VOLKSWAGEN ATLAS (โฟล์คสวาเกน แอทลาส) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางที่แทรกอยู่ระหว่าง TOUAREG (ตูอเรก) และ TIGUAN (ทีกวน) ผลิตที่รัฐเทนเนสซี สหรัฐอเมริกา เพื่อทำตลาดในอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีส่วนช่วยทำให้ยอดขายเอสยูวีของ VOLKSWAGEN เพิ่มสูงขึ้น ยอดขาย ATLAS รวมกับ TIGUAN ทำได้ประมาณ 60 % ของยอดจำหน่าย VOLKSWAGEN ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดถือว่าไม่น้อยทีเดียว โดยมี HONDA PILOT (ฮอนดา ไพลอท) และ MAZDA CX-9 (มาซดา ซีเอกซ์-9) เป็นคู่แข่งโดยตรงรูปลักษณ์ภายนอกได้รับการปรับโฉมจากตัวเก่าให้แลดูทันสมัย หรูหรามากยิ่งขึ้น ยังคงใช้โครงสร้างฐานล่าง MQB มีระยะฐานล้อ 2,979 มม. โคมไฟด้านหน้า และด้านท้ายแบบแอลอีดี ทันสมัย รับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่เข้ารูปกับกันชนด้านหน้า โดยมีช่องดักลมระบายความร้อนอยู่ด้านล่าง บังโคลนหน้า/หลัง มีโป่งที่ลากเป็นแนวยาวจากกันชนหน้าจรดกันชนด้านท้ายแลดูสปอร์ท สวยงาม บึกบึน หลังคาแบบพาโนรามิค พร้อมแรคราวหลังคาที่สามารถบรรทุกสัมภาระเพิ่มเติม ปลายท่อไอเสียเน้นความสปอร์ท ด้วยการวางแนวท่อออกซ้าย/ขวา ล้อมีให้เลือกตามรุ่นต่างๆ เริ่มจากขนาด 18-21 นิ้ว ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง มีพื้นที่วางขา และพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือ ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด ออกแบบมาเพื่อวางตำแหน่งเบาะนั่งได้ถึง 3 แถว สำหรับผู้โดยสาร 7 คน เบาะนั่งแถวที่ 2 ปรับพับลงได้ในอัตรา 60:40 นอกจากนี้ยังออกแบบให้พับเลื่อนไปด้านหน้าได้ เพื่อความสะดวกในการเข้า/ออกของผู้โดยสารแถวที่ 3 โดยเบาะแถวที่ 3 สามารถปรับเอนราบเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระเป็น 2,700 ลิตร วัสดุภายในห้องโดยสารธรรมดาไปสักหน่อย เน้นความเรียบง่าย แต่ขาดความหรูหราไปพอสมควร ในส่วนของระบบปรับอากาศให้ความเย็นสบายได้ทั่วทั้งคัน คอนโซลด้านหน้าออกแบบมาได้อย่างงดงาม ทันสมัย แผงหน้าปัดแบบดิจิทอล คอคพิท ระบบความบันเทิงมาพร้อมลำโพงชั้นดี 12 ตำแหน่งรอบคันจาก FENDER (เฟนเดอร์) หน้าจอรองรับการเชื่อมต่อ APPLE CAR PLAY, ANDROID AUTO และ MIRROR LINK รวมไปถึงระบบนำทางที่ทันสมัย แต่การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกโดยเฉพาะเสียงลมขณะใช้งานบนไฮเวย์ ยังทำได้ไม่ดีนัก เครื่องยนต์มี 2 ขนาดให้เลือกใช้ คือ เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร 235 แรงม้า แรงบิด 35.7 กก.-ม. และเบนซิน 6 สูบ 24 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 3.6 ลิตร 276 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิด สูงสุด 36.7 กก.-ม. ที่ 2,750 รตน. โดยทั้ง 2 รุ่นใช้ระบบถ่ายทอดกำลังแบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อนแบบ 4MOTION มาพร้อม ACTIVE CONTROL ALL-WHEEL DRIVE สมรรถนะในการลากจูงมีถึง 5,000 ปอนด์ เราได้นำรุ่น วี 6 สูบ 24 วาล์ว ไดเรคท์อินเจคชัน 3.6 ลิตร 276 แรงม้า มาทดลองขับ อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 7.9 วินาที ระยะ 402 ม. ใช้เวลาในการวิ่ง 16 วินาที ที่ความเร็วปลาย 144 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยรวม/ในเมือง/นอกเมืองตามมาตรฐาน EPA อยู่ที่ 8.1/7.2/9.8 กม./ลิตร น้ำมัน 1 ถัง ขนาด 18.6 แกลลอน มีรัศมีการเดินทางได้ไกลราว 740 กม. โดยรวมๆ แล้วเราก็ยังไม่ถึงกับประทับใจในสมรรถนะของเครื่องยนต์ตัวนี้มากนัก ระบบรองรับด้านหน้าแบบสตรัท ด้านหลังเป็นมัลทิลิงค์ ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ พร้อมเอบีเอส เมื่อทดลองระยะการหยุดรถจากความเร็ว 112 กม./ชม. สามารถหยุดได้ในระยะทาง 165 ฟุต ยางขนาด 255/50-20 ทำให้ลดความนุ่มนวลลงไปพอสมควร แต่เมื่อนำมาทดสอบการยึดเกาะถนนบนแผ่นสกิดแพดรัศมี 300 ฟุต ATLAS ทำได้ 88 จี ถือว่าน่าประทับใจทีเดียว แต่การควบคุมบังคับยังไม่เฉียบคมมากนัก เน้นการขับสบายๆ มากกว่าสไตล์สปอร์ท VOLKSWAGEN ATLAS เหมาะกับการใช้งานแบบครอบครัว สมรรถนะและการควบคุมบังคับอยู่ในเกณฑ์ปานกลางมากกว่าจะออกแนวสปอร์ท โดดเด่นที่ความกว้างขวางในห้องโดยสารที่จุได้ถึง 7 คน แม้ว่าการตกแต่งภายในจะไม่หรูเท่าที่ควร คงต้องปรับหาจุดเด่นมาต่อกรกับบรรดาคู่แข่ง โดยเฉพาะจากค่ายญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่นับวันจะมาแรงขึ้นเรื่อยๆ
บทความแนะนำ