เยอรมนี-เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป เจ้าของเครื่องหมายการค้า “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” เปิดฉากการรุกหนักด้านรถพลังไฟฟ้า โดยเปิดเผยโฉมหน้า และรายละเอียดทางเทคนิคของรถพลังไฟฟ้าแบบใหม่ ที่อีกไม่นานก็จะเริ่มการจำหน่าย พร้อมกับป้ายชื่อ BMW IX (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์) และค่าตัวที่คาดกันว่าน่าจะเริ่มต้นที่ระดับ 95,000 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.4 ล้านบาทไทยเป็นรถพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ แบบที่ 2 ของค่ายนี้ ถัดจากรถ BMW I3 (บีเอมดับเบิลยู ไอ 3) ที่ออกแบบขึ้นใหม่ให้เป็นรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ไม่ใช่เป็นการต่อกิ่งต่อยอดจากรถที่มีอยู่ก่อนแล้วเหมือนรถไฟฟ้า BMW IX3 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 3) ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2020 ที่สมควรบอกกล่าวกันด้วยก็คือ ยังไม่ใช่รถตลาดสมบูรณ์ แต่มีฐานะเป็น NEAR-PRODUCTION CAR หรือรถที่ใกล้เคียงกันมากกับรถที่จะผลิต มีรูปลักษณ์เป็น MID-SIZE CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ที่มีขนาดตัวถังภายนอกใกล้เคียงกับรถ BMW X5 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5) มีส่วนสูงเท่ากับรถ BMW X6 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6) แต่มีห้องโดยสาร และพื้นที่บรรทุกสัมภาระเทียบเท่ากับรถ BMW X7 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 7) ตัวถังซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.25 มีน้ำหนักตัวค่อนข้างเบา คือ ไม่ถึง 2.5 ตัน เพราะโครงสร้างตัวถังที่ออกแบบในลักษณะ SPACEFRAME หรือโครงอวกาศ และเปลือกตัวถัง ล้วนทำจากวัสดุมวลเบาแต่แข็งแรง คือ อลูมิเนียม และ CFRP (CARBON FIBRE-REINFORCED PLASTIC) หรือพลาสติคเสริมคาร์บอนไฟเบอร์ ห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน และจะไม่มีแบบที่นั่ง 3 แถว เพราะข้อมูลจากการขายรถ BMW X5 รุ่นปัจจุบัน บ่งบอกว่ามีลูกค้าเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่เลือกซื้อรถเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังรวมสุทธิสูงกว่า 370 กิโลวัตต์/500 แรงม้า และป้อนพลังไฟฟ้าด้วยแบทเตอรีขนาดความจุสูงกว่า 100 กิโล-วัตต์ชั่วโมง คาดหมายว่าเมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP จะมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ยต่ำกว่า 0.21 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. ชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งจะวิ่งได้ไกลกว่า 600 กม./ชม. และสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 5.0 วินาที ช่วงครึ่งหลังของปี 2021 จะเริ่มต้นการผลิตที่โรงงานในเมือง DINGOLFING (ดิงโกลฟิง) ของเยอรมนี ส่วนการจำหน่ายก็จะเริ่มก่อนสิ้นปีเดียวกัน