เยอรมนี-เปิดตัวแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป แต่ต้องรอจนถึงเดือนกุมภาพันธุ์ 2022 จึงจะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองเบียร์ คือ BMW 2-SERIES ACTIVE TOURER (บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-2 แอคทีฟ ทัวเรอร์) รุ่นใหม่ (รุ่นที่ 2) ซึ่งจะมีให้เลือกใช้ทั้งรถติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน ที่ทำงานร่วมกันกับระบบไฮบริดแบบอ่อน รถติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล และรถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟเป็นรถอเนกประสงค์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัด อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPACT LUXURY MPV ในตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.386 ม. กว้าง 1.824 ม. และสูง 1.576 ม. คือ ยาวขึ้น 3.2 ซม. กว้างขึ้น 2.4 ซม. และสูงขึ้น 2.1 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นเดิมที่เริ่มจำหน่ายเมื่อต้นปี 2014 และเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าแบบแรกในประวัติศาสตร์ของค่ายนี้ เป็นตัวถังซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำสุด 0.26 เมื่อมองจากภายนอกจุดสะดุดตาของรถรุ่นใหม่นี้ คือ แผงกระจังหน้าที่มีขนาดโตกว่ารถรุ่นเดิมอย่างเห็นได้ชัด นอกจากการระบายความร้อนของหม้อน้ำแล้ว ยังมีการติดตั้งเซนเซอร์ที่ทำงานร่วมกันกับระบบช่วยขับไฮเทค รวมทั้งมี AIR FLAP หรือครีบที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะทางอากาศพลศาสตร์ติดตั้งอยู่ด้วย ส่วนภายในห้องโดยสารที่ดูแตกต่างอย่างมากจากรถรุ่นเดิม ระบบบังคับควบคุมด้วยสวิทช์ หรือปุ่มต่างๆ หายไปหมด แล้วแทนที่ด้วยระบบสัมผัสอย่างที่ใช้กันในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เมื่อเริ่มการจำหน่ายจะมีรถให้เลือก 4 โมเดล คือ BMW 218I ACTIVE TOURER (เบนซิน 1,499 ซีซี 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า) BMW 220I ACTIVE TOURER (เบนซิน 1,499 ซีซี 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า พร้อม MILD HYBRID หรือระบบไฮบริดแบบอ่อน 48 โวลท์ 14 กิโลวัตต์/19 แรงม้า) BMW 223I ACTIVE TOURER (เบนซิน 1,998 ซีซี 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า พร้อมระบบไฮบริดแบบอ่อน 48 โวลท์ 14 กิโลวัตต์/19 แรงม้า) และ BMW 218D ACTIVE TOURER (ดีเซล 1,995 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า) เครื่องยนต์ทุกขนาดส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ STEPTRONIC ที่จะตามมาในไม่กี่เดือนหลังจากเริ่มการจำหน่าย คือ รถไฮบริดชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟหรือ PLUG-IN HYBRID (พลัก-อิน ไฮบริด) ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า และจะมีให้เลือก 2 โมเดล คือ โมเดลที่ให้กำลังรวมสูงสุด 180 กิโลวัตต์/245 แรงม้า กับโมเดล 240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า