หลังจากที่ FORD RANGER NEXT-GENERATION (ฟอร์ด เรนเจอร์ เนกซ์-เจเนอเรชัน)ระบบช่วยเหลือ มักอยู่ในรถราคาแพง โดยปกติแล้ว รถขับเคลื่อน 4 ล้อในกลุ่มรถกระบะนั้น จะมีรูปแบบการขับเคลื่อนให้เลือก เช่น 2H, 4H และ 4L อาจมีบางรุ่นที่สามารถใช้ 4H บนถนนดำได้ แต่โหมดการขับขี่ที่ปลีกย่อยอย่างการขับขี่บนทางโคลน, ทราย, ดิน หรือแม้แต่หิน จะไม่มีให้เลือก เพราะโหมดต่างๆ เหล่านี้มักใส่มาให้ในรถราคาแพง ข้อดีของโหมดเหล่านี้ คือ จะทำให้ผู้ขับขี่ โดยเฉพาะมือใหม่ สามารถผ่านอุปสรรคอย่างง่ายดาย โดยปกติแล้ว การขับขี่รถขับเคลื่อน 4 ล้อ ต้องใช้ประสบการณ์ และฝีมือค่อนข้างสูง เพราะรูปแบบของพื้นผิวเส้นทาง ไม่ว่าจะเป็นโคลนเละ เป็นทรายร่วน หรือเป็นหินก้อนใหญ่ๆ หรือเนินชัน มันต้องใช้รอบเครื่องยนต์ ตำแหน่งเกียร์ หรือรูปแบบของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เช่น 4H หรือ 4L รวมทั้งการใช้ระบบช่วยเหลือที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นระบบอีเลคทรอนิคส์ หรือมีกลไกอย่างเช่น “ดิฟฟ์ลอค” ช่วยเหลือ แต่ไม่ได้หมายความว่า มันจะใช้ได้ทุกสถานการณ์ ถ้าประสบการณ์การขับขี่ไม่เพียงพอ ระบบ หรืออุปกรณ์ที่มีให้ อาจทำให้เราไปลำบากมากกว่าเดิม มองทางให้ออก ก็ผ่านได้สบาย ครั้งนี้ FORD ให้โหมดการขับขี่ที่เป็นตัวช่วย ให้ใครก็ได้แม้กระทั่งมือใหม่ สามารถขับขี่ในรูปแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้อย่างปลอดภัย และใช้สมรรถนะของตัวรถที่มีได้อย่างมีประสิทธิภาพ แค่คุณมองสภาพเส้นทางให้ออกแค่นั้น ว่าเป็นเส้นทางโคลนลึก เละลื่น เป็นทางดินเละแบบหนังหมู ที่ดินเปียกฟูเฉพาะผิวหน้า แต่พื้นข้างล่างแน่น ทางที่เป็นเนินทรายร่วนซุย ทางหินลอย หินก้อนใหญ่ ทางขึ้นชัน หรือทางดิ่งชัน เพียงแค่มองเส้นทางให้ออก แล้วเลือกโหมดการขับขี่ที่เหมาะสม ที่เหลือคุณเพียงแค่กดคันเร่ง ประคองพวงมาลัยในทิศทางที่จะไป ระบบจะทำการคำนวณทุกอย่างใหม่หมด ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งเกียร์ รอบเครื่องยนต์ รวมถึงระบบช่วยเหลือต่างๆ ที่ควรใช้ในแต่ละโหมด แน่นอนว่า ทักษะ และประสบการณ์ไม่ต้องมีชั่วโมงบินมากนักก็สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย แต่ละโหมด ทำงานอย่างไร ?