ตลาดโดยรวม | -13.6 % |
รถยนต์นั่ง | -30.7 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | +35.2 % |
กระบะ 1 ตัน | -6.6 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ | -7.5 % |
ตลาดโดยรวม | -18.4 % |
รถยนต์นั่ง | -39.2 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | +30.2 % |
กระบะ 1 ตัน | -8.1 % |
รถเพื่อการพาณิชย์ | -8.5 % |
ข่าวสำคัญที่พูดคุยกันมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องการฉีดวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของยี่ห้อไหนก็ช่างเถอะ ถึงจะฉีดแล้ว มีบางคนต้องถึงแก่ชีวิต เพราะโรคดั้งเดิมที่มีอยู่เก่า ก็ตามที แต่ถ้าฉีดแล้ว และสามารถมีพาสสปอร์ทว่าได้ทำการฉีดวัคซีนแล้ว สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ หากมีความจำเป็น2 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา เป็นไปตามที่คาด ยอดขายรถยนต์ยังหดตัวอยู่ 13.6 % แต่ในงานแสดงรถยนต์เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ปรากฏว่า ค่ายรถยนต์ขนเอารถไฟฟ้ามาจัดแสดงเพียง 12 ราย มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 988,000 บาท ไปจนถึงเกิน 8,000,000 บาท ถามว่า ประเทศไทยได้รับความนิยมใช้งานรถไฟฟ้า มากขนาดนั้นหรือ ? คำตอบก็ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคเอง ว่าเห็นความสำคัญของรถไฟฟ้า และต้องการซื้อมาไว้ใช้งานหรือเปล่า ความคาดหมายของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าในปี 2564 ยอดขายรถยนต์กลุ่ม HEV และ PHEV น่าจะมียอดขายประมาณ 48,000-50,000 คัน หรือขยายตัวกว่า 63-70 % และจะกลายมาเป็นโมเดลมาตรฐานสำหรับรถยนต์ในหลายรุ่น เพื่อเตรียมพร้อมการเปลี่ยนไปสู่เทคโนโลยีการขับเคลื่อนรูปแบบใหม่อย่างสมบูรณ์ในอนาคต ขณะที่รถ BEV หรือรถไฟฟ้า น่าจะมียอดขายประมาณ 4,000-5,000 คัน ขยายตัวกว่า 210-288 % การวางเครือข่ายสถานีชาร์จไฟฟ้าที่ทั่วถึง ประกอบกับการวางระดับราคาที่จับต้องได้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเร่งให้ตลาดขยายตัวอย่างรวดเร็ว การเติบโตอย่างก้าวกระโดดนี้ เกิดจากรถ ไฟฟ้าสัญชาติจีน เพราะในระยะแรกใช้สิทธิ์ภาษีนำเข้า 0 % ผ่านข้อตกลงการค้าเสรีไทย-จีน ก่อนลงทุนประกอบในไทย ซึ่งระดับราคาที่จับต้องได้ของรถ BEV สัญชาติจีน น่าจะทำให้ตลาดเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว