กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยยอดผลิต ยอดขาย และยอดส่งออกรถยนต์ของไทย ในช่วง 7 เดือนแรก (มกราคม-กรกฎาคม 2564) ปรากฏว่า ผ่านฉลุยทั้ง 3 ยอด แม้จะต้องเผชิญกับวิกฤต COVID-19 มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมรายละเอียดมีดังต่อไปนี้ครับ ยอดผลิต เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2564 ไทยผลิตรถทั้งสิ้น 967,453 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2563 ร้อยละ 39.11 นี่ขนาดผู้ประกอบการในอุต-สาหกรรมยานยนต์ส่วนใหญ่เจอปัญหาขาดแคลนชิพ และชิ้นส่วนบางชิ้น จนต้องชะลอการผลิตรถยนต์บางรุ่นออกไปนะครับ ยอดนี้เป็นการผลิตเพื่อส่งออก 164,096 คัน เท่ากับร้อยละ 47.96 ของยอดผลิตรถยนต์นั่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2563 ร้อยละ 25.19 ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 411,282 คัน เท่ากับ ร้อยละ 42.51 ของยอดการผลิตทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2563 ร้อยละ 34.65 ยอดขาย 7 เดือนแรกของปี ตลาดมียอดขาย 425,633 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ในระยะเวลาเดียวกัน ร้อยละ 9.71 ยอดขายเดือนกรกฎาคมตกมากที่สุด เนื่องจากเริ่มมาตรการลอคดาวน์ ลูกค้าจึงระมัดระวังในการใช้เงิน หลายรายยกเลิกการจอง หรือเลื่อนการรับรถออกไป ประกอบกับความเข้มงวดเรื่องการอนุมัติสินเชื่อของสถาบันการเงิน และการชะลอการผลิตรถยนต์รุ่นยอดนิยมจากปัญหาขาดแคลนชิพ และชิ้นส่วน ยอดส่งออก เดือนมกราคม-กรกฎาคม 2564 ส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป 544,079 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ในระยะเวลาเดียวกัน ร้อยละ 35.98 มูลค่าการส่งออก 314,138.68 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2563 ร้อยละ 44.88 รวมมูลค่าการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป เครื่องยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ทั้งสิ้น 520,161.77 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ร้อยละ 50.62 ภาพรวม คือ การส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปลดลงในตะวัน ออกกลาง แอฟริกา และยุโรป เนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ทำให้ความต้องการรถในตลาดบางประเทศหดตัว แต่โรงงานผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่เปิดเกือบเป็นปกติแล้ว ทำให้การส่งออกเครื่องยนต์ และชิ้นส่วนของเราเพิ่มขึ้น แม้จะเหลืออีกเกือบครึ่งทาง แต่สถิติ “3 ผ่าน” ใน 7 เดือนแรก ช่วยให้ใจชื้นได้พอสมควร ยิ่งถ้ามีโอกาสบูสต์ยอดส่งท้ายปลายปีในงาน MOTOR EXPO 2021 ของเรา ก็น่าจะถึงกับยิ้มออกกันเลยทีเดียว
บทความแนะนำ