ดังยอดนิยมที่มีผู้สนใจนำไปเป็นรถยนต์ส่วนตัวเพื่อใช้งานในครอบครัว ล้วนแล้วแต่มีตัวเลขที่ลดน้อยถอยลงกันโดยถ้วนหน้า โดยเบอร์ 1 ของตลาด TOYOTA (โตโยตา) มีตัวเลขยอดจำหน่ายที่ 17,282 คัน ลดลง 49.0 % เมื่อเทียบกับตัวเลขของเดือนมีนาคมปี 2563 ส่วนแบ่งการตลาดเท่ากับ 28.8 % ของตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด อันดับ 2 ISUZU (อีซูซุ) ตัวเลขยอดจำหน่าย 13,629 คัน ลดลง 21.8 % ส่วนแบ่งการตลาด 22.7 % อันดับ 3 HONDA (ฮอนดา) 7,506 คัน ลดลง 31.9 % ส่วนแบ่งการตลาด 12.5 % อันดับ 4 MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) ยอดจำหน่าย 4,998 คัน ลดลง 50.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 8.3 % และอันดับ 5 NISSAN (นิสสัน) 3,236 คัน ลดลง 57.7 % ส่วนแบ่งการตลาด 5.4 %