ปรากฏตัวให้สัมผัสได้เป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนมกราคม 2017 ในรูปลักษณ์ของรถแนวคิดติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN ID BUZZ (โฟล์คสวาเกน ไอดี บัซซ์) ซึ่งอธิบายอย่างย่นย่อได้ว่า เป็นรถตู้อเนกประสงค์ 8 ที่นั่ง ในตัวถังยาว 4.941 ม. กว้าง 1.977 ม. และสูง 1.963 ม. ที่เห็นแล้วชวนให้นึกถึงรถประเภทเดียวกัน ซึ่งในอดีตเคยวิ่งอยู่กลาดเกลื่อนตามท้องถนนในสยามประเทศ เป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุ 111 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 450-600 กม. สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 160 กม./ชม.
หายหน้าไป 5 ปีเต็ม ที่เมืองฮัมบวร์กในเยอรมนีเมื่อวันพุธที่ 9 มีนาคม 2022 นี่เอง รถแบบนี้ก็ปรากฏตัวให้เห็นอีกครั้ง คราวนี้อยู่ในฐานะ NEAR-PRODUCTION CONCEPT CAR หรือรถแนวคิดที่ใกล้จะเป็นรถผลิตเพื่อจำหน่ายแล้ว ซึ่งเข้าใจได้ว่าเมื่อเป็นรถผลิตเพื่อจำหน่ายอย่างสมบูรณ์แบบ ก็จะมีเพียงส่วนเล็กส่วนน้อยยิบๆ ย่อยๆ เท่านั้นที่อาจเปลี่ยนแปลงไปบ้าง
เป็นรถซึ่งในหลายประเทศของยุโรปรวมทั้งเยอรมนี จะเริ่มเปิดรับการสั่งจองในเดือนพฤษภาคม 2022 และจะเริ่มการส่งมอบในฤดูใบไม้ร่วงของปีเดียวกัน (ประมาณไตรมาสสุดท้าย) ส่วนการผลิตซึ่งกระทำที่โรงงานหลักของบริษัทลูก คือ VOLKSWAGEN COMMERCIAL VEHICLES ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮันโนเฟร์ในเยอรมนีจะเริ่มต้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2022
ในระยะแรกจะมีตัวถังให้เลือก 2 แบบ แบบแรก คือ คันสีเหลือง/ขาวในภาพ ซึ่งจะติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN ID.BUZZ (โฟล์คสวาเกน ไอดี. บัซซ์) เป็นรถที่เน้นการบรรทุกคน มีตัวถังยาว 4.712 ม. กว้าง 1.985 ม. สูง 1.937 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ดีมากเหมือนรถเก๋ง คือ ต่ำเพียง 0.285 ห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน (2+3) กับมีส่วนบรรทุกของท้ายรถซึ่งจุ 1,121 ลิตร และจะเพิ่มเกือบหนึ่งเท่าตัว คือ เป็น 2,205 ลิตร เมื่อพับราบเก้าอี้ที่นั่งแถวหลัง ส่วนแบบที่ 2 คือ คันสีน้ำเงินเข้ม/ขาวในภาพ ซึ่งจะติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN ID.BUZZ CARGO (โฟล์คสวาเกน ไอดี. บัซซ์ คาร์โก) เป็นรถสำหรับการบรรทุกทั้งคน และสิ่งของ มีตัวถังยาว 4.712 ม. กว้าง 1.985 ม. สูง 1.938 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งแถวเดียวนั่งได้ 2 หรือ 3 คน กับมีห้องบรรทุกของซึ่งจุถึง 3,900 ลิตร และบรรทุกน้ำหนักสูงสุด 650 กก.
ทั้ง 2 แบบนี้ติดตั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ซึ่งมีขนาดความจุรวม 82 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีขนาดความจุสุทธิ (ความจุที่ใช้งานได้) 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งอยู่กับพื้นรถซึ่งออกแบบให้มีลักษณะเหมือนแซนด์วิช เป็นแบทเตอรีพลังสูง ซึ่งการชาร์จไฟ 5-80 % แบบเร่งด่วนด้วยไฟฟ้ากระแสตรงที่สถานีชาร์จไฟ จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที รถทั้งสองแบบนี้จำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 145 กม./ชม. เพราะวิ่งเร็วกว่านี้จะกินไฟมากเกินไป
ที่จะตามมาในระยะต่อไป คือ LONG WHEELBASE VERSION หรือรถฐานล้อยาว ซึ่งความยาวของตัวถังจะเพิ่มจาก 4.712 เป็น 4.962 ม. คือยาวขึ้นถึง 25.0 ซม. ส่วนความกว้าง และความสูงยังคงเดิม
VOLKSWAGEN ID.BUZZ
รถตู้อเนกประสงค์ ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 4.712x1.985x1.937 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.285
มอเตอร์ไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า
แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุสุทธิ 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง
ความเร็วสูงสุด 145 กม./ชม. (จำกัด) 
