ญี่ปุ่น-เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมของปีหนูยักษ์รองเมืองปลาดิบสร้างกิจกรรมสำคัญ และเป็นข่าวเกรียวกราวไปทั่วโลก คือ การเปิดเผยรูปโฉม และข้อมูลของรถพลังไฟฟ้าติดป้ายชื่อ NISSAN ARIYA (นิสสัน อารียา) ด้วยงานเปิดตัวเสมือนจริงอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า VIRTUAL EVENT พร้อมยืนยันว่าจะเริ่มการจำหน่ายกลางปี 2021 และค่าตัวในญี่ปุ่นจะเริ่มต้นที่ระดับ 5 ล้านเยน หรือประมาณ 1.5 ล้านบาทไทยนับเป็น ELECTRIC CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าแบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ รวมทั้งเป็นรถแบบแรกที่ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้สถาปัตยกรรมรถไฟฟ้า CMF-EV ที่ผู้ผลิตรถยนต์พันธมิตร 3 ราย คือ RENAULT-NISSAN-MITSUBISHI (เรอโนลต์-นิสสัน-มิตซูบิชิ) เพิ่งร่วมกันรังสรรค์ขึ้น ตัวถังยาว 4.595 ม. กว้าง 1.850 ม. และสูง 1.655 ม. ที่ปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อยจากรถแนวคิดชื่อเดียวกันซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวเมื่อปลายเดือนตุลาคม 2019 มีหน้าตาที่ดูดี และเคลือบสี 2 แบบ คือ MONOTONE หรือสีเดี่ยวซึ่งจะมีให้เลือกรวม 5 สี กับ TWO-TONE หรือสีคู่ซึ่งจะมีให้เลือกรวม 9 คู่สี ระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ จะมีทั้งแบบขับล้อหน้าซึ่งติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าชุดเดียว และแบบขับทุกล้อติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ที่ค่ายนี้เรียกชื่อเป็นภาษาฝรั่งว่า E-FORCE (น่าจะออกเสียงว่า อี-ฟอร์ศ) มีกำลังขับให้เลือก 4 ขนาด คือ 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า-178 กิโลวัตต์/242 แรงม้า-250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า และ 290 กิโลวัตต์/394 แรงม้า กับมีแบทเตอรีให้เลือก 2 ขนาดความจุ คือ 65 กิโลวัตต์ชั่วโมง และ 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง โมเดลเริ่มต้นซึ่งเป็นรถขับล้อหน้า กำลังขับ 160 กิโลวัตต์ แบทเตอรี 65 กิโลวัตต์ชั่วโมง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 7.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. และชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งจะวิ่งได้ไกลถึง 450 กม. เมื่อวัดตาม WLTC ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลแบบใหม่ ส่วนโมเดลหัวกะทิซึ่งเป็นรถขับทุกล้อ กำลังขับ 290 กิโลวัตต์ แบทเตอรี 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 5.1 วินาที 200 กม./ชม. และ 580 กม.